Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona – Valencia: Thực túc binh cường

Thứ Bảy 06/12/2008 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong khi hàng loạt các cầu thủ Barcelona đang hân hoan với những bản hợp đồng gia hạn, cộng với mức thưởng khổng lồ đang đợi trước mắt thì Valencia lại phải “treo lương” các thành viên đội bóng để giành trả nợ. “Có thực mới vực được đạo”, với tình cảnh éo le vì bị đánh vào túi tiền như vậy, liệu Los Che có đủ động lực để thi đấu?

Mới đây BLĐ Valencia đã công bố doanh thu năm 2008, theo đó CLB đang nợ khoản tiền khổng lồ lên tới 700 triệu Euro. Trước mắt, họ phải dồn tiền để trả những khoản nợ cấp bách nên đã tạm hoãn việc chi trả tiền lương cho các cầu thủ. Nhưng đó chỉ là biện pháp tình thế, còn về lâu về dài có lẽ điều không mong đợi nhất sẽ xảy đến với Valencia, đó là bán sao trả nợ. Hai cái tên đầu tiên được rao bán không ai khác ngoài cặp đôi David – những “người tí hon mang tầm vóc khổng lồ”. Lựa nước đục thả câu, cả Chelsea, Real và Man City đều có ý định nhảy vào trèo kéo Villa và Silva ngay trong kì chuyển nhượng mùa đông.


Cuộc thư hùng diễn ra trên sân Nou Camp hứa hẹn sẽ rất kịch tính

Trái ngược với tình cảnh bi đát của đối phương, Barcelona đang rất rủng rỉnh về mặt tài chính. Họ vừa bỏ túi gần 10 triệu Euro vì thành tích thi đấu khả quan ở Champions League. Hơn nữa, BLĐ đội bóng còn hứa trao thưởng cho các cầu thủ số tiền lên tới 34 triệu Euro nếu họ giành cú ăn ba mùa giải năm nay. Chưa hết, Messi vừa mới gia hạn hợp đồng cách đây 2 tháng, đưa mức lương của anh tăng phi mã lên 10-14 triệu euro/mùa tùy theo đóng góp cho đội bóng. Nối gót Messi, Xavi cũng đã kí hợp đồng đến năm 2014, hưởng lương 7 triệu euro/mùa. Busquets và Eto’o sẽ là những cầu thủ tiếp theo nằm trong diện tưởng thưởng. Với chính sách chiêu hiền đãi sĩ như vậy, dễ hiểu tại sao Barca đang có được tinh thần thi đấu rất cao ở mọi vị trí trên sân.
 


Trúng lớn với


 


Barcelona đang ở vào thời kì khó đánh khuất phục nhất sau khi họ trải qua chuỗi 12 trận bất bại, tính đến vòng 13 La Liga. Tuy nhiên đối thủ của Barca cũng rất tự tin trước chuyến hành quân đến Nou Camp. Trong 7 lần “vi vu” đến Catalan gần đây, các cầu thủ Los Che đã “nổ súng” trong 6 trận. Ngoài ra, họ cũng đang có phong độ khá tốt trên sân khách, chỉ để thủng lưới trong 2 trận đấu xa Mestalla. Và vì vậy, đội có hàng công mạnh nhất La Liga (40 bàn qua 13 trận) sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tìm đến mảnh lưới Renan, đặc biệt là khi chân sút chủ lực Samuel Eto'o bị cấm thi đấu ở vòng này.

Với sự vắng mặt của Eto’o, Messi đang là chỗ dựa đáng tin cậy nhất bên phía đội chủ sân Nou Camp. Anh sẽ cùng đồng đội tìm lại mạch thắng trên sân nhà sau khi bị Getafe cầm hòa 1-1 ở vòng đấu 12. Nhiều khả năng Leo sẽ bó vào trong, chơi như một số “9 rưỡi” khi anh vừa đảm nhận vai trò sáng tạo lối chơi của “số 10” lại vừa lãnh trọng trách ghi bàn của “số 9” điển hình. Đây không phải lần đầu tiên Pep có ý định sử dụng đội hình “không Eto’o – không số 9” cho Barca. Trong trận thắng 5-2 trước Sporting Lisbon ở Champions League mới đây, vị chiến lược gia đầy ý tưởng này đã xếp Messi chơi ở trung lộ, ngay phía trước vòng cấm để có thể tận dụng triệt để tính phá cách của anh. 
 

Barcelona: Trông cả vào Messi

Bài toán còn lại với Guardiola là ai sẽ thay thế Messi bên hành lang cánh phải? Cả Bojan và Hleb đều có cơ hội ngang nhau, đó còn chưa kể tới tiền đạo trẻ Pedro. Không chỉ hàng công, Pep còn đau đầu với sự lựa chọn nhân sự hàng thủ. Abidal đã trở lại sau chấn thương nhưng tuyến phòng ngự của Barca lại đang chơi rất ổn định với Puyol bên cánh phải khi anh được thay thế hậu vệ người Pháp. 

Bóng lăn đến đâu, thông tin theo đó
 
Soạn GO TT BAR gửi 6789

Không dư dả quân số như Barcelona, đội khách đang có một loạt chấn thương ở vị trí trung vệ và vừa trải qua cuộc hành xác ở UEFA Cup, hòa 1-1 trước đội bóng Bỉ Bruges ở Mestalla. Sự vắng mặt của cặp đôi trung vệ Marchena (trao giò) và Alexis (chấn thương) sẽ khiến hàng thủ của Valencia mong manh hơn lúc nào hết. Chỉ 48 giờ sau khi trận đấu này kết thúc, họ đã phải chơi trận “sống mái” với Barca tại Nou Camp. Vì vậy thể lực là điều khó có thể được đảm bảo cho Los Che, ngay cả khi một số trụ cột đã được HLV Emery cho nghỉ ngơi như Villa, Miguel Brito, David Albelda, Juan Mata và Emiliano Moretti. 

Trên sàn catwalk:

Ngoài cuộc đối đầu được chờ đợi giữa hai vị HLV trẻ nhất La Liga (37 tuổi) Pep Guardiola và Unai Emery, sân khấu Nou Camp còn hứa hẹn sẽ là nơi để các ngôi sao tỏa sáng với những nỗ lực cá nhân. Trong lịch sử, đã có rất nhiều siêu sao để lại dấu ấn đậm nét trên bầu trời xứ Catalan mỗi khi hai đội gặp nhau. Có thể kể đến Ronaldo, Rivaldo (Barca) và Claudio Lopez, David Villa (Valencia). 
 

Bojan từng tỏa sáng trong trận thắng Valencia mùa trước

Ronaldo Luiz Nazario de Lima là cầu thủ mà có lẽ Los Che khó quên nhất. Trong chiến thắng 3-2 của Barca trước Valencia khi Ronaldo còn đầu quân cho Blaugrana, anh dốc bóng thần tốc và dũng mãnh qua Engonga rồi Patxi Ferreira, dùng thể lực tuyệt vời và tốc độ “tên lửa” loại bỏ hai hậu vệ đeo bám quyết liệt trước khi tung cú sút quyết đoán hạ gục thủ thành Zubizarreta. Màn solo ấy đã được phát đi phát lại trên các đài truyền hình ở Catalan trong suốt một tháng sau đó.

Người đồng hương của Ronaldo, Rivaldo, cũng có màn trình diễn để đời ở vòng 38 La Liga mùa 2000-01. Trận đấu với Valencia năm đó có ý nghĩa như một trận chung kết khi cả hai tranh giành chiếc vé lọt vào tốp 4, đồng nghĩa với một suất dự Champions League. Tuy Los Che sớm vươn lên dẫn 2 bàn bằng các pha tỏa sáng của tiền vệ Baraja, nhưng Quả bóng vàng châu Âu 1999 đã kịp ghi cú hat-trick mang về 3 điểm quý giá cho đội nhà. Phút 90, Frank de Boer hất bóng cho Rivaldo đứng trước vòng cấm, sau một đường khống chế bóng bằng ngực, anh nhanh như cắt tung ra cú biểu diễn “xe đạp chổng ngược” kỹ thuật mang về bàn thắng thứ 3 cho Barca. Pha ghi bàn khiến cầu trưởng Nou Camp nổ tung, còn Joan Laporta, khi ấy chỉ là thành viên BLĐ, sung sướng đến “phát điên”.

 

Rivaldo đã có những màn trình diễn không tưởng khi gặp Valencia

Bên phía Valencia, tiền đạo nổi tiếng một thời người Argentina, Claudio Lopez, cũng thường xuyên tỏa sáng ở Nou Camp. Mùa bóng 1997-98, Barca tưởng chừng như nắm chắc phần thắng với 3 bàn dẫn trước. Nhưng “hiệp hai điên rồ” đã cướp trắng của các cules 3 điểm.  Với các bàn thắng của Morigi, cú đúp của Lopez và bàn còn lại của Ariel Ortega, đội quân của HLV Claudio Ranieri khi ấy đã làm nên cuộc lật đổ ngoạn mục nhất trong lịch sử La Liga.

Tình hình chấn thương của hai đội:

Barcelona: Milito và Iniesta ngồi ngoài, Abidal trở lại.

Valencia: Angulo, Moretti, Edu, Silva và Alexis không thể thi đấu

Treo giò: Samuel Eto’o (Barca), Carlos Marchela (Valencia)

Đội hình ra sân dự kiến:

Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Marquez, Puyol, Toure, Xavi, Keita, Messi, Henry, Hleb.

Valencia: Renan, Miguel, Albiol, Ivan Helguera, Del Horno, Albelda, Joaquin, Baraja, Fernandes, Mata, Villa.

Dự đoán: Barca thắng 3-1
 

Những con số xung quanh

5: David Villa rất có duyên với SVĐ Nou Camp. Dù thắng hay thua, tiền đạo của Valencia đều ghi được ít nhất là một bàn thắng ở 5/6 trận hành quân đến Catalan gần đây. Tính tổng cộng, tiền đạo người Tây Ban Nha đã có tất cả 7 trận đấu trên sân Nou Camp (dưới màu áo Real Zaragoza và Valencia), chứng kiến đội bóng của anh thua 3, hòa 3 và thắng được một trận duy nhất. Nếu chỉ tính riêng trong khoảng thời gian đầu quân cho Los Che, “El Guaje” đã làm rách mảnh lưới Valdes 4 lần, 3 trong số đó là các pha lập công giúp Los Che vươn lên dẫn trước. Lần duy nhất Villa không ghi bàn vào lưới Barca ở Nou Camp là trận thua 0-6 mùa trước, vào ngày 4/5/2008.

6: Thất bại đậm đà 0-6 mùa 2007-08 đã chấm dứt chuỗi 6 trận bất bại của Valencia trên SVĐ Nou Camp. Đó là thất bại thứ hai kể từ trận thua 2-3 mùa 2000-01. Trong 6 trận đấu còn lại (2002-07), Valencia giành 2 trận thắng (4-2 mùa 2002-03 và 1-0 mùa 2003-04), 4 trận hòa (mùa 2001-02, 2004-05, 2005-06 và 2006-07)

7: Sau trận thua 0-6 mùa trước ở Nou Camp, Valencia chưa từng để mất trắng điểm số trên sân khách. Từ sau thất bại ấy, Valencia đã có thêm 7 trận đấu sân khách (1 mùa trước, 6 mùa này) với các chiến thắng trước Levante (5-1), Malaga (2-0), Valladolid (1-0) và Getafe (3-0), cùng 3 trận hòa trước Almería (2-2), Recreativo de Huelva (1-1) và Sevilla (0-0). Qua 7 trận, “Đàn dơi” ghi tới 14 bàn và chỉ để lọt lưới 4 lần. Phong độ trên sân khách của Los Che cũng rất ấn tượng ở các giải đấu ngoài La Liga, thắng Minnesota (4-1) ở Copa del Rey, đả bại Marítimo (0-1) và Rosenborg (0-4). Tuy nhiên, trong trận tranh siêu cúp TBN 2008, họ lại để thua ngược trước Real với tỉ số 2-4 trên sân Bernabeu.

19: Là số trận bất bại của Barca kể từ sau trận thua Numancia trên sân Soria (0-1). Đây là thành tích khả quan nhất của họ từ sau chuỗi 18 trận thắng của Frank Rijkaard năm 2006.

73: Là số trận đối đầu trong lịch sử giữa hai đội tại La Liga, tính riêng ở Nou Camp. Qua 73 trận gặp nhau, Barca giành 41 trận thắng, 11 trận hòa và để thua 21 trận. Barcelona ghi được 155 bàn còn con số này của Valencia là 87, trung bình mỗi trận có 3,31 bàn thắng được ghi, một hiệu suất đáng nể. Điều này chứng minh lối đá cởi mở giữa hai đội trong mỗi lần chạm trán.

1976: Trận thua 0-6 mùa trước là thất bại đậm nhất trong lịch sử của Valencia trước Barca. Nhưng ở thời hưng thịnh của mình, Los Che cũng từng giành chiến thắng 6-1 trước Blaugrana. Đó là khi huyền thoại “Matador” Kempes tỏa sáng rực rỡ với 5 bàn thắng vào lưới đối thủ năm 1976. Cuộc thư hùng Barcelona – Valencia còn được biết đến như sân khấu tỏa sáng của những tiền đạo người Brazil, Rivaldo và Ronaldo từng lập công tới hơn 3 lần trong những trận đấu họ vào phom. Tiếc rằng ở thời điểm hiện tại Barca không có một trung phong Samba nào.


  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X