Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng 27 La Liga: Bất biến

Thứ Ba 17/03/2009 10:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Mặc dù thứ tự trên bảng tổng sắp La Liga sau vòng 27 có rất nhiều biến động ở khu vực giữa BXH, nhưng những vị trí nhạy cảm nhất ở tốp các đội dự Champions League và 3 suất xuống hạng vẫn “bất di bất dịch”. Tuy Real đã giành chiến thắng ấn tượng 5-2 ngay trên sân Bilbao, họ vẫn để lộ ra những điểm yếu chết người. Ngược lại, Barca ngày càng lộ rõ bóng dáng của một tân vương khi HLV Guardiola tiếp tục thành công với chính sách xoay vòng cầu thủ của mình.

 

Bước vào cuộc chạm trán với Almeria, các cules chịu khá nhiều sức ép từ trận thắng của kẻ bám đuổi Real Madrid trước đó. Los Blancos đã vượt qua Bilbao trong trận đấu sớm và tạm thời thu hẹp khoảng cách xuống còn 3 điểm với Barca. Sức ép ấy phần nào khiến đội khách bị “khớp” trong những phút đầu tiên. Nhất là khi họ lại trình diễn sơ đồ chiến thuật lạ mắt 4-4-2, với hai mũi nhọn trên hàng công là Messi và Bojan. Đây là đội hình chưa từng được Pep áp dụng từ đầu mùa giải năm nay, khi ông tỏ ra tuyệt đối trung thành với bộ khung quen thuộc 4-3-3.

 

 

Bojan đã tỏa sáng đúng lúc
 

Kết quả vòng 27 La Liga

Valencia 1-1 Recreativo

Ath.Bilbao 2-5 Real Madrid

Real Betis 0-0 Osasuna

Espanyol 3-3 Mallorca

Malaga 2-2 Sevilla

Racing Santander 5-0 Numancia

Valladolid 1-0 Getafe

Sporting Gijon 3-2 Deportivo

Atletico Madrid 3-2 Villarreal

Almeria 0-2 Barcelona


Cũng có thể coi quyết định cất hàng loạt trụ cột như Busquets, Eto’o, Henry trên băng ghế dự bị là một quyết định mạo hiểm của Pep, hoặc giả ông có thừa tự tin vào những nhân tố đóng thế của mình. Và những gì diễn ra trên sân đã chứng minh vế thứ hai kia. Trên thực tế, đây là một trong những trận thắng nhẹ nhàng nhất của Barca kể từ đầu mùa giải. Sức mạnh tấn công khủng khiếp mà các cules duy trì trong suốt trận đấu chính là giải pháp phòng ngự tốt nhất, giúp Valdes cùng hai trung vệ Pique và Marquez có một ngày làm việc tương đối nhàn nhã. Thậm chí trong trận đấu này, hậu vệ cánh phải Alves còn thường xuyện dâng lên và bó sâu vào trong như một tiền vệ công. Pha nâng tỉ số lên 2-0 của Bojan bắt nguồn từ một tình huống như thế: Alves xâm nhập vòng cấm, châm ngòi cho pha tấn công để tiền đạo trẻ xứ Catalan hoàn tất cú đúp cho riêng anh.

 

Trận thắng này của Barca không chỉ ghi nhận sự đóng góp của các cựu binh mùa này như Iniesta, Xavi, Messi hay Alves, mà những cầu thủ thuộc đội hình B như Hleb và Bojan cũng đã chơi tốt. Nếu bàn thắng đầu tiên của Bojan đơn thuần là may mắn, khi anh sút bồi từ pha kết thúc đập cột dọc của Messi, thì pha lập công sau đó lại cho thấy sự tinh tế, điềm đạm và cảm giác bóng nhạy cảm của tiền đạo trẻ này. Có vẻ như Pep đã đúng khi “ém” Bojan để anh bùng nổ đúng thời điểm trong các trận đấu được làm “kép chính” ở Champions League, Copa del Rey và bây giờ là La Liga.

 

Từ nay đến cuối mùa giải, trong trường hợp Barca lọt tới trận chung kết Champions League, họ sẽ phải đá nhiều hơn Real Madrid, đội bóng chỉ còn thi đấu 1 trận/tuần, tới 6 trận đấu. Chính vì vậy, Pep đã quyết định trở lại với chính sách xoay tua từng giúp ông đưa Barca “lên hương” từ đầu mùa giải. Dường như sau chuỗi 5 trận không biết mùi chiến thắng cuối tháng 2 và đầu tháng 3, Pep đã nhận ra dấu hiệu quá tải của các cules, dẫn đến những đường chuyền không còn được chính xác, những cú sút không đủ uy lực như trước. Nhưng một khi lấy lại thể trạng và nhất là sự tự tin, các cules sẽ tiếp tục tái hiện màn trình diễn đẳng cấp hồi đầu mùa. Cứ nhìn vào những pha cầm bóng trong vòng vây đối phương và thực hiện các tình huống phối hợp ở cự ly hẹp, NHM sẽ nhận thấy Barca đã vượt qua cơn sa sút phong độ đáng nghi ngại.

 

Trọng tài đã xử lý quá mạnh tay với Bilbao

Giành chiến thắng đậm đà tới 5-2 trên sân San Mames của Bilbao, nhưng Real lại bị chỉ trích khá nhiều vì lối chơi, cũng như nhận được sự thiên vị rõ ràng từ trọng tài chính Muñiz Fernández (tặng đội chủ nhà Bilbao 6 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ). Mặc dù ghi được bàn thắng, nhưng Heinze lại tiếp tục thể hiện sự yếu kém bên hành lang cánh trái, cả hai bàn thua mà Real nhận được đều xuất phát từ các tình huống dốc bóng của Bilbao ở vị trí mà Heinze đảm nhận. Thậm chí Real có thể đã phải đón nhận nhiều hơn 2 bàn thua nếu Iker Casillas không tỏ ra quá xuất sắc trong những pha cản phá xuất thần.

 

Các cầu thủ Real vẫn vậy, họ thi nhau ghi bàn khi trở về La Liga, nhưng lại “tịt ngòi” khó hiểu mỗi khi Real cần bàn thắng ở những trận cầu quyết định. Robben đã im thin thít và lặn mất tăm trong trận đấu với Liverpool ở Champions League, nhưng lại sẵn sàng biến hàng thủ Bilbao thành những chú hề trong pha ghi bàn của mình. Nhưng có lẽ đáng tiếc nhất vẫn là trường hợp của Huntelaar, cầu thủ ghi cú đúp trận này và khiến các Madridista không khỏi tiếc nuối vì Real loại anh khỏi danh sách thi đấu ở Champions League.
 

Con số sau vòng đấu: 98

Klaas-Jan Huntelaar đã cải thiện tần suất ghi bàn của anh bằng cú đúp vào lưới Athletic Bilbao. Với 6 bàn thắng trong 5 trận đấu gần đây nhất, tiền đạo người Hà Lan đã nâng hiệu suất ghi bàn lên 98 phút/bàn (tức 0,6 bàn/trận) từ khi đầu quân cho Real Madrid. Trong 6 bàn thắng đó, có 3 bàn được ghi trên sân Santiago Bernabeu và 3 bàn được anh thực hiện trên sân khách.

Hiệu suất ghi bàn của Huntelaar hiện đã vượt qua cả Higuain (120 phút/bàn), Raul (144 phút) và Robben (243 phút). Theo những số liệu thống kê, Huntelaar đã có tổng cộng 18 cơ hội tung ra cú sút về khung thành đối phương, kể từ trận đấu ra mắt gặp Villarreal ngày 4/1. Trong đó có 14 pha dứt điểm trúng đích (6 thành bàn), 2 không chính xác, một đập cột dọc và một bàn thắng không được công nhận.

Tuy nhiên, “Thợ săn” vẫn còn cách thành tích ghi bàn đáng nể 0,92 bàn/trận ở mùa giải 2007/08 khi còn khoác áo Ajax. Anh đã “nổ súng” 37 lần trong 39 trận đấu, giành vị trí thứ 3 trong danh sách các tay săn bàn hàng đầu châu Âu, đứng sau Ronaldo (MU) và Daniel Guiza (thời điểm vẫn còn khoác áo Mallorca)

  •  Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Video

Xem thêm
top-arrow
X