Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Khi Barcelona vào “phom”

Thứ Bảy 01/11/2008 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc dù những chiến thắng đậm đà gần đây của Barca tạo cho NHM cảm giác hàng công của họ rất mạnh, nhưng đó chưa phải là tất cả. Không chỉ có tuyến trên vào “phom”, hàng thủ của Barcelona cũng góp phần không nhỏ vào phong độ ấn tượng của các cules.

 

Sau trận thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Benidorm tại cúp Nhà vua, Barca đã có được 4 trận giữ sạch lưới. Lần gần đây nhất Valdes phải đón nhận bàn thua là trận tiếp Atletico, trên sân nhà Nou Camp ở vòng 6 La Liga. Maxi Rodriguez, với một phút xuất thần, đã tung cú sút xa khá hiểm hóc vào góc cao khiến Valdes chôn chân đứng nhìn. Sau thời điểm ấy, NHM được chứng kiến một Barca công cường thủ vững với 4 trận thắng, cùng 437 phút sạch lưới. Trong các trận gặp Athletic Bilbao (5-0), Basel (5-0), Almeria (5-0) và Benidorm (1-0), Barca đều không phải đón nhận bàn thua dù chỉ một lần.

 

Pinto sẽ là quân bài dự phòng tin cậy cho Valdes

Đáng kể hơn khi thành tích trên không chỉ có “dấu găng” của Valdes mà thủ thành dự bị Jose Manuel Pinto cũng để lại ấn tượng. Thủ thành lão tướng vùng Andalusia đã chơi tròn vai trong trận đấu đầu tiên anh được ra sân ở mùa giải năm nay (gặp Benidorm). Cựu thủ thành CLB Celta de Vigo (từng đoạt danh hiệu Zamora cho thủ môn để thủng lưới ít nhất La Liga mùa 2005/06) đã phần nào xóa tan nỗi ám ảnh quá khứ khi anh mắc lỗi khiến Barca để thua 0-2 trước Deportivo ở vòng 23 mùa giải 2007/08, đó cũng là trận đấu đầu tiên Pinto được bắt chính. Anh tiếp tục khiến các cules nghi ngờ về sự chắc chắn trước khung thành với trận thua 2-3 trước Real Mallorca, khi Pinto không thể cản phá các pha dứt điểm của Borja Valero, Webó và Güiza.  Ngay cả khi Barca dành chiến thắng 5-3 trước Real Murcia ở vòng đấu cuối cùng mùa trước, Pinto vẫn phải vào lưới nhặt bóng sau các cú sút của Ochoa, Ivan Alonso, và Abel.

 

Đến mùa giải năm nay, Victor Valdes là cái tên “bất khả xâm phạm” trong đội hình xuất quân của Pep khi anh chơi trọn vẹn 90 phút trong 11/12 trận đầu mùa. Tuy nhiên, Valdes cũng cần được nghỉ ngơi, và đó là cơ hội cho Pinto tìm kiếm cơ hội tái khẳng định tài năng. Mặc dù không có quá nhiều pha bóng nguy hiểm để thử thách phản xạ của Pinto, nhưng trận đấu với Benidorm phần nào làm Pep yên tâm hơn cho vị trí dự phòng của Valdes.

 

Với một hàng thủ vững, cộng với hàng công quá mạnh ở bên trên, dễ hiểu tại sao người ta lại coi Barcelona lúc này là “vô đối”, đặc biệt là ở La Liga. 10 trận thắng liên tiếp trên tất cả các đấu trường, ghi được 34 bàn thắng, 23 trong số đó được thực hiện ở La Liga, Barcelona đang là nỗi khiếp sợ của bất kì đội bóng nào. “Báo đen” Samuel Eto'o đã vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 9 bàn (bằng David Villa). Trong khi Lionel Messi tiếp tục thể hiện tài năng của một “El Diego II”, khi anh đóng vai trò kết nối tuyến giữa và hàng công cùng với Xavi, Andres Iniesta.

Hàng thủ Barcelona đang chơi khá chắc chắn với rất nhiều hậu vệ ngôi sao

“Xem Barca thi đấu thật là sướng!”, đó chính là lời bột phát của Vua bóng đá Pepe khi chứng kiến đội quân của Pep Guardiola trình diễn thứ bóng đá quyến rũ bậc nhất châu Âu lúc này. Không chỉ duy trì phong cách tấn công đẹp mắt, Barca còn có được hiệu quả  rõ nét khi hàng công bắt đầu “bén duyên” với khung thành đối phương. Còn nhớ trong trận làm khách Numancia ở ngày khai hội La Liga, Barcelona đã không thể “bắn hạ” những người Sorians dù chiếm lĩnh thế trận và tung ra rất nhiều cú sút (17). Tương tự, khi tiếp Racing trên sân nhà ở vòng 2, các cules kiểm soát 75% thời gian bóng lăn trên sân, tung ra 7 cú sút trúng đích nhưng vẫn để Racing hài lòng ra về với 1 điểm trong tay (hòa 1-1). Hình ảnh ấy hoàn toàn trái ngược với các trận thắng có cách biệt lên tới 5 bàn thắng của Barca gần đây.

 

Điểm yếu hiệp hai và trật nhịp sân khách

 

Tuy thi đấu khá thuyết phục nhưng không hẳn các cules không có điểm yếu. Họ thường thi đấu như “lên đồng” trong hiệp một với một chuỗi 5 bàn thắng được ghi trong khoảng thời gian chưa đến 30 phút, nhưng rồi đột ngột “hạ nhiệt” và thi đấu cầm chừng ở hiệp hai. Lối đá này khiến CĐV Barcelona đôi lần đứng tim, điển hình như dịp làm khách trên sân của Espanyol. Họ đã dẫn trước 2 bàn từ khá sớm nhưng rồi để Espanyol gỡ hòa 2-2 và phải nhờ đến bàn thắng muộn của Eidur Gudjohnsen, các cules mới có thể bỏ túi 3 điểm trong trận derby thành Barcelona.

 

Gudjohnsen và Messi từng giúp Barca khỏi bẽ mặt trên sân khách

Những trận thắng đậm nhất của Barca mùa này đều là các chiến thắng được “nâng đỡ” bởi đất mẹ Nou Camp, trước Gijon & Atletico Madrid (6-1), Almeria (5-0), chỉ trừ Basel (thắng 5-0 trên sân St. Jakob Park). Còn lại những lần làm khách của Barca, họ đều giành phần thắng khá vất vả, tỉ như Espanyol (3-2), Bilbao (1-0), thậm chí suýt chút nữa phải đón nhận trận thua trên sân của Shakhtar Donetsk (lội người dòng và giành chiến thắng 3-2 bằng hai bàn thắng gây tranh cãi của Messi).


Vòng 9 này, Barcelona sẽ phải thi đấu xa thánh địa Nou Camp, hơn nữa đối thủ của họ cũng đang “hồi xuân” với 4 trận thắng liên tiếp gần đây. Đó có thể coi là thành tích gây không ít bất ngờ với NHM vì Malaga đã khởi đầu mùa giải khá bết bát bằng 3/4 trận thua và không ghi được dù chỉ một bàn thắng. Rất có thể Barcelona sẽ là “kẻ phá quấy”, khơi lại nỗi đau thua trận liên tiếp cho Malaga, đội bóng sẽ phải tiếp Barca, Real, Villarreal trong 3 vòng đấu sắp tới.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X