Thứ Hai, 08/07/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona sẽ thế nào nếu có Henry?

Thứ Tư 27/06/2007 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bonga24h) - Cả Barcelona và Henry đều đạt được điều mình mong muốn. Với Barcelona họ đã có được cầu thủ mà họ phải mất 4 năm trời theo đuổi. Với Henry, Barcelona là nơi tuyệt nhất để anh thực hiện những tham vọng của mình. Họ đã tìm thấy nhau nhưng liệu mối lương duyên ấy có dẫn đến một kết cục tốt đẹp?

Henry đã rất vui trong buổi họp báo ra mắt CLB mới, anh bộc bạch Barcelona

đang chơi thứ bóng đá mà tôi luôn ngưỡng mộ. Tôi muốn được trở thành một phần của CLB, được thi đấu trong một SVĐ vĩ đại và hòa mình vào một lối chơi cống hiến hết mình”.

Henry trong buổi ra mắt tại Barcelona


Ước muốn của Henry là đúng đắn và Barcelona cũng như vậy. Trên lí thuyết, Henry có lối chơi rất phù hợp với đội hình 4-3-3

mà Rijikaard xây dựng: anh có thể chơi  chếch bên cánh trái như trong màu áo Arsenal hay đá cắm trong vai trò một mũi nhọn đều ổn. Txiki Beguiristain, Giám đốc Thể thao của Barca  thậm chí còn hào hứng tuyên bố trên tờ El Mundo Deportivo "Bộ tứ tấn công Henry-Eto'o-Ronaldinho-Messi, chỉ cần nghĩ tới viễn cảnh này thôi, tôi cũng đã cảm thấy tuyệt vời rồi".

Và những động thái trên cho thấy BLĐ Barcelona là muốn xây dựng một lối chơi mạnh mẽ với Bộ tứ huyền ảo ở tuyến đầu. Tuy nhiên nếu không khéo Laporta và BLĐ lại rơi vào vết xe đổ của chính sách Galaticos ở Real.

Theo những phân tích của các chuyên gia trong mùa bóng, Rijkaard có thể sẽ xếp Ronaldinho chơi hộ công ngay phía sau bộ ba Henry, Eto’o và Messi. Các CĐV sân Nou Camp sẽ sướng rơn khi được chứng kiến những cầu thủ hàng đầu thế giới phối hợp cùng nhau trên hàng tấn công nhưng điều đó là quá mạo hiểm bởi khi đó Barcelona sẽ bị mất cân bằng nghiêm trọng giữa các tuyến. Có người sẽ thắc mắc rằng mùa trước Barcelona cũng chơi với đội hình như thế này nhưng họ vẫn bùng nổ với 71 bàn thắng tại Liga hơn nhà vô địch Real Madrid tới 10 bàn.

Ronaldinho sẽ chơi hộ công?


Nhưng điều khác biệt là ở vị trí tiền vệ dẫn dắt mà Deco mùa trước đã chơi rất thành công và Rijkaard định để Ronaldinho chơi sau bộ ba Henry - Eto’o - Messi trong mùa giải tới. Với Ronaldinho, Barcelona sẽ có sức sáng tạo và khả năng bùng nổ hơn ở tuyến giữa nhưng ngôi sao người Brazil chỉ là con số 0 trong vai trò phòng ngự.

Nếu như vậy, gánh nặng sẽ tập trung vào cặp tiền vệ phòng ngự làm nhiệm vụ bọc lót phía sau. Nhưng ở Barcelona lúc này không có một tiền vệ đánh chặn nào đích thực: Iniesta và Xavi thì “mỏng cơm” và quá thiên về tấn công, còn Motta và Marquez không đủ khả năng trong khi tiền vệ Yaya Toure vừa mua về còn chưa được kiểm chứng về chất lượng cũng như khả năng vì anh cũng chỉ đến từ một CLB tầm tầm (AS Monaco) và chưa chứng tỏ được gì nhiều.


Khả năng của Yaya Toure vẫn cần được kiểm chứng

Các nhà chuyên môn nhận định rằng để chơi với bốn siêu sao tấn công như vậy FC Barcelona cần phải có 2 tiền vệ phòng ngự chất lượng cao kiểu như cặp Viera - Cambiasso của Inter Milan hay phần nào là cặp Emerson - Diarra của đối thủ Real.

Còn một khúc mắc nữa là hàng hậu vệ của Barcelona sẽ “gãy nát” trước mùa giải mới bởi Puyol và Edmilson đều bị chấn thương nặng trong khi Chivu vẫn còn đang lững lờ về bến đỗ mới của mình. Mà kể cả khi Barcelona có được sự phục vụ của anh này thì cũng chưa chắc Chivu có thể đóng góp được gì nhiều cho đội bóng (La Liga quy định chỉ có 3 cầu thủ không có hộ chiếu EU được ra sân cùng 1 lúc, Barcelona đã có Eto’o, Ronaldinho và Toure ở dạng này).

Một nền móng lung lay như thế thử hỏi làm sao tuyến trên của Barcelona có thể thoả sức tung hoành? Còn nếu Rijkaard cứ cố chấp với lối chơi “công bù thủ” như vậy, Barcelona sẽ giống như một người khổng lồ với đôi chân bằng đất sét. Trong trường hợp này tiền vệ người Bồ Đào Nha, Deco sẽ không còn nằm trong kế hoạch của đội chủ sân Nou Camp nữa bởi vì dù chơi rất hay nhưng Rijkaard sẽ phải hi sinh anh để lấy vị trí cho “siêu sao” Ronaldinho. Các tiền vệ công khác như Xavi hay Iniesta cũng không thấy tương lai tại đây khi mà đội hình hiện tại (nếu áp dụng theo lời ông Txiki Beguiristain) đã quá thiên về công không cần đến những người như họ nữa.

Deco - tương lai mờ mịt ở Barcelona


Trong trường hợp khác, nếu muốn giữ nguyên sơ đồ đang vận hành tốt 4-3-3 đồng thời cũng giữ được sự cân bằng trong đội bóng sẽ chỉ có 3 trong 4 siêu sao được ra sân. Vậy thì ai trong số những Henry, Eto’o, Messi và Ronaldinho phải ngồi ghế dự bị. Điều này là vô cùng khó khăn bởi những cầu thủ trên đều là những siêu sao và họ đã chứng tỏ được tài năng và đẳng cấp của mình.

Nhưng nếu buộc phải hi sinh thì ai sẽ tình nguyện làm “vật tế thần”. Henry ư? Không, Barca đã bỏ ra một số tiền lớn để đưa anh về không phải để ngồi ghế dự bị. Henry cũng vậy, anh rũ bỏ tất cả ở Arsenal nơi anh được coi là một vị thánh sống, một huyền thoại để chinh phục những danh hiệu chứ không phải để ngồi chơi xơi nước. Messi lại càng không bởi anh hiện được coi là truyền nhân của Maradona vớI những màn biểu diễn vô cùng ấn tượng và hiệu quả.

Ronaldinho cũng không thể vì anh này được xem như biểu tượng của lối chơi kỹ thuật hào hoa của những Culé và vai trò của Ronaldinho là rất lớn trong những thành công thời gian qua của đội bóng. Chỉ còn Eto’o. Tiền đạo này cũng rất tài năng và không thể thay thế nhưng cá tính quá mạnh được xem là mầm mống của sự nổi loạn cộng với việc “Báo đen” phải vắng mặt hơn 1 tháng để tham dự CAN 2008 (diễn ra vào tháng 2/2008) có thể xem là một “điểm yếu” của Eto’o trong việc cạnh tranh vị trí. Tuy nhiên, Eto’o chắc chắn sẽ không ngồi ghé dự bị, anh sẽ ra đi nếu cảm thấy tương lai của mình không được đảm bảo.

Eto'o sẽ ra đi nếu không được đá chính


Như vậy sự có mặt của Henry đã một phần nào đó gây nên một xáo trộn lớn ở sân Nou Camp. Không chỉ về mặt nhân sự, về lối chơi mà cả ảnh hưởng trong phòng thay đồ. Như đã phân tích trong bài 5 lí do thất bại của Barcelona, năm vừa qua phòng thay đồ của Barcelona cực kỳ căng thẳng với mâu thuẫn của “hai ông sao” lớn là Ronaldinho và Eto’o khi họ tận dụng mọi cơ hội để cạnh khóe và công kích nhau.

Nguyên nhân của việc này là gì? Đó là việc cả hai đều muốn xác nhận vai trò thủ lĩnh của mình chứ không chịu núp bóng người kia. Henry là cũng là một cầu thủ đẳng cấp và anh có tố chất một thủ lĩnh trên sân. Chính vì thế, Henry không có lẽ nào lại chịu khuất phục và anh sẽ làm mọi cách để nhanh chóng xác lập vai trò của mình.

Hơn nữa, cái Barcelona cần bây giờ là một ngôi sao biết tỏa sáng trong những thời điểm quyết định khi mà Ronaldinho và Eto’o không làm được điều này trong mùa bóng vừa qua. Điều này thì Henry lại thiếu. Không thể phủ nhận tài năng của “con trai thần gió” nhưng dường như Henry sinh ra không phải để cho những trận đấu lớn. Từng dự 2 trận chung kết World Cup, 1 trận chung kết Euro và 1 Champions League nhưng chưa khi nào anh tỏa sáng trong những giờ phút quyết định đó cả. Sự thiếu cá tính trong những thời điểm cần thiết ấy đã khiến Henry dù thi đấu rất hay nhưng không thể trở thành một huyền thoại ở Les Blues như người đồng đội Zidane được.


Theo quan điểm của người viết, sự có mặt của Henry tại Nou Camp lúc này là không cần thiết và có thể gây ra những xáo trộn lớn trong nội bộ đội bóng. Barcelona lúc này giống hệt như Real Madrid sau thành công của mùa giải 2002/2003 khi họ bắt đầu mua về những ngôi sao. Bernabeu giang rộng vòng tay đón Beckham và Ronaldo để rồi mãi 4 năm sau đó họ mới có một chức vô địch tiếp theo. Chủ tịch Laporta hùng hồn tuyên bố họ sẽ trở lại trong mùa bóng sau, nhưng có vẻ chu kì thành công của Barcelona đã qua


Và ước mơ Champions League của Henry xem ra thật không dễ dàng!!!

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X