Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Pichichi và Zamora 08/09: “Quái nhân” bước ra từ bóng tối

Thứ Ba 17/03/2009 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Samuel Eto’o và Victor Valdes, hai cầu thủ khoác áo Barcelona, đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Pichichi và thủ thành xuất sắc nhất Zamora mùa giải năm nay; nhưng họ đang bị “truy sát” gắt gao bởi những đối thủ bước ra từ bóng tối.

 

Săn Eto’o… 

 

Vẻ bất lực của Eto

Eto’o đã không thể ghi bàn ở La Liga từ sau vòng đấu 23 cách đây một tháng. Cú đúp vào lưới Betis là lần gần đây nhất người ta nhìn thấy Báo đen được dịp ăn mừng bàn thắng. Trong khi đối thủ vốn được coi là số 1 của Eto’o là Villa đang dính chấn thương, phải nghỉ thi đấu khoảng 3 tuần, thì bỗng dưng Diego Forlan xuất hiện và khiến cuộc đua Pichichi năm nay tiềm ẩn nhiều bất ngờ.

 

Với 9 bàn ghi được từ đầu năm mới 2009, Forlán đã vượt mặt Eto’o, Raúl, Zigic (Racing) và Negredo (Almeria), những tiền đạo “nổ súng” 8 lần ở giải đoạn hai La Liga. Cầu thủ người Uruguay thậm chí còn sở hữu hiệu suất ghi bàn đáng nể hơn cả mùa giải anh giành Pichichi năm 2005 với 25 bàn (Eto’o về nhì với 24 bàn).

 

Cùng vào thời điểm này của mùa giải 2004/05, Forlan (khi ấy vẫn còn khoác áo Villarreal) đã bám đuổi sít sao Eto’o trong cuộc đua giành ngôi vị số 1 danh sách những tay săn bàn hàng đầu của La Liga. Sau vòng 27, số bàn thắng của Forlan và Eto’o lần lượt là 16 và 19, tuy nhiên Báo đen đột ngột dừng bước khó hiểu, chỉ ghi được thêm 5 bàn thắng ở 11 vòng đấu còn lại, để cho Forlan làm nên cuộc lật đổ ngoạn mục. Cột mốc đáng nhớ nhất chính là hat-trick ngay trên sân Nou Camp, ngay sau đó là cú đúp vào lưới Levante, giúp Forlan trở thành Pichichi của La Liga, hơn Eto’o đúng 1 bàn.

 

Forlan đang bứt tốc trong cuộc đua Pichichi

Sự vươn lên mạnh mẽ của Forlan chính là nhờ những cú đúp liên tiếp mà anh có được. Những con số thống kê chỉ ra rằng Forlan chỉ ghi bàn trong 13 trận đấu, nhưng có tới 6 trận anh lập cú đúp. Trong 13 trận đấu ấy, đáng chú ý là Atletico chỉ để thua trước Valencia. Có nghĩa, cứ mỗi khi Forlan ghi bàn, Rojiblancos sẽ gần như tránh được một kết quả bất lợi.

 

Trong khi Barca vẫn đón chờ những vòng đấu tử thần trước mắt, thì Atletico đã sắp sửa hoàn tất Tourmalet. Họ đã thắng Barca, Villarreal, hòa Real Madrid và chỉ còn chờ dịp đối đầu với Sevilla và Valencia để khép lại những trận đấu khó khăn nhất giai đoạn hai. Bởi vậy, Forlan sẽ có dịp bám đuổi Eto’o khi những đối thủ còn lại của Atletico không được đánh giá cao. Liệu lịch sử có lặp lại?

 

Rượt đuổi Valdes…

 

Víctor Valdés đã có trận đấu thứ hai liên tiếp không bị thủng lưới, sau khi Barca đánh bại Almeria 2-0 ngay tại Juegos Mediterráneos. Như vậy, sau 27 vòng đấu, thủ thành người Catalan vẫn giữ vững ngôi vị số một Zamora, với chỉ 24 bàn thua (trung bình 0,89 bàn/trận). Tuy nhiên, đây là thành tích có sự đóng góp không nhỏ của hàng thủ Barca. Dường như những lỗ hổng chết người mà Barca phơi bày trong các trận hòa Betis, thua Espanyol và Atletico Madrid đã được Piqué – Sylvinho, hai cầu thủ thay thế Puyol – Abidal, khỏa lấp kịp thời. 

 

Diego Alves đang được Barca để mắt tới

Cũng giống như Forlan, tiền đạo bước ra từ bóng tối, Andrés Palop, chứ không phải Iker Casillas, mới là đối thủ nặng kí nhất của Valdes. Hiện thủ thành của Sevilla đang xếp ở vị trí thứ hai, với 25 lần để thủng lưới, sau 26 trận ra sân (trung bình 0,96 bàn/trận). Với khoảng cách sít sao này, Valdes không có quyền phạm sai lầm như những trận đấu gần đây, nếu không cơ hội giành Zamora lần thứ hai trong sự nghiệp của anh (lần trước là mùa 2004/05) sẽ chính thức tan biến.

 

Với những lỗi lầm liên tiếp vừa qua của Valdes, BLĐ Barcelona đã tính đến việc tìm người thay thế anh trước khung gỗ và cái tên Diego Alves đang được nhắc đến nhiều nhất. Thủ thành đang chơi cho Almeria đã gây ấn tượng mạnh với BLĐ Barca khi anh từ chối hầu hết những cú dứt điểm khó của các cules trong trận đấu cuối tuần trước. Điển hình trong số đó là phản xạ nhanh nhạy trước cú sút cận thành của Keita, pha đẩy bóng đẳng cấp từ cú đánh đầu uy lực của Piqué. Nó giải thích tại sao, GĐTT Txiki lại tỏ ra háo hức với thủ thành người Brazil đến thế.


BXH Pichichi sau vòng 27:

STTCầu thủCLBBàn thắng
1 Samuel Eto'oBarcelona23
2 David VillaValencia19
 Diego ForlánAtlético Madrid
4 Lionel MessiBarcelona18
5 Álvaro NegredoAlmería16
6 Gonzalo HiguaínReal Madrid15

BXH Zamora sau vòng 27:

Thủ môn Bàn thuaTrận  Bàn/trận  CLB
 Víctor Valdés
24
27
0.89
Barcelona
 Iker Casillas
31
27
1.15
Real
 Diego López
37
27
1.37
Villarreal
 Andrés Palop
25
26
0.96
Sevilla
 Toño Rodríguez
33
26
1.27
Racing
 Daniel Aranzubía
34
26
1.31
Deportivo
 

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Video

Xem thêm
top-arrow
X