Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

El Derbi madrileno: Huyết hải thâm cừu

Thứ Bảy 18/10/2008 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Huyết hải thâm cừu:

Không giống như đội bóng “phố huyện” Getafe, Atletico và Real Madrid là hai gã hàng xóm “sát vách” nhau ở thành Madrid. Chính vì lẽ đó, những trận derby giữa hai đại kình địch trong lịch sử 80 năm qua luôn là dịp để hai nửa thủ đô phô trương thanh thế và khẳng định sức mạnh. Có thể Real thường là đội giành phần thắng và họ cũng áp đảo Atletico trong những năm qua, nhưng không phải vì vậy mà Kền kền trắng cho mình quyền chủ quan trước đối thủ khó chịu bậc nhất của mình.


Những trận cầu giữa hai đội luôn diễn ra quyết liệt

Xoay lại bánh xe lịch sử, CLB Atlético Madrid được thành lập bởi ý tưởng của ba sinh viên người xứ Basque vào năm 1903, sau khi bị các CLB ở Madrid từ chối thu nhận. Xuất xứ này đã góp phần khiến mối “thâm thù” giữa hai đại kình địch cùng thành phố càng trở nên gay gắt hơn. Atletico được cho là đại diện của tầng lớp lao động bình thường, trong khi Real lại là “đứa con” được cưng chiều hết mực của bộ máy cầm quyền Tây Ban Nha, đại diện là những người thuộc Hoàng gia. 

Lưới tung - điện thoại rung
 
Soạn GO TT AMA gửi 6589

Chính vì mang tính phân biệt “đẳng cấp” như vậy mà các cổ động viên của Atlético vẫn thường chế giễu Real trong mỗi trận derby bằng bài hát họ tự sáng tác. Bài hát đả kích ấy có tiêu đề: "Real Madrid, el equipo del gobierno, la verguenza del país" (Real Madrid, niềm tự hào của chính quyền, nỗi hổ thẹn của đất nước).

Ở Tây Ban Nha, ai cũng thuộc nằm lòng sự thật Real Madrid là đội bóng của “cấp chính quyền” trong khi Atletico lại mang tính đại chúng, một bên là tư sản, đối chọi với vô sản; cánh hữu đối lập với cánh tả. Chính những đặc điểm này đã mang lại sự thù hằn giữa hai CLB, không giống với mối quan hệ khá ôn hòa với các đội bóng thủ đô khác như Rayo Vallecano (đang chơi ở hạng hai) hay Getafe.

Mỗi lần Real so tài cùng Atletico là mỗi lần hai nửa thành phố “phân nhánh” thành phía Bắc Madrid và phía Nam Madrid, giữa tầng lớp cao quý và những người lao động, giữa giới truyền thông thân Real và những người yêu nét đẹp chân chất; giữa những siêu sao của giải thiên hà Trắng và những người bình dị thành Madrid...


Raul là tiền đạo rất có duyên với mảnh lưới Atletico trong những năm qua

Trong lịch sử, ngoài Barcelona thì chỉ có Atletico Madrid là đủ sức trở thành đối trọng của Real. Vào giữa những năm 1961 và 1989, khi Real thống trị La Liga, duy chỉ có Atlético được coi là đối thủ xứng tầm nhất của họ. Rojiblancos đã lên ngôi trong các năm 1966, 1970, 1973 và 1977, trong sự “hậm hực” của Nhà trắng. Năm 1965, Atlético trở thành đội bóng đầu tiên đánh bại Real trên sân Bernabéu mới sau 8 năm đổi tên (trước là SVĐ Chamartín).

Atletico trước cơ hội lật lại lịch sử

Đã 9 năm qua Atletico không thể thắng Real Madrid trên cả sân nhà lẫn sân khách. Nhưng với tương quan lực lượng của hai đội trước giờ G năm nay, họ đang có cơ hội đảo ngược lịch sử. Một trận thắng cũng là câu trả lời cho thực lực của Rojiblancos với tham vọng tiến đến ngôi vị cao nhất La Liga mùa giải 2008/09.
 


Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X