Chủ Nhật, 06/10/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona – Espanyol: Đỉnh và đáy Catalan

Thứ Bảy 21/02/2009 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một đội đang thăng hoa với vị trí số 1 trên BXH La Liga, đội còn lại bị cơn khủng hoảng phong độ cuốn phăng xuống đáy BXH, với khoảng cách 42 điểm, tiền lệ chưa từng có trong lịch sử những trận derby xứ Catalan, giữa Barcelona và Espanyol.

 

So với trận lượt đi (hòa 2-2), không khí derby thành Catalunya lần này có vẻ nhạt hơn, vì Barcelona và Espanyol đang ở 2 thái cực khác biệt. Trong khi Barcelona đang là CLB có số bàn thắng ghi được nhiều nhất (70 bàn) và để thủng lưới ít nhất  La Liga (18), thì Espanyol lại là đội bóng có hàng công tệ nhất (20, bằng với Recreativo). Nếu Barca vừa trải qua chuỗi 22 trận bất bại, trong đó có tới 19 trận thắng, thì Espanyol chỉ giành được 3 chiến thắng sau 23 vòng đấu.

 

Barcelona đang trên đỉnh...

Mặc dù vậy, người ta vẫn thường nói ở những trận derby như thế này, những con số thống kê là vô nghĩa. Ở đó, kẻ nào quyết tâm hơn, sắc lạnh hơn sẽ giành được phần thắng. Barca và Espanyol, hai đội bóng đang chuẩn bị bước vào cuộc đọ sức thứ 4 trong mùa giải năm nay (thêm 2 trận ở cúp nhà Vua), đã quá tỏ tường lối đá của đối thủ, chính vì vậy trận đấu hứa hẹn sẽ rất gay cấn, quyết liệt, giống như lần chạm trán gần đây nhất khi Barca giành chiến thắng vất vả 3-2, loại Espanyol khỏi cúp nhà Vua.

 


Trúng lớn cùng


 

 

Giữa tuần sau, Barcelona sẽ tiếp tục thi thố ở đấu trường Champions League nhưng HLV Pep Guardiola vẫn tuyên bố sẽ dùng đội hình chính trong trận tiếp Espanyol. Messi, ngôi sao chỉ xuất hiện trong đội hình ra sân của các cules 1/4 trận gần đây nhất, chắc chắn sẽ hợp cùng Henry và Eto'o, Pichichi mùa giải năm nay, để tạo thành “bộ ba nguyên tử” sẵn sàng bùng nổ trên hàng công đội chủ sân Nou Camp.  Điều duy nhất mà Pep phải băn khoăn lúc này có lẽ là nhân sự ở hàng thủ. Đội trưởng Carles Puyol dính chấn thương trong trận thắng Gijon 2 tuần trước và vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân. Lỗ hổng mà Puyol để lại trước cầu môn Valdes sẽ rất khó để khỏa lấp, minh chứng rõ ràng nhất là sự bọc lót và phối hợp thiếu ăn ý của cặp trung vệ Caceres – Pique trong trận hòa Betis 2-2 ở vòng 23.

 

Không những vậy, Guardiola cũng không có được sự phục vụ của Andres Iniesta. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hàng tiền vệ chưa từng là nỗi đau đầu của vị chiến lược gia người TBN. Ông vẫn còn những sự lựa chọn khá tốt như Sergio Busquets, Gudjohnsen, Hleb kết hợp cùng với Toure và Xavi ở tuyến giữa. Đây là thời điểm nhạy cảm, rất dễ dính chấn thương của các cầu thủ Barca khi họ liên tiếp phải căng sức ở cả ba đấu trường. Thứ tư tuần sau, Barca sẽ có chuyến làm khách trên sân của Lyon trong khuôn khổ vòng 1/16 Champions League, sau đó một tuần họ sẽ có chuyến hành quân đến Mallorca để tham dự trận lượt về bán kết cúp nhà Vua.

 

...còn Espanyol lại dưới đáy La Liga

Lịch thi đấu dày đặc của Barca chắc chắn sẽ khiến họ không dám bung sức trong tất cả các trận đấu. Đó là lý do để Espanyol thắp lên hy vọng trở thành đội đầu tiên đánh bại các cules ngay trên thánh địa Nou Camp. Đội khách đang “khát” 3 điểm sau chuỗi trận bết bát, trải qua gần 4 tháng không biết mùi chiến thắng. Đội quân của HLV Mauricio Pochettino cũng không có được sự ủng hộ từ yếu tố lịch sử, khi nửa xanh – trắng xứ Catalan chưa giành nổi một trận thắng suốt 27 năm qua trên sân Nou Camp. Họ cũng sở hữu thành tích thi đấu sân khách tồi tệ mùa này, chỉ thắng duy nhất một trận trên sân của Recreativo.

 

Bóng lăn đâu, thông tin theo đó
 
Soạn GO TT BAR gửi 6789

 Pochettino cùng các học trò vẫn đang thể hiện quyết tâm trụ hạng, khi họ tuyên bố mỗi trận đấu còn lại của mùa giải sẽ là một trận chung kết. Trước thềm derby, Pochettino đã ghi nhận sự trở lại của Sergio Sanchez và chắc chắn ông sẽ xếp tiền vệ sáng tạo này vào đội hình ra sân của Espanyol. Chính Sanchez là cầu thủ đặt dấu giày trong cả hai bàn thắng của Espanyol vào lưới Barca ở Copa del Rey. Ngoài ra, Carlos Kameni, thủ môn chơi rất hay trong trận hòa 2-2 ở lượt đi, cũng đã bình phục chấn thương cơ đùi để sát cánh cùng các đồng đội.

 

Đội hình ra sân dự kiến:

 

Barcelona: Valdés; Alves, Márquez, Piqué/Puyol, Abidal; Xavi, Touré, Busquets; Messi, Henry, Eto'o

Espanyol: Kameni; Lacruz, Jarque, Pareja, David García; Sergio Sánchez, Moisés Hurtado, Román Martínez; Luis García , Nené, Iván Alonso.

 

Dự đoán: Barca 2-0 Espanyol

 

Những con số biết nói

Barca là CLB đứng thứ 2 ở La Liga có tỉ lệ kiểm soát bóng cao nhất, trung bình 57,13%/trận. Ngược lại, Espanyol là CLB có tỉ lệ kiểm soát bóng tồi thứ 2 La Liga, 50,43%/trận.

Espanyol cùng Recreativo là hai đội có hàng công kém nhất, chỉ ghi được 20 bàn sau 23 vòng. Trong khi Barcelona đang phá vỡ mọi kỷ lục với 70 bàn thắng, trong đó có 43 bàn được ghi trên sân nhà, gấp gần 5 lần số bàn thắng ghi trên sân khách của Espanyol, 9 bàn.

Với 19 trận thắng, Barca đang là CLB giành nhiều chiến thắng nhất ở La Liga, còn Espanyol lại là CLB có ít chiến thắng nhất, 3 lần.

42 điểm là khoảng cách giữa Barca (60) và Espanyol (18) lúc này. Đội quân của Pep đã giành 86,9% số điểm tuyệt đối, trong khi con số này của Espanyol là 26,08%.

Espanyol là đội bóng phải hứng chịu các cú sút của đối phương nhiều nhất, 382 (16,61/trận), trong khi con số này của Barcelona là 140 (6,09/trận).

Eto'o (23 bàn), Messi (16) và Henry (12) đã mang về tổng cộng 51 pha lập công cho Barcelona, nhiều hơn tổng số bàn thắng của Espanyol 31 bàn. Tuy nhiên Pichichi Eto’o vẫn đang tìm kiếm bàn thắng thứ hai vào lưới Espanyol, khi anh mới chỉ một lần “nổ súng” ở mùa giải 2005-06.

Cùng lần đầu nắm giữ cương vị HLV ở La Liga, nhưng Guardiola đã giành 19/23 trận thắng, trong khi Mauricio Pochettino vẫn chưa tìm được chiến thắng mở màn triều đại, để thua tới 3 và hòa 1 trong bốn trận đã đấu.

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous là một HLV thể lực người Tây Ban Nha, đã gắn bó với Barça vào năm 2004 theo sự giới thiệu và đề bạt của Giáo sư nổi tiếng Paco Seirul·lo, trước khi làm việc ở các CLB là Juventus, Chelsea, Inter Milan, Tottenham lẫn tuyển Italia. Tại Chelsea, Tous nằm trong hàng ngũ ban huấn luyện của Antonio Conte và vô địch Premier League 2016/17.

Video

Xem thêm
top-arrow
X