Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

A. Bilbao - Barcelona: Huynh đệ tương tàn

Chủ Nhật 19/10/2008 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ một trận bóng, mỗi dịp Barcelona gặp Athletic Club de Bilbao là mỗi lần người dân hai xứ Basque và Catalan lại được sống trong ngãy lễ giao lưu văn hóa thân tình. Sẽ không có chỗ cho không khí thù địch ở hai bên khán đài, vì “Basque - Catalan, họ là hai người anh em thân thiết”!!!!

 

3 điểm không phải điều tối thượng cần phải có trong buổi lễ “festival văn hóa” trên sân San Mamés. Điều quan trọng nhất là mối giao hảo lịch sử giữa hai vùng tự trị có tiếng của Tây Ban Nha. Xứ Basque và xứ Catalan là hai trong số gần 20 khu tự trị của Tây Ban Nha, nhưng họ lại mang nhiều nét tương đồng về văn hóa, thể thao.



Bilbao và Barca là những đối thủ xuyên suốt lịch sử bóng đá TBN
 

Nếu chỉ tính riêng về khía cạnh bóng đá, Bilbao (thuộc xứ Basque) và Barca (thuộc xứ Catalan) là hai trong số ít những CLB duy trì được tầm nhìn chiến lược và cách đi riêng của mình. Họ luôn luôn chú trọng đến việc phát triển cầu thủ trẻ và đạo tào lớp trụ cột toàn những “gà nhà” trong đội hình, thay vì đặt chính sách mua bán chuyển nhượng lên hàng đầu.

 

Tư vấn đặc biệt trước giờ G
 
Soạn GO TT ABI gửi 6789

Mặc dù chưa chịu đổi mới tư duy làm bóng đá hiện đại, nhưng Bilbao vẫn gặt hái được những thành công nhất định. Chủ nghĩa vùng miền và tinh thần tự tôn của Athletic khiến họ chỉ kí hợp đồng với những cầu thủ thuộc 7 tỉnh của xứ Basque là Biscay, Guipúzcoa, Álava, Navarre (nằm ở Tây Ban Nha) và Labourd, Soule, Lower Navarre (nằm trên lãnh thổ Pháp). Tuy nhiên trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha, họ cùng với Barca và Real là 3 đội bóng duy nhất chưa từng một lần xuống hạng.

Tương tự như Barca, niềm kiêu hãnh đã khiến Athletic không hề có một nhà tài trợ nào để “phô trương” trên áo đấu như các CLB khác (Barca tự nguyện gắn chữ Unicef lên áo đấu như một việc làm từ thiện vì cộng đồng). Mặc dù vậy cả hai đã bước đầu phá cách khi để Nike (Barca) và một hãng kinh doanh dầu khí địa phương (Bilbao) giúp đỡ về mặt tài chính.

Barca phải thắng để tiếp tục duy trì vị thế bám đuổi

San Mamés là mảnh đất vốn nổi tiếng “dễ đi khó về”. Với lợi thế sân nhà và mặt được cho là “khó chơi” nhất nhì La Liga, các đối thủ của Bilbao thường bị vắt kiệt sức mỗi khi thi đấu ở đây. Không những vậy, Bilbao còn nổi tiếng là CLB của những “lực sĩ thể hình” vì lực lượng của họ đa phần gồm những cầu thủ cao lớn và có sức mạnh càn lướt. Đây là đội bóng có phong cách không chiến nguy hiểm nhất La Liga. Đó sẽ là khó khăn không nhỏ cho hàng thủ của Barca đêm nay.
 


Tham gia

Trước trận đấu, Barca đón nhận thêm “hung tin” khi Xavi Hernandez cùng với Gudjohnsen và Pedro dính chấn thương, không thể thi đấu trong trận hành quân đến xứ Basque. Mặc dù vậy, chấn thương của Xavi không mấy nghiêm trọng và anh sẽ lại ra sân trong lượt trận Champions League giữa tuần sau. Alexandr Hleb đã quay trở lại luyện tập, cùng với Sylvinho và Victor Sanchez. Leo Messi cũng vừa kịp đáp chuyến bay về Barcelona ngày hôm qua, nhưng nhiều khả năng anh sẽ được nghỉ ngơi trong trận đấu tới.

Về phía Athletic, họ đang có bước khởi đầu tệ hại với chỉ 5 điểm qua 6 vòng đấu đầu tiên. Tuy nhiên Fernando Llorente, tiền đạo đã ghi được 10 bàn mùa trước, vẫn đang tỏ rõ quyết tâm bắn thủng lưới Valdes. Ngoài ra cái tên Markel Susaeta và Yeste, hai cầu thủ chơi ấn tượng trên sân Nou Camp mùa trước, cũng là mối nguy hiểm thường trực. Chắc hẳn không một cules nào quên rằng Barça mới giành 20 chiến thắng trong tổng số 77 trận ở Bilbao, còn lại toàn hòa và thua. Đó là lời cảnh tỉnh giành cho Pep và các học trò.


Đội hình dự kiến:

Bilbao:
Iraizoz, Ocio, Amorebieta, Iraola, Balenziaga, Gabilondo, Orbaiz, Lopez, Yeste, Lorente, Susaeta.

Barca: Valdés; Alves, Marquez, Pique, Sylvinho; Toure, Busquets, Iniesta; Hleb, Eto'o, Henry.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X