Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

La Liga 2008/2009: Bị ảo giác đánh lừa

Thứ Ba 02/06/2009 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rất nhiều người yêu bóng đá đã bị ảo giác đánh lừa. La Liga 08/09 không hay, không hấp dẫn như người ta tưởng vậy. Thậm chí, có thể xem đây là một trong những mùa giải rất tẻ nhạt.

Barca đã thâu tóm mọi danh hiệu cao quý nhất. Từ Cúp Nhà Vua, đến chức vô địch La Liga, trên nữa là Champions League. Họ băng băng tiến bước với một sức mạnh không gì cản nổi, và truất ngôi Real trước 3 vòng đấu. Họ mạnh đến nỗi luôn được ngợi ca là “vô đối”, hay “đội bóng đến từ hành tinh khác”.

Sẽ chẳng có một cuộc đấu nào trở nên thú vị, nếu chỉ có một kẻ thể hiện được sức mạnh, còn kẻ kia sớm đã bỏ cuộc. Thế nên, không ít người đã lắc đầu ngán ngẩm sau khi Barca đánh bại Real 2-0 trong trận “Siêu kinh điển” ở vòng 15. Khi đó, HLV Schuster của Đội bóng Hoàng gia đã lập tức “giương cờ trắng” với tuyên bố hồn nhiên: “Đánh bại Barca lúc này là điều không tưởng!”.

Schuster đã phải trả giá cho sự hèn nhát của kẻ sớm chấp nhận bỏ cuộc. Ông đã lập tức bị Real sa thải và được thay thế bằng HLV Juande Ramos. Tuy nhiên, mọi sự khi đó đã bị đặt vào thế đã rồi. Kẻ đã một lần quỳ gối thì rất khó ngóc đầu lên nổi. Đỉnh điểm cho sự tẻ nhạt trong cuộc đua tới chức vô địch mùa này là, Barca đã có lúc bỏ xa đội đứng thứ 2 Real với khoảng cách… 12 điểm.


Rất nhiều người đã bị ảo giác đánh lừa khi chứng kiến Barca thi đấu tưng bừng và thăng hoa ở mùa này. Đành rằng, Barca có hàng công siêu “khủng” với bộ ba tiền đạo Henry - Eto’o - Messi, với hàng tiền vệ sáng giá thuộc loại bậc nhất châu Âu gồm Xavi – Busquets - Iniesta. Phải thừa nhận, họ chơi rất hay. Nhưng Barca sẽ chẳng thể làm mưa làm gió nếu các đối thủ khác ở La Liga không quá kém cỏi.

Real kém bởi các cầu thủ như không hề có động lực thi đấu. Đó là tập hợp của những “công thần” đã quen với sự đòi hỏi và cảm giác hưởng thụ. Thể hiện rõ nhất trong tập thể “quyền lực đen” đó là sự bạc nhược của đội trưởng Raul, thói ngông nghênh không biết mình là ai của đội phó Guti… Từ một tập thể đoàn kết với 2 mùa giải liên tiếp vô địch, Đoàn quân áo Trắng ngày càng rã đám như bầy kền kền trong giông bão.

Đáng thất vọng là, trong khi Real sa sút, chẳng có kẻ nào có thể thế vai họ để làm đối trọng với Barca. Valencia chỉ “sung” được vài vòng đầu tiên. Sevilla và Villarreal cũng chỉ đóng vai trò của những “kẻ phá đám”. Còn Atletico như thường lệ, vẫn mưa nắng thất thường. Họ thắng tưng bừng đấy, nhưng lại có thể thua te tua ngay đấy.

Có thể khẳng định, La Liga mùa này đã được sắp xếp theo cái trật tự của những kẻ “bị trị”. Ở đó, chỉ có Barca là nghênh ngang riêng một góc trời. Còn những kẻ khác dường như đã chuẩn bị sẵn tinh thần để răm rắp đi theo một lối mòn đã được dập khuôn. Họ tỏ ra hồ hởi, tự hài lòng khi có được trong tay tấm vé dự Champions League hoặc Europa League mùa bóng năm sau. Họ cho rằng, đó đã là sự thành công ngoài mong đợi…

Chính cái tinh thần AQ ấy của những kẻ như Valencia, Sevilla, Atletico, Villarreal, thậm chí cả Real Madrid đã biến La Liga 08/09 thành mùa bóng tẻ nhạt, với Barca “một mình một ngựa” trên đường tới chức vô địch. Mới ở mùa giải 06/07 thôi, nhưng có cảm giác như đã xa lắc rồi - thời kỳ những người yêu mến bóng đá Tây Ban Nha phải nín thở chờ đến vòng đấu sau chót mới xác định được danh tính nhà vô địch.

Thống kê giải đấu

1-1: Tỉ số thường thấy nhất, cả thảy 45 trận. Tiếp đến là tỉ số 1-0, cụ thể là 42 lần.
8: Tiền đạo Villa của Valencia là người ghi nhiều bàn thắng từ chấm phạt đền nhất mùa giải, 8 lần.
16: Hậu vệ Carlos Marchena của Valencia là người đá thô bạo nhất ở mùa này khi phải nhận 16 thẻ, gồm 3 thẻ đỏ và 13 thẻ vàng.
27: Barca thắng 27 trận ở mùa này, hơn 2 trận so với kỷ lục trước đó ở mùa 04/05. Tuy nhiên, Barca vẫn chưa vươn tới được kỷ lục thắng 28 trận củ Real ở mùa 87/88.
113: Cesar Fernandez là trọng tài “hắc” nhất tại giải năm nay. Ông đã rút cả thảy 113 thẻ, gồm 103 thẻ vàng, 11 thẻ đỏ.
1101: Là tổng số bàn thắng ở La Liga mùa này do 20 đội bóng ghi được, trung bình 2,9 bàn/trận.

Các danh hiệu mùa 08/09

Nhóm dự Champions League: Barca, Real Madrid, Sevilla, Atletico Madrid
Nhóm dự Cúp UEFA: Villarreal, Valencia
Tụt hạng: Recreativo, Numancia, Real Betis
Vua Phá lưới: Forlan (Atletico): 32 bàn
Z
amora: thủ Thành Valdes (Barca): thủng lưới 35 lần.

Đội hình tiêu biểu La Liga mùa 2008/09 (sơ đồ 4-4-2, từ trái qua phải):

TM: Casillas (Real)
HV: Alves (Barca, 5 bàn thắng), Pepe (Real, 0), Albiol (Valencia, 2), Capdevila (Villarreal, 5)
TV: Messi (Barca, 23), Xavi (Barca, 6), Senna (Villarreal, 2), Iniesta (Barca, 4)
TĐ: Forlan (Atletico, 32), Villa (Valencia, 28)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X