Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Khi “Sư tử” đã lớn

Thứ Bảy 18/10/2008 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Messi sẽ chơi trận đầu tiên trong màu áo Barcelona, tất nhiên đó không phải trận mở màn sự nghiệp của anh ở Catalan mà đó là lần đầu tiên anh ra sân kể từ khi kí vào bản gia hạn hợp đồng chưa đầy một tuần trước đây.

Bài viết tham dự cuộc thi: “Nếu bạn là chuyên gia”

Lê Toàn (Hà Nội)

Mới có 4 năm trôi qua nhưng dường như Lionel Messi làm cho chúng ta có cảm giác như anh đã ở Nou Camp được cả thập kỷ. Thành quả trong 4 năm qua đối với Leo không chỉ được “trưng bày” bởi các danh hiệu anh đạt được, mà quan trọng hơn anh đang dần trở thành thủ lĩnh trong màu áo CLB Barcelona và cả ĐTQG Argentina.


Messi những ngày đầu khoác áo Barca

Hôm thứ năm vừa rồi, tuyển thủ người Argentina đánh dấu tròn 4 năm ngày anh được đôn lên đội một Barca. Buổi chiều 16/10/2004, khi “cậu nhóc” 17 tuổi Leo Messi ra mắt màu áo Blaugrana trong trận đấu gặp Espanyol trên sân Montjuïc, rất nhiều người đã nghĩ ngay tới viễn cảnh sáng lạn của anh. Hiếm có cầu thủ tuổi “teen” nào được dự trận derby Catalan vốn mang tính chất căng thẳng đến nghẹt thở, dễ “bóp chết” những cậu nhóc trẻ măng, trừ khi đó là một “thiên tài”.
 


Tham gia

"Siêu đoán Bongda24h
 


Giây phút hít thở bầu không khí mới lạ trong ngày đầu ra trận của Messi chắc hẳn sẽ theo anh đến suốt cuộc đời, một phần vì những gì anh đã làm được cho Barca trong cuộc chiến ấy. “Sư tử” vào sân thay Deco khi trận đấu có tỉ số hòa 0-0 và HLV Frank Rijkaard muốn Messi thổi một luồng gió tươi mới vào lối chơi bế tắc của Blaugrana. Không phụ lòng mong mỏi của ông thày người Hà Lan, Leo làm hàng phòng ngự Espanyol “điên đảo” với những pha đi bóng kỹ thuật và ngẫu hứng, xé toang mối liên kết chặt chẽ vốn được duy trì rất tốt từ đầu trận của đội chủ nhà. Hệ quả là Barca kiếm được trậnthắng 1-0 với dấu ấn đậm nét của Messi.

Kể từ giây phút ấy, Messi tiến bộ theo từng ngày và xuyên suốt hai mùa giải gần đây, anh trở thành siêu sao sáng giá nhất của Barca, được cả thế giới biết đến với những pha đi bóng ma thuật. Mặc dù phải trải qua những gia đoạn chấn thương dai dẳng nhưng anh vẫn tỏa sáng đều đặn ở mùa giải 2006/07 (chơi 26 trận La Liga, ghi 14 bàn) và 2007/08 (chơi 28 trận ở La Liga, ghi 16 bàn).


Messi ngày một trưởng thành

Với Messi, không thể đánh giá anh chỉ qua số bàn thắng ghi được. Trong lối chơi của Barca, Messi đang là nhân tố không thể thiếu. Điều này thể hiện ở số đường kiến tạo anh đóng góp (13 ở mùa trước, mùa này là con số 3, mặc dù mùa giải mới đi qua 6 vòng đấu). Vai trò làm bóng và kiến thiết lối chơi của Messi, cộng với sự bùng nổ của anh đã mang lại cho Barca “sự sống từ trong cái chết”. Tính sơ sơ ở giai đoạn đầu mùa, anh đã mang lại các điểm số quan trọng cho Barca bằng các bàn thắng ấn định tỉ số trước Racing, Gijon, Espanyol, Atletico (La Liga), Lisbon, Shakhtar Donetsk (Champions League).

Và khi “Sư tử” đã lớn

Deco ra đi, Ronaldinho cũng nối gót từ bỏ Barca, nhưng các cules chẳng một lần nhắc tới hai sự mất mát này. Vì sao ư, vì họ đã có “Chúa Sư tử”. Bước qua cái bóng của những đàn anh, Messi đã kế thừa xuất sắc chiếc áo số 10, đúng theo cái nghĩa mà nó phải có. Ở Barcelona lúc này, không ai quan trọng bằng Messi. Bằng chứng ư? Anh vừa được tăng lương và hưởng mức 10 - 14 triệu euro/năm, đây là điều khoản trong bản hợp đồng kéo dài đến năm 2014 của Messi, cùng với “khế ước” phá vỡ hợp đồng lên tới 150 triệu euro. Điều đó có nghĩa Messi đang là cầu thủ “giàu” nhất Barca, vượt cả Henry, Eto’o hay Puyol.

Messi là con bài quan trọng nhất của Pep

HLV Guardiola mới đây cũng ra “sắc lệnh” cấm bất kì một cầu thủ nào vượt mặt Leo Messi mỗi khi đội nhà được hưởng quả đá phạt penalty. Leo phải là số 1, là cầu thủ đầu tiên được quyền thực hiện các cú sút ấy. Sẽ không có cảnh Eto’o bước lên rồi khư khư chiếm lấy trái bóng để giành quyền sút penalty như trận gặp Lisbon ở cúp C1 nữa. Dễ nhận thấy Messi đã trở thành nhân vật quan trọng như thế nào trong chiến lược dụng binh của Pep.

4 năm, 4 lần gia hạn hợp đồng diễn ra vào từng năm, cùng với đó là mức lương tăng phi mã theo mỗi lần đặt bút kí vào giao kèo mới, Messi là cầu thủ hiếm hoi có được “đặc quyền đặc lợi” ấy. Thế mới nói, anh sẽ có trận ra mắt (lần thứ 4) trong màu áo Barca là như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X