Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Báo động đỏ trên sân cỏ Tây Ban Nha

Thứ Tư 15/10/2008 10:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, vấn đề bạo lực sân cỏ đã khiến bóng đá Tây Ban Nha điêu đứng với hình ảnh “xấu xí” chưa từng thấy trong 15 năm qua. Từ vụ bạo loạn trên sân Olímpic Lluís Companys trong trận đấu Espanyol - Barcelona, đến hình ảnh kinh hoàng ở Vicente Calderon trong khuôn khổ Champions League giữa Atletico - Marseille, cùng với đó là tai tiếng đến từ nước Anh... tất cả đã khiến hình ảnh thân thiện của TBN bị sứt mẻ đáng kể.

Từ Olímpic Lluís...

Chưa đến nỗi mang đến một vụ thiệt mạng như trường hợp cậu bé 13 tuổi cách đây 15 năm, cũng từ một vụ ném pháo sáng trên sân Olímpic Lluís Companys, nhưng vụ bạo động ở vòng 5 La Liga đã khiến trận derby Catalan phải tạm dừng tới hơn 10 phút để các nhân viên an ninh ổn định lại trật tự. Không khí hỗn loạn bao trùm cả một khu vực khán đài, nơi các cổ động viên chủ nhà hớt hải phá vỡ hàng rào ngăn cách cổ động viên và sân đấu để tránh cơn mưa “pháo sáng” được những cổ động viên quá khích Barca ném xuống.


Hình ảnh hỗn loạn trên sân Olímpic Lluís Companys

Mặc dù không có chấn thương nào quá nghiêm trọng, nhưng Espanyol cũng phải nhận án phạt tài chính 3000 Euro, cộng với nguy cơ đóng cửa SVĐ (ít nhất là không được thi đấu trên sân nhà cho đến hết mùa giải).

Đến Vicente Calderon...

Một tuần sau “vết nhơ” đầu tiên của mùa giải, đến lượt SVĐ Vicente Calderon sa lầy. Máu đã rơi trên khán đài trong trận cầu Atletico Madrid - Olympique de Marselle khi hai đội gặp nhau ở vòng đấu bảng Champions League. Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA đã xử phạt Atletico bằng cách không cho thi đấu trên sân nhà Vicente Calderon trong hai trận tới của vòng bảng Champions League, gặp Liverpool và PSV Eindhoven.

Trở lại với những gì diễn ra hai tuần trước đây, các khán giả đến từ Marseille đã phải gánh chịu đợt phóng “vật thể lạ” tới tấp bởi những NHM quá khích Rojiblancos, từ ghế ngồi, pháo sáng, đến chai lọ... UEFA đã chỉ trích ban quản lý sân Vicente vì không đảm bảo được sự an toàn tối thiểu cho khán giả, cùng với đó là thái độ hiếu chiến và cục cằn của người dân địa phương. UEFA cũng đưa ra quyết định đội bóng đỏ-trắng phải thi đấu tại một SVĐ cách SVĐ Vicente Calderon trong vòng bán kính ít nhất 300km. Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá châu Âu còn phạt Atletico số tiền là 150 nghìn euro, còn HLV Javier Aguirre bị tước quyền chỉ đạo đội bóng của mình trong hai trận tới dưới mọi hình thức, thậm chí không được tham gia vào các hành động chỉ đạo trong đường hầm, trong phòng thay đồ hay bằng bất kì phương thức liên lạc nào khác.  


Máu đã đổ trên khán đài Calderon
 

Hậu quả từ quyết định này không những ảnh hưởng tới Atletico mà còn liên lụy tới cả các cổ động viên đội khách. Vé của hai trận đấu của Atletico trước Liverpool và PSV đã được đặt mua quá nửa, đồng nghĩa với việc thất thu trông thấy của đội chủ sân Calderon khi phải hoàn trả hết số tiền khổng lồ dự tính lên tới 750 nghìn Euro. Trong khi ban lãnh đạo Liverpool cũng lên tiếng phản đối quyết định của UEFA vì điều này sẽ khiến 3000 cổ động viên The Reds gặp khó về vấn đề đi lại trong chuyến “du ngoạn” tới Madrid sắp tới. Nhưng đáng tiếc nhất vẫn là chuyến về nhà “hụt” của Fernando Torres.

 

Và Santiago Bernabeu

Theo tờ The Sun, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc có thể lặp lại với các cầu thủ ĐT Anh, FA đã quyết định từ chối để Tam Sư thi đấu giao hữu với Tây Ban Nha tại Bernabeu vào thời điểm đầu năm mới 2009. 

ĐT Anh và Tây Ban Nha dự kiến sẽ tổ chức một trận giao hữu theo yêu cầu của HLV Fabio Capello. Tuy nhiên, FA không muốn trận đấu này được tổ chức tại Santiago Bernabeu, nơi Shaun Wright-Phillips, Ashley Cole, Rio Ferdinand, Jermain Defoe và Jermaine Jenas đã từng là nạn nhân của các CĐV kì thị chủng tộc nước chủ nhà vào năm 2004.


ĐT Anh không muốn gặp phải tình huống tương tự 4 năm trước

4 năm trước, các tuyển thủ Anh kể trên đều đã phải hứng chịu những lời lẽ chê nhạo và miệt thị từ các CĐV Tây Ban Nha trong suốt 90 phút có mặt trên sân. Sau đó, FIFA đã quyến định phạt liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha 60 nghìn Euro vì không kiểm soát được hành vi của các CĐV.

Mặc dù sự việc đã trôi qua được một thời gian khá dài nhưng nó vẫn là một vết nhơ khó bề xóa sạch, khiến Tây Ban Nha vẫn là mảnh đất bị rất nhiều các đội bóng cảm thấy mất an toàn và không được thoải mái khi thi đấu ở đây. Với “trào lưu” bạo động ngày càng gia tăng trên sân cỏ Tây Ban Nha, có lẽ sắp tới những SVĐ rơi vào “danh sách đen” sẽ không chỉ dừng lại ở Olímpic Lluís Companys, Vicente Calderon hay Santiago Bernabeu.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X