Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pellegrini chính thức ra mắt ở Real Madrid: Người tốt nhất, trong phần còn lại

Thứ Tư 03/06/2009 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải là Ronaldo hay Kaka, những galactico được chờ đợi. Người đầu tiên đặt chân xuống thảm cỏ sân Bernabeu trong kỷ nguyên Florentino Perez II là một người đàn ông Chile 56 tuổi, tóc đã bạc gần hết, dáng người cao lớn, mắt sâu, vẻ ngoài thông tuệ, thâm trầm và… có bằng xây dựng dân dụng. 12 giờ trưa qua giờ Madrid, đội bóng Hoàng gia TBN đã cho ra mắt vị HLV mới của mình: Manuel Pellegrini đến từ Villarreal.

Câu hỏi đầu tiên: Tại sao lại là Pellegrini? Ít ngày trước khi thông báo bổ nhiệm Pellegrini vào cương vị HLV trưởng của Real Madrid, Jorge Valdano còn "bật mí" rằng ông ta đang tích cực thương thảo với 3 tên tuổi lớn. Nhưng với việc cả Mourinho, Ancelotti lẫn Wenger có vẻ như đều đã quyết định được tương lai của họ từ khá lâu, không hiểu Valdano có thực sự tiếp xúc với ai ngoài Pellegrini hay không? Hay HLV người Chile chính là phương án khả dĩ nhất mà Valdano và cộng sự có thể nghĩ đến được vào thời điểm đó? Bởi nói một cách khách quan nhất, thì Pellegrini không phải là "the best" (người tốt nhất); ông chỉ là "best of the rest" (tốt nhất trong phần còn lại) mà thôi! Theo kết quả của các cuộc khảo sát nhanh, lượng người ủng hộ Pellegrini thậm chí còn thấp hơn lượng người ủng hộ HLV vừa rời nhiệm sở Juande Ramos!


Pellegrini (trái) chính thức trở thành HLV Real

Nhưng nói gì thì nói, hợp đồng cũng đã được ký, lễ ra mắt cũng đã được tiến hành, giờ không phải là lúc thắc mắc tại sao lại là Pellegrini mà không phải là ai đó khác nữa. Câu hỏi cần đặt ra nhất ở đây là liệu HLV người Chile ấy có thể thành công ở Real Madrid hay không? Trong lễ ra mắt, Pellegrini đã tự mình giải đáp 2 thắc mắc lớn: 1, Ông cam kết "sẽ biến mọi trận đấu của Real Madrid thành một sự kiện với các CĐV"; và 2, áp lực sẽ không phải là vấn đề với Pellegrini, người đã từng kinh qua và thành công ở lò lửa Argentina, nơi sức ép phải thắng và thắng đẹp còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Tất nhiên, trong không khí vui vẻ của những buổi lễ ra mắt, ai mà chẳng nói những gì tốt đẹp nhất. Vấn đề là, giữa nói và làm bao giờ cũng tồn tại một cách biệt rất lớn.

Nhìn vào bản CV đầy ấn tượng của Pellegrini, chuyện ông có tài hay không là không cần phải bàn cãi nhiều nữa. Nếu chỉ dựa vào may mắn thì Pellegrini đã chẳng thể vô địch ở hết Chile, Ecuador rồi lại tới Argentina trước khi biến một Villarreal khiêm tốn thành đại diện thường xuyên của nhóm đầu Liga và các Cúp châu Âu. Đá đẹp hay thành công ngay lập tức cũng không phải là vấn đề. Tất cả những danh hiệu ngoài Chile của Pellegrini, như chức VĐ Ecuador với LDU Quito, Clausura với San Lorenzo, Clausura với River Plate, đều được Pellegrini "gặt hái" ngay trong năm đầu tiên với các đội bóng ấy. Năm đầu với Villarreal, ông đưa "Tàu ngầm Vàng" tới vị trí thứ 3 lịch sử. Lần đầu dự Champions League, ông cùng Villarreal vào tới tận bán kết. Tất cả những thành công ấy đều được xây dựng trên nên tảng một lối chơi hợp lý, chặt chẽ song cũng không kém phần phóng khoáng.

Một kết luận hiển nhiên: Nếu Pellegrini có thể thành công đến vậy với những đội bóng khiêm tốn, thì không lý gì ông lại thất bại ở một thế lực như Real Madrid. Tuy nhiên, chính từ kết luận ấy đã phát sinh một hoài nghi: Liệu Pellegrini có còn là chính mình ở một môi trường toàn sao và đầy những cá tính lớn ở Bernabeu? Trong quá khứ, Pellegrini từng một lần phải đối diện với "bệnh công thần", đó là khi Riquelme sau khi đã gây dựng được ảnh hưởng to lớn ở El Madrigal muốn bật lại ông. Lần ấy ông thắng (chưa ai quên cảnh Riquelme ôm con trên khán đài nhìn Villarreal thắng hết trận này đến trận khác ở cuối mùa 06-07 để từ nửa dưới BXH leo lên nhóm dự Cúp châu Âu), nhưng chiến thắng ấy chưa thể đảm bảo cho Pellegrini điều gì ở Bernabeu, nơi mà những "Riquelme ẩn mặt" không chỉ có một hay một vài mà là cả tá!

Nhưng dù sao, hãy cứ chúc mừng Pellegrini cái đã! "Giấc mơ 23 năm" của ông cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực. Còn câu hỏi cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất trong đời ông sẽ kết thúc theo cách nào, hãy cứ để thời gian trả lời.

Hồ sơ Pellegrini

Manuel Luis Pellegrini Ripamonti
Sinh ngày 16/09/1953 tại Santiago, Chile.

Các đội bóng đã dẫn dắt

* Real Madrid (từ 2009)
* Villarreal (2003-09)
* River Plate (2002-03)
* San Lorenzo (2001-02)
* Liga Deportiva Universitaria Quito (1999-00)
* Palestino (1998)
* Universidad Catolica (1994-96)
* O'Higgins (1992-93)
* Palestino (1990-92)
* Universidad de Chile (1988-89)

Danh hiệu

* Clausura Argentina (2003)
* Clausura Argentina (2001)
* Copa Mercosur (2001)
* Serie A Ecuador (1999)
* Copa de Chile (1995)
* Copa Interamericana (1994)

Chấm điểm Pellegrini

Tính cách (8/10): Thuộc mẫu người ít bộc lộ cảm xúc ra ngoài, nhưng lại có khả năng kiểm soát phòng thay đồ cực tốt. Điển hình là trong vụ ông đánh bật một Riquelme có biểu hiện của bệnh "công thần" ra khỏi đội và tổ chức lại đội ngũ ngay sau đó.

Chiến thuật (8/10): Sơ đồ 4-4-2 của Pellegrini bảo đảm tính cân bằng cho đội. Villarreal của ông vừa có thể chơi tấn công phóng khoáng, vừa có thể đá rắn và kín kẽ. 882 phút không thủng lưới trên sân nhà mùa trước và 4 trận hòa 0-0 với M.U là những ví dụ sinh động nhất.

Phong cách (9/10): Dưới tay Pellegrini, Villarreal không có nhiều ngôi sao lớn, nhưng luôn là một trong những đội bóng nổi bật nhất. Triết lý của Pellegrini là giữ bóng càng lâu càng tốt, bất chấp đối thủ là ai.

Kinh nghiệm (6/10): Điểm yếu nhất của Pellegrini. Dù đã có hơns 20 năm theo nghiệp huấn luyện và 5 năm ở Liga, song đây mới là lần đầu tiên Pellegrini thực sự được quản lý một đội bóng nhiều sao, lắm vấn đề và đầy tham vọng như Real Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X