Thứ Năm, 16/05/2024 Mới nhất
Zalo

“Latin hóa” Atletico Madrid: Thêm Deco nhé?

Thứ Tư 18/03/2009 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chỉ sau một mùa giải ở Chelsea, Deco đã phải đối mặt với nguy cơ bị thải hồi. Nhưng đó lại là cơ hội để Atletico Madrid hiện thực hóa giấc mơ hoàn hảo thêm lối đá Latin bằng việc sở hữu nhạc trưởng có lối chơi đầy chất nghệ sỹ Samba.

Atletico Madrid đã ngay lập tức tìm cách tiếp cận Deco khi nhận được tin tức phát đi từ Chelsea. Theo đó, chủ tịch Roman Abramovich vừa bỏ ngỏ khả năng có thể ra đi của Deco, nếu anh thực sự muốn chia tay The Blues. Hiện tỉ phú người Nga đang lên kế hoạch bán bớt một vài ngôi sao trong đội hình để giảm gánh nặng tài chính, đồng thời thu về một khoản đáng kể nhằm cứu vãn năm tài khóa khó khăn được dự báo sẽ khiến túi tiền của ông chao đảo.

Ateltico sẽ có hàng công trong mơ nếu sở hữu Deco

Tiền vệ năm nay 31 tuổi vốn được “ưu đãi’ đặc biệt dưới thời HLV Scolari (đích thân ông mang Deco về Stamford Bridge như bản hợp đồng đầu tiên của triều đại mình). Nhưng ngay sau khi vị chiến lược gia người Brazil bị hạ bệ, Deco lập tức ca khúc “Kiếp dự bị’ trong triều đại Guus Hiddink. Mặc dù chấn thương mà Deco gặp phải mới đây không quá nghiêm trọng, nhưng nhiều khả năng anh sẽ làm bạn với chiếc ghế ngoài đường pitch vì Hiddink không đưa Deco vào danh sách “trọng điểm” ở giai đoạn nước rút.
 


Trúng lớn cùng

Có thể Deco sẽ chờ đợi những động thái tiếp theo để thăm dò xem vị HLV trong mùa giải mới của Chelsea sẽ là ai, nhằm hoạch định những bước đi trong tương lai. Nhưng cần phải nhắc lại rằng năm sau, VCK World Cup 2010 sẽ diễn ra tại Nam Phi và cơ hội ra sân thường xuyên phải là mục tiêu được đặt lên hàng đầu của tuyển thủ người BĐN. Chính vì vậy, Los Blancos hoàn toàn tự tin có thể giúp Deco lấy lại phong độ cao nhất của anh hồi còn khoác áo Porto cũng như Barcelona.

Nhiều người cho rằng Deco thuộc diện cầu thủ “sợ chấn thương” khi vấn nạn này luôn đeo bám anh từ ngày còn khoác áo Porto, nhưng trên thực tế dù đã bước vào độ tuổi bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhưng anh vẫn chơi khá đều đặn trong màu áo Chelsea, đặc biệt là ở giai đoạn đầu mùa giải. Tính đến trước thời điểm dính chấn thương gân kheo, Deco đã ra sân trong 23 trận ở Premiership và 4 trận ở Champions League.

4 chàng lính ngự lâm của Atletico: Simao - Forlan - Maxi - Aguero 

Atletico là một trong những đội bóng có lối chơi hoa mỹ nhất nhì La Liga lúc này, với số bàn thắng chỉ đứng sau Real Madrid và Barcelona. Họ nổi tiếng với 4 chàng lính ngự lâm Mosqueteros Maxi – Simao – Aguero – Forlan. Chính vì vậy, nếu có thêm Deco, một tiền vệ mang hơi hướng tấn công, Rojiblancos sẽ có được rất nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương, đặc biệt là những cú sút xa và chọc khe mà anh thường thể hiện.

Hiện tại, Atletico đang có hai cầu thủ người BĐN trong đội hình, là Simao và Maniche. Nếu chọn Vicente Calderon làm nơi hạ cánh mới trong sự nghiệp, Deco chắc chắn sẽ tránh được sự bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, đây mới là những kế hoạch ban đầu của Atletico, còn thực tế khả năng họ giành được chữ kí của cựu tiền vệ Porto đang vấp phải khá nhiều trở ngại. Một khi Chelsea rao bán Deco, sẽ có hàng loạt CLB ở Premiership cũng như La Liga nhảy vào săn đón cầu thủ gốc Brazil này.
 

Những thành tích đáng chú ý của Deco:

Trong màu áo Porto (1999-2004):

Dưới sự dẫn dắt của HLV José Mourinho, Deco được giao phó trọng trách “lĩnh ấn thuyền trưởng” của Porto. Anh là chìa khóa của Porto trong mùa giải họ giành chức vô địch BĐN, 2002-03, với 10 bàn thắng sau 30 trận ra sân, tuy nhiên Deco cũng thể hiện lối chơi rắn khi dính tới 17 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ. Một năm sau, anh đưa Porto tới chức vô địch UEFA Cup khi đánh bại Celtic với tỉ số 3-2 trong trận chung kết. Nhưng có lẽ đáng nhớ nhất vẫn là mùa bóng 2003-04, Deco giúp Porto thống trị giải đấu trong nước, đồng thời đoạt chức vô địch Champions League sau khi bắn hạ Monaco tới 3-0 ở trận chung kết (ghi bàn thứ hai). Tiền vệ gốc Brazil được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất UEFA” năm ấy, cùng với đó là vị trí số 1 trong danh sách các tay chuyền hàng đầu.

Trong màu áo Barcelona (2004-2008):

HLV Luiz Felipe Scolari đã từng ví von cặp đôi Deco - Ronaldinho là những người có thể “hô mưa gọi gió”. Từ một tiền vệ công, Deco được Rijkaard xếp đá như một tiền vệ trung tâm và anh khiến khá nhiều người bất ngờ vì sự thích ứng nhanh đến kinh ngạc của mình. Cuối năm 2004, Deco nhận giải “Quả bóng bạc” do tờ France Football bình chọn, xếp sau Andriy Shevchenko và đứng trên Ronaldinho. Tháng 5/2005, Barcelona giành chức vô địch La Liga lần thứ 17 trong lịch sử CLB. Mùa giải 2005/06, anh được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất Barca”.

Deco một lần nữa được bầu chọn là “tiền vệ xuất sắc nhất UEFA” ở mùa giải Barca giành chức vô địch Champions League. Anh là cầu thủ hiếm hoi nằm trong danh sách những ngôi sao đoạt nhiều hơn 1 chức vô địch Champions League với các CLB khác nhau, cùng với Clarence Seedorf (Ajax, Real Madrid, Milan), Marcel Desailly (Marseille, Milan), Frank Rijkaard (Milan, Ajax), Didier Deschamps (Marseille, Juventus), Owen Hargreaves(Bayern Munich, Manchester United) và Edwin van der Sar (Ajax, Manchester United).


  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Video

Xem thêm
top-arrow
X