Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona và bài học 2006/07: Không được ngủ quên trong chiến thắng

Thứ Năm 04/06/2009 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một đội hình gồm toàn những cầu thủ đẳng cấp thế giới, sở hữu hàng công vừa ghi tổng cộng 97 bàn trên khắp các mặt trận, được hỗ trợ bởi cặp đôi tiền vệ Xavi - Iniesta đã có hết thảy các danh hiệu cùng CLB và ĐTQG trong vòng 12 tháng qua… khiến người ta có cảm giác Barca đã quá “viên mãn” và bắt đầu gặt hái thành công bởi đội hình “Dream Team II” do Pep gây dựng. Nhưng để tránh đi vào vết xe đổ của mùa giải 2006/07, Barca phải trải qua một mùa hè sôi động, không kém năm trước là bao.

Đúng 3 năm trước, Barca giành cú đúp Champions League và La Liga, cũng thuyết phục và chói lọi như những gì họ vừa làm được. Thành công ấy đến từ đôi chân ma thuật của “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” Ronaldinho, những bước chạy dũng mãnh của Eto’o, sự bọc lót kịp thời của Larsson, Deco... Phong độ cao của dàn sao nhập ngoại ấy khiến báo chí xứ Catalan tin rằng đội bóng con cưng sẽ sớm cho ra đời “Barca de les Cinc Copes” bằng việc giành 6 chiếc cúp trong một mùa giải.

Barcelona không được phép  ngủ quên bởi chiến tích lịch sử vừa tạo dựng

Thế nhưng, Barca lần lượt gục ngã trong hai trận tranh siêu cúp, Champions League, cúp vô địch xứ Catalunya, Copa del Rey và La Liga. 6 mục tiêu đề ra và cuối mùa giải họ trắng tay, một cú sốc thực sự đối với những ai yêu màu áo pha lẫn màu nước biển và rượu vang say đắm ấy. Mặc dù khởi đầu mùa giải khá ấn tượng, nhưng Barca lại đuối dần ở giai đoạn giữa mùa bóng, dẫn đến việc Real bắt kịp họ và giành ngôi vô địch vì nhỉnh hơn ở thành tích đối đầu. Chấn thương của Samuel Eto'o đã làm phá sản kế hoạch của Rijkaard, trong khi nhân vật thay thế Eidur Gudjohnsen không thể sánh kịp với vai trò “siêu dự bị” mà Henrik Larsson để lại. Không những vậy, hai lão tướng Lillian Thuram và Gianluca Zambrotta không chứng minh được giá trị của họ, trong khi đoàn quân của Rijkaard cũng không còn nguyên khát khao thi đấu, vì đã sở hữu tất cả những danh hiệu cao quý nhất.

Thảm cảnh trên chính là những gì mà Barca cần phải tránh mùa tới. Những ngôi sao tài năng, những cầu thủ “đói” danh hiệu và một đội hình không chấn thương là những gì Pep phải gây dựng ngay từ lúc này, mà trước mắt là mùa chuyển nhượng bận rộn đang chờ tới.

Mùa tới, Barca sẽ đối mặt với lịch đấu dày đặc: La Liga gồm 38 trận đấu, Champions League có thể kéo dài từ 6-13 trận, Copa del Rey tiêu tốn 7 trận đấu (nếu Barca vào chung kết). Đó còn chưa kể hai trận “làm nóng” mùa giải mới: siêu cúp Tây Ban Nha và châu Âu, cùng với chuyến bay kéo dài 20 giờ đồng hồ tới Nhật Bản để tham dự cúp vô địch thế giới các CLB “FIFA Club World Cup” vào tháng 12. Tính tổng cộng, Barca sẽ phải chơi 63 trận, nếu mùa giải đi theo đúng lộ trình mà họ đề ra.

Cần phải nhắc lại rằng, 2009 là năm tiền đề để chuẩn bị cho World Cup 2010 tại Nam Phi, chính vì vậy các ĐTQG sẽ thường xuyên triệu tập cầu thủ của họ, không những phục vụ vòng loại mà còn tập luyện cho ngày hội lớn nhất hành tinh bằng các trận giao hữu diễn ra thường xuyên. Chưa kể đến nguy cơ chấn thương, sự ngắt quãng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các cầu thủ trong đội hình Barca. Không những vậy, vào đầu tháng 1/2010, Eto'o, Toure và Keita phải trở về châu Phi để tham dự CAN (African Cup of Nations) trong vòng một tháng.

Một số trụ cột của Barca sẽ tham dự CAN trong tháng 1/2010

“Thánh” Johan Cruyff cho rằng mùa giải tới sẽ là cuộc đua marathon thật sự với các cules, khiến họ phải tính đến việc bổ sung nhân sự ngay từ lúc này. Trong khi GĐTT Txiki Bigiristain úp mở về khả năng mua sắm ồ ạt sắp tới. Ngay cả HLV Guardiola cũng tuyên bố ông cần một đội hình đông đảo hơn cho mùa bóng 2009/2010. Có thể thấy những người đóng vai trò hoạch định ở Nou Camp đã cảm nhận được thách thức mùa tới và đang nỗ lực đưa ra những phương án bổ sung nhân lực.

Song song với việc thu nạp các bản hợp đồng mới, có lẽ Barca nên tính đến khả năng giữ Eto’o ở Nou Camp thêm một mùa giải mới. Mặc dù Pep khẳng khái tiết lộ Báo đen không nằm trong danh sách cầu thủ cho mùa bóng mới của ông, nhưng trên thực tế tiền đạo người Cameroon vẫn rất hữu dụng và có những thời điểm bùng nổ khi Barca lâm vào khó khăn. Bên cạnh đó, những cái tên như Forlan, Villa và Ibrahimovic sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng công đầy sức mạnh của Blaugrana.

Cánh trái, “yếu huyệt” xuyên suốt mùa giải năm nay của Barca, cũng cần được “chữa trị” càng sớm càng tốt.  Henry đã thích nghi tốt với vai trò dạt sang cánh, nhưng vào tháng Tám tới, tiền đạo người Pháp sẽ bước sang tuổi 32 và khi ấy không ai dám chắc những bước chạy của anh sẽ còn thanh thoát như trước. Hơn nữa, ở độ tuổi ngoài “băm”, hiếm cầu thủ nào chịu được mùa giải có tới gần 70 trận đấu. Đã có thời điểm Pep sử dụng Iniesta ở vị trí tiền đạo cánh trái, nhưng tiền vệ nhỏ con này chỉ thực sự nguy hiểm và phát huy hết khả năng của mình khi đá cặp cùng Xavi ở tuyến giữa. Chính vì vậy, Ribery và Silva sẽ là mục tiêu khả dĩ của Barca.

Ribery trong màu áo Barcelona?

Ở bên dưới, Abidal mặc dù đảm nhiệm khá tốt vai trò phòng ngự, song Barca cần mẫu hậu vệ công thủ toàn diện. Ngày hôm qua, Sylvinho đã chính thức nói lời chia tay với Barca, ở độ tuổi 35, và hé mở cho sự thay thế đáng mong đợi trước mắt. Maxwell và Lahm là hai cái tên sáng giá nhất.

Hàng tiền vệ, được biết đến như chiếc đũa thần làm nên phép màu của Barca, vẫn rất huyền ảo với “ngũ hổ” Xavi, Iniesta, Toure, Busquets và Keita. Song, 5 ngôi sao này là chưa đủ để Barca có thể yên tâm bước vào mùa giải mới. Danh sách shopping của Barca ở vị trí này phụ thuộc nhiều vào quyết định đi hay ở của Hleb và Gudjohnsen, hai cầu thủ để lại nhiều thất vọng ở mùa giải vừa qua. Một lần nữa “người cũ” Cesc Fabregas lại trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Với chính sách “La Masia” hóa, Barca sẵn sàng mời gọi những cầu thủ cũ của mình trở về chiến đấu vì màu cờ sắc áo.

Real đang rục rịch khởi động cho những bản hợp đồng bom tấn, gây chấn động châu Âu. Đó sẽ là động lực để Barca hoàn thiện hơn đội hình của họ, để tránh giẫm lên bước chân ở mùa giải 2006/07.

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X