Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Con dao hai lưỡi

Thứ Sáu 05/09/2008 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết Barca luôn chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và tốc độ. Nhất là khi họ sở hữu những "đứa con thần gió" như Henry, Alves hay kĩ thuật thượng thừa như Messi, nhưng khi chơi tấn công Barca đã chấp nhận dùng con dao hai lưỡi, bài học với Numancia là ví dụ điển hình nhất.

 

Bản hợp đồng trị giá 29 triệu Euro của Dani Alves (có thể lên đến 35 triệu Euro, tùy vào phong độ của anh) đã khiến rất nhiều các Cules phấn khích khi có được một "hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất thế giới". Chỉ cần tưởng tượng Alves và Messi chơi ở cùng một bên cánh, NHM cũng có thể nhận thấy Barca sẽ nguy hiểm như thế nào trong những pha tấn công thần tốc.


Messi và Alves được kì vọng sẽ biến cánh phải của Barca thành “hành lang chết“

Nhưng một vấn đề luôn có hai mặt, công cường ắt thủ sẽ yếu. Đó chính là trường hợp của Alves. Chính vì mải mê dâng lên tấn công, Alves đã thường xuyên tạo ra các khoảng trống nguy hiểm cho đối phương khai thác mà không thể lui về kịp thời để ngăn chặn. Về điểm này, anh làm cho chúng ta liên tưởng đến cựu hậu vệ cánh trái của Real Madrid, Roberto Carlos.

 

Nhưng Barca không giống như Real hay Sevilla (khi Alves còn khoác áo) vì họ thường chơi với cặp đôi tiền vệ phòng ngự giăng ngang để dễ bề bọc lót cho các hậu vệ cánh. Đội hình lý tưởng mà Barca hay dùng là 4-3-3, với ba tiền đạo Henry, Eto'o, Messi và ba tiền vệ Xavi, Iniesta và Toure Yaya. Trong đó chỉ có Yaya là tiền vệ đánh chặn thực thụ. Đây cũng là vị trí mà Keita có thể đảm nhận nhưng xem ra Blaugrana vẫn sẽ trung thành với việc bố trí một tiền vệ phòng ngự duy nhất. Trong tâm thức của Barca, tấn công là nhiệm vụ hàng đầu nhưng khi mà tấn công không trở thành phương án phòng ngự tối ưu nhất, họ phải chấp nhận chơi với con dao hai lưỡi.

 

Thông thường một đội bóng thiên về tấn công phải có hàng phòng ngự cực kì chắc chắn. Barca chắc hẳn biết rõ điều đó nhưng thật ngạc nhiên khi họ không đưa về một cái tên xứng tầm để dự phòng cho Valdés. Kể từ khi ra mắt năm 2002, Valdés đã trở thành tấm lá chắn đáng tin cậy trước khung thành Blaugrana. Theo thống kê, anh để thủng lưới chưa đến một bàn mỗi trận nhưng khi so sánh với Casillas, Van der Sar, Cech hay Buffon thì Valdes vẫn "thấp hơn một bậc". Dù vậy, Barca cũng sẽ gặp không ít khó khăn một khi Valdes gặp chấn thương, hai thủ môn dự phòng người Tây Ban Nha là Pinto và Jorquera khó có thể đáp ứng được kì vọng từ NHM vì họ còn rất thiếu kinh nghiệm.

Alves không mạnh trong khâu phòng ngự

Nhìn tổng thể, Barca lúc này có quá nhiều vấn đề. Ngoài những gì đã đề cập ở trên, hai cầu thủ người Pháp, Abidal và Henry đang là nỗi lo bên hành lang cánh trái của các cules. Iniesta và Hleb đáng lẽ phải được trọng dụng nhiều hơn ở vị trí chạy cánh trái, chính Hleb là người đã làm nên sự khác biệt khi vào sân thay người trong trận đấu với Numancia, nhưng một khi Pep Guardiola chưa mất kiên nhẫn với Henry, vấn đề này chưa thể được giải quyết.

 

Guardiola đã nói nhiều và làm cũng không ít. Ông đốc thúc các cầu thủ tập luyện thật nỗ lực. Những tưởng thành quả đã đến khi Barca có trận đấu trên chân trước Fiorentina, một CLB thuộc tốp 4 Serie A nhưng càng ngày điểm yếu của Barca càng được phơi bày một cách rõ rệt.

 

Trong những trận đấu gặp các CLB "bé hạt tiêu" trên đất Mỹ hay Boca Juniors, và sau này là Wisla (lượt về vòng loại Champions League), hàng phòng ngự của Barca đã mắc phải rất nhiều lỗi ngớ ngẩn. Và cuối cùng điều mà không một NHM nào muốn chứng kiến cũng đã xảy ra, để thua Numancia ngay trận đầu ra quân. Đội bóng mới thăng hạng La Liga đã chơi một trận đấu mà hàng phòng ngự của họ đáng được biểu dương, và họ có đủ may mắn để kiếm được bàn thắng duy nhất của trận đấu trong tình huống rõ rệt nhất suốt 90 phút thi đấu.

 

Guardiola biết làm gì với đội hình chưa đầy 10 người trong nửa tháng nghỉ ngơi?

Chưa kịp tung ra những điều chỉnh sau vòng đấu đầu tiên (Guardiola đã nói rằng ông sẽ để Messi đá giạt vào trong, cho Alves tham gia tấn công nhiều hơn, Iniesta phải chơi đúng vị trí...) thì Pep đã phải trả những cầu thủ trụ cột về khoác áo ĐTQG. Không hiểu lúc này ông sẽ làm gì khi chỉ có được Valdes, Pinto, Alves, Víctor Sanchez, Sylvinho và Eto'o sẵn sàng cho các buổi tập. Messi đã quay về Argentinia; Xavi, Iniesta, Puyol và Bojan được gọi vào ĐT Tây Ban Nha; Henry và Abidal trở lại Pháp; trong khi Hleb, Gudjonsen, Caceres, Keita và Toure cũng đang ráo riết chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2010.

 

Guardiola sẽ có 3 ngày (từ ngày 11/9 đến trước ngày 14/9, thời) để chấn chỉnh lại bộ máy Barca khi các cầu thủ hoàn thành nghĩa vụ quốc tế và góp mặt vào vòng 2 La Liga. Khó khăn chồng chất đang chờ Pep!

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X