Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Pep cần thêm thời gian

Thứ Sáu 05/09/2008 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 ngày đã trôi qua kể từ sau thất bại gây chấn động trước Numancia của Barca, nhưng sự "nhiệt thành" của dư luận thành Barcelona trong việc mổ xẻ những nguyên nhân của thất bại ấy cũng như tìm ra những bước đi tiếp theo... giùm Pep thì vẫn chưa có vẻ gì là muốn giảm đi, nếu không muốn nói là đang tăng lên. Khổ thân Pep, thất bại ấy diễn ra ngay trước thời điểm các CLB nghỉ ngơi để nhường sân chơi cho các ĐTQG, nghĩa là ông vẫn còn phải chịu đựng cái không khí "mổ xẻ" ấy thêm ít nhất là 10 ngày nữa!

Đội bóng mới, sai lầm cũ?

Chứng kiến cảnh thầy trò Guardiola bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Numancia, không ai ngăn được cái cảm giác đang được xem Barca trong những ngày tháng cuối cùng của triều đại... Rijkaard chơi bóng. Tờ Mundo Deportivo còn thực hiện hẳn một cuộc khảo sát về những nguyên nhân dẫn tới thất bại đầu tiên của Barca-Pep ở Liga, và theo kết quả của cuộc khảo sát ấy, thì phần lớn các CĐV Barca tin rằng đội bóng của họ đang đi vào vết xe đổ của Barca-Rijkaard. Tức là cũng gặp vấn đề trong khâu dứt điểm, cũng bị bắt bài với một lối chơi thiếu đột biến dù cầm bóng nhiều, hay cũng rơi vào tình trạng dẫm chân nhau ở hàng tiền vệ... Liên hệ thêm trận thua Wisla trước đó mấy ngày, thất bại ở Soria chứng tỏ Barca vẫn chưa thể thoát được cơn ác mộng sân khách từng "dìm chết" Barca của Rijkaard.

Guardiola vẫn còn quá nhiều việc để làm

Đúng là tất cả những ý kiến mổ xẻ trên đều... đúng, nhưng sẽ là quá khắt khe nếu quy chụp rằng Guardiola đang lặp lại những sai lầm của người tiền nhiệm. Guardiola có lỗi, tất nhiên, thậm chí là lỗi lớn (cầm một đội bóng bạc tỷ mà để thua một đội bóng cấp huyện là chuyện khó có thể thông cảm được), nhưng ở đây vẫn cần phải phân định rạch ròi giữa "lỗi cũ" và "lỗi mới". Cái sai lớn nhất của Pep, là ở Soria, ông đã không dám đặt niềm tin vào những cầu thủ mới (trong số 5 tân binh, chỉ một mình Alves được ra sân từ đầu). Khi xung quanh là một môi trường không có nhiều khác biệt, việc các cầu thủ Barca, trong sự bối rối do bị dẫn bàn sớm, tự động quay lại với cách chơi của ngày trước một cách vô thức là điều hoàn toàn có thể giải thích được.

Đừng mất niềm tin, Pep!

Thua trước một đối thủ kém mình về nhiều mặt, lại thua ngay trong ngày ra quân, ngày chính thức đánh dấu sự khởi đầu của một triều đại mới, đúng là một thảm họa. Nhưng nếu đừng quá quan trọng hóa mọi việc, thì trận thua ấy cũng chỉ là một trận thua, chỉ là một bước hụt mà không ai có thể tránh khỏi trên chặng đường dài. Điều quan trọng là không được vì thất bại trong một trận đánh ấy mà để mất niềm tin vào chính mình, vào những kế hoạch đã được vạch ra, để rồi cuối cùng thất bại trong cả cuộc chiến. Và quan trọng không kém, là từ trận thua ấy, chỉ ra được những điểm còn thiếu sót và phương án khắc phục chúng.

May và không may cho Pep, là ngay sau trận thua Numancia lại đến giai đoạn các giải VĐQG phải tạm nghỉ để nhường sân cho các đội tuyển. May, là với quãng nghỉ 15 ngày ấy, Pep có cơ hội mổ xẻ đến từng chi tiết trận thua Numancia. Nhưng không may, là Pep chẳng biết bắt đầu sửa sai từ đâu, khi mà tất cả những nhân vật chính đều đã trở về tập trung với đội tuyển của nước họ. Chẳng lẽ lại nói với Sylvinho rằng anh nên chú ý đến việc dâng lên bẫy việt vị và hỗ trợ tấn công nhiều hơn, trong khi đó là vấn đề của Abidal? Chẳng lẽ lại nói với Victor và Sanchez rằng các cậu nên sút xa nhiều hơn mỗi khi đối phương tử thủ, những lời khuyên mà Xavi và Iniesta mới là những người cần phải nghe? Thử đặt mình vào tình thế của một người phạm sai lầm, biết sai lầm đó cũng như cách giải quyết là gì nhưng mãi không có cơ hội sửa sai, bạn sẽ hiểu được những ngày qua, Pep đã phải sống khổ sở như thế nào.

Nhưng biết làm sao được! Một khi đã chấp nhận dấn thân vào con đường HLV, lại bắt đầu ở một đội bóng được kỳ vọng nhiều như Barca, Pep phải hiểu đó chỉ mới là những khó khăn đầu tiên. Còn nhiều điều oái ăm nữa đang chờ đợi ông phía trước. Có thể ông sẽ vượt qua được, nhưng cũng có thể ông sẽ bị đánh gục. Quan trọng, là phải biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã...

Những câu hỏi cần trả lời ngay

Henry: Pep tỏ ra rất tin tưởng rằng ông sẽ hồi sinh được tiền đạo người Pháp, và rốt cuộc đã phải trả giá đắt vì niềm tin ấy, như Rijkaard. Đã đến lúc tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ và giàu nhiệt huyết hơn như Krkic, Pedro, hay Iniesta?

Alves: Ở Soria, Alves là một trong những cái tên gây thất vọng nhất. Thay vì bám biên và phối hợp với Messi, hậu vệ người Brazil thường xuyên di chuyển vào giữa, gây tắc nghẽn ở nhiều khoảng sân. Chính anh là người để mất bóng dẫn tới bàn thua của Barca.

Messi: Cũng như Alves, Messi gặp vấn đề về vị trí trong trận đấu với Numancia. Thay vì tập trung ở cánh phải, qua người và dứt điểm như sở trường, anh có mặt ở khắp nơi, và trên cái sân bé tẹo của Numancia, điều đó chỉ khiến lối chơi của Barca thêm rối.

Barca cách chức GĐĐH

Thêm một người nữa trong BLĐ của Barca ra đi. Lần này là GĐĐH Anna Xicoy, một trong những người đã sát cánh với Laporta ngay từ khi ông này còn chưa đắc cử Chủ tịch, là người phụ trách tài chính trong năm đầu của kỷ nguyên Laporta và từ năm thứ hai, năm 2004, cho đến khi bị buộc thôi việc là người giữ chức GĐĐH của đội bóng. Việc Xicoy đột ngột phải ra đi đang khiến rất nhiều thành viên còn lại của BLĐ lo lắng, bởi nó được cho là bước đầu tiên của chiến dịch thanh lọc đội ngũ mà Laporta ấp ủ.

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X