Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Henry sẽ được Barca rao bán: “Người già” không chốn dung thân

Thứ Năm 05/02/2009 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Barca không phải Milan, nơi “những ông già”… ngoài băm tìm đến để họp tổ hưu; vậy nên một “Titi” đang hồi xuân, không thiếu những phút giây tỏa sáng, vẫn bị rao bán như một điều tất yếu.

 

Với những gì đã gặt hái, đã thăng hoa tột đỉnh cùng Arsenal, người ta cho rằng Henry chỉ tìm đến Barcelona để “dưỡng già”. Các cules vốn mong đợi anh sẽ khoác áo Barcelona ngay sau mùa giải The Gunner bị bắn hạ ở Paris năm 2006, trong trận chung kết Champions League, nhưng anh lại cố vớt vát “chút tình” với Arsenal, để rồi bỏ lỡ cơ hội tạo ngã rẽ lớn cho sự nghiệp cầu thủ.

 

Henry đã già...

Hồi đầu mùa giải, Henry đã được kì vọng rất nhiều, anh thậm chí còn được Pep trọng dụng hơn cả Eto’o và Iniesta, đến nỗi khá nhiều người nghĩ rằng ông thầy người TBN quá mù quáng với lòng tin đặt nhầm chỗ. Nó phần nào giống với mùa giải trước, khi Henry cũng không thể tỏa sáng trong bộ tứ siêu đẳng (có thêm Ronaldinho).

 

Nhưng trên thực tế, những gì Henry đã làm được, ngay trong mùa giải đầu tiên ở Nou Camp, đã xứng đáng là một thành quả đáng khâm phục. 19 bàn thắng, 11 đường kiến tạo cho đồng đội lập công, đó là những con số hết sức ấn tượng của một tân binh. Nhưng nó chỉ có ý nghĩa với ai đó, không phải Henry - “đứa con thần gió” được cả giới túc cầu giáo ngả mũ cúi chào. Vì lẽ ấy, anh cứ miệt mài đi tìm dấu ấn riêng cho mình, gạt cả quyết định tái xuất Premiership để làm con bài chiến lược trong triều đại Guardiola.

 

Thierry Henry đang rực sáng cùng Barcelona ở mùa giải này, đó là điều không phải bàn cãi. 14 bàn thắng sau 24 trận đã ra sân ở 2 đấu trường lớn La Liga (19 trận, 12 bàn) và Champions League (5 trận, 2 bàn) giúp anh trở thành một nhân vật quan trọng trong “Bộ 3 siêu đẳng” với Eto’o – Messi khi cùng nhau ghi tới 70% số bàn thắng của Barcelona mùa 2008/09. Trong tốp 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở La Liga mùa bóng 2008/09, Henry là cầu thủ “cao tuổi” nhất, nhưng vẫn có số bàn thắng ngang ngửa Higuain và Forlan.

 


Có cảm giác như Henry đã bắt đầu hòa nhập với lối chơi của Barcelona nói chung và vai trò tiền đạo cánh trái nói riêng (dù hơi muộn). Nếu như thời điểm đầu mùa giải, anh liên tục kêu ca về cường độ “chạy, chạy và chạy” của mình, rằng “chưa bao giờ trong cuộc đời cầu thủ tôi phải chạy nhiều như thế”, thì nay những lời phàn nàn đã được thay thế bằng bàn thắng và cả những đường kiến tạo đẹp mắt. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để anh thuyết phục được BLĐ Barcelona.


Henry sẽ được Barcelona rao bán khi anh vẫn còn có giá
 

Ở tuổi 31, Henry vẫn chưa cho thấy dấu hiệu suy giảm phong độ, nhưng có lẽ sẽ là chuyện viễn tưởng nếu cho rằng anh sẽ tìm lại được cảm giác chơi bóng đỉnh cao như 8 năm khoác áo Arsenal. Vị trí của anh, tiền vệ cánh, cũng đòi hỏi phải chạy rất nhiều, tức rất cần sự trẻ trung, nhanh nhẹn của một người trẻ, như Iniesta chẳng hạn. Ở Barca, nơi những thần đồng như Messi, Bojan được coi là ngôi sao để trọng dụng, thì chuyện những cầu thủ ngoài lứa tuổi “băm” như Henry, độ tuổi bắt đầu ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, bị đưa vào danh sách đen là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

 

Henry không phải người già nhất ở Nou Camp, trên anh còn có Sylvinho (34), Pinto (33) nhưng đó lại là hai cầu thủ dự bị, mang tính phòng ngừa của Pep. Họ không ra sân thường xuyên, và chỉ được triệu tập chủ yếu ở cúp nhà Vua, nhằm giảm tải cho các vị trí thiết yếu từ đội hình A. Hơn nữa, ở vị trí của Henry, còn có một ngôi sao khác chơi cực kì thành công, đó là Iniesta. Anh là tài năng sáng giá của ĐT Tây Ban Nha, cũng là nhân vật hứa hẹn đi cùng năm tháng với Barca, giống như Puyol, Xavi, Valdes hay Pique, Busquets.

 

Cần phải nhắc lại rằng, trước khi dính chấn thương giữa tháng 11/2008, Iniesta là sự lựa chọn số 1 của Pep cho hành lang cánh trái, khiến Henry liên tiếp bị đày ải trên ghế dự bị. Mà cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia của Barca lại còn rất trẻ, mới 24 tuổi, đủ để thi đấu bóng đá đỉnh cao tới cả chục năm nữa. Xét trên mọi yếu tố, Iniesta đều xứng đáng trở thành “bài tủ” của Pep, thay vì Henry. Tất nhiên, một ngôi sao như Henry sẽ không chấp nhận vai trò dự bị như Pinto, Sylvinho, nhưng anh sẽ làm gì, chấp nhận tráo đổi vị trí để ở lại Nou Camp giống như lão tướng Ryan Giggs đang làm ở MU chăng? Thật khó tưởng tượng một ngày Henry chơi với vai trò tiền vệ giữa và sống chủ yếu bằng kinh nghiệm.


Bản hợp đồng của Henry với Barca sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2011, và CLB xứ Catalan không hề có dấu hiệu muốn gia hạn hợp đồng với anh.
Đó là lý do khiến báo chí Tây Ban Nha đồ rằng Henry sẽ bị rao bán khi còn được giá mùa hè này, để lấy chỗ cho  Franck Ribéry (Bayern Munich) hoặc Yoann Gourcuff (Bordeaux), những người trẻ hơn, cập bến Nou Camp. 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X