Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Với "Matador", trời Âu là quá nhỏ

Thứ Tư 08/10/2008 23:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hiếm có một ĐTQG nào lại bao gồm nhiều siêu sao như Tây Ban Nha. Trong danh sách 23 cầu thủ lên ngôi cùng La Furia Roja tại Euro 2008, có tới 15 người là các trụ cột không thể thay thế ở các CLB mà họ đầu quân.

 

Sau 3 tháng đăng quang tại ngày lễ vinh danh chiếc cúp cao quý nhất châu lục ở cấp độ ĐTQG, các "Matador" lại tiếp tục thống trị một mặt trận khác của lục địa già, Champions League. Dù không còn sải bước bên nhau trong cùng một màu áo, nhưng họ vẫn tỏa sáng và trở thành những ngôi sao của đấu trường khốc liệt bậc nhất thế giới, ở cấp độ CLB.


Những người hùng Euro đang tỏa sáng cùng các CLB
 

15 trong số 23 tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha đang là những nhân tố chủ chốt giúp đội bóng của họ mơ về ngày sở hữu chiếc cúp bạc danh giá, ở một giải đấu gồm toàn những CLB xếp hạng tốp đầu của thế giới túc cầu. Họ không chỉ dừng lại ở việc trở thành những ngôi sao, mà quan trọng hơn đó còn là những thủ lĩnh thực thụ.

 

Dường như sau chiếc cúp vô địch Euro 2008 của ĐT Tây Ban Nha, bóng đá lục địa già đã có một tầm nhìn mới hơn. Rất nhiều CLB đã học hỏi lối đá "Tiqui-taca" của La Furia Roja (các cầu thủ di chuyển trên sân rồi phối hợp một cách hài hòa và biến hóa, kết thúc thường là một đường kết liễu khiến đối thủ trở tay không kịp). Hãy nhìn vào Arsenal, đó chính là CLB "Tiqui-taca" điển hình, một phần vì họ có Cesc Fabregas trong tay.

 

HLV Arsene Wenger từng nói: "Tôi biết Euro sẽ có ảnh hưởng tốt tới Cesc, nhất là khi giành được một danh hiệu cao quý như thế. Và tất nhiên Arsenal cũng là người hưởng lợi từ điều đó". Dễ nhận thấy ở những vòng đấu đã qua, cầu thủ trưởng thành ở Catalan đang ngày càng thể hiện vai trò thủ lĩnh của mình tại The Gunners. Nhìn cái cách các cầu thủ Arsenal quay vòng quanh "trục đứng" mà Fabregas là trung tâm, chúng ta sẽ thấy được "Tiqui-taca" được tái hiện trên sân cỏ Premiership, nhưng mang hơi hướng riêng của bóng đá Anh, không "sâu lắng" và kín kẽ như ĐT Tây Ban Nha.


Fabregas (áo đỏ) đang là nhạc trưởng của Arsenal
 

Giám đốc tiểu ban kỹ thuật của UEFA, ông Andy Roxburgh, đã cho rằng lối chơi của ĐT Tây Ban Nha là một công thức hoàn hảo dẫn đến chiến thắng. Nó dựa vào hàng tiền vệ mạnh với những cá nhân xuất chúng. Những con người ấy đã tỏa sáng, ngay cả khi không còn chung "chiến hào". Iniesta và Xavi, hai trong số những ví dụ điển hình nhất từ các "Matador", đã góp công lớn giúp Barcelona giành được 6 điểm tuyệt đối ở Champions League. Trong khi đó "Iron Man" Senna vẫn giữ vai trò "ông chủ" tuyến giữa của Villarreal hay như một Xabi Alonso chi phối hàng tiền vệ Liverpool.

 

Không chỉ có những tiền vệ giữa, ĐT Tây Ban Nha còn có các hảo thủ chạy cánh như Capdevila, Cazorla, Silva hay Sergio Ramos. Trong giai đoạn đầu của mùa giải 2008/09, Cazorla và Ramos đã nổi lên như những siêu sao trẻ sáng giá nhất, không chỉ ở La Liga mà còn vươn xa ra đấu trường châu Âu. Santi là chìa khóa quan trọng nhất giúp Villarreal duy trì phong độ khó tin (từng ghi 2 bàn thắng mang về 6 điểm cho Tàu ngầm vàng), trong khi Ramos ngày càng hoàn thiện kỹ năng phòng ngự - phản công sắc bén và hứa hẹn trở thành một thủ lĩnh tương lai gần của Nhà trắng.

 

Tương tự là trường hợp của Torres, sau một khoảng thời gian im hơi lặng tiếng, "The Kid" đã trở lại đầy ngoạn mục với 4 bàn thắng chỉ trong 2 trận, giúp Liverpool "bay cao" ở Premiership. Dưới con mắt của các chuyên gia, anh cùng với Casillas, người đội trưởng tài năng của La Furia Roja, đang tranh giành với Cristiano Ronaldo trong cuộc đua đoạt "Ballon d'Or" 2008.

 

Vượt trội người Anh:

 

Real Madrid, Barcelona và Atletico, 3/4 đội bóng Tây Ban Nha đang chơi tại Champions League đã giành 6/6 điểm qua 2 lượt trận đầu tiên của vòng đấu bảng. Đội bóng còn lại, Villarreal, đã có một trận thắng và một trận hòa (ngay tại Old Trafford). Như vậy, các đội bóng TBN đã ghi được 22/24 điểm tuyệt đối, hơn 4 điểm so với các đội bóng Anh.

 

Liverpool, đội bóng thuộc "bộ tứ" có nhiều người Tây Ban Nha nhất (Reina, Arbeloa, Riera, Alonso, Torres) đã toàn thắng hai trận đầu nhưng Chelsea, Arsenal và Manchester United lại chỉ có được 4 điểm mỗi đội. Dù không nói ra, nhưng rất nhiều người đang trông chờ trận chiến Atletico Madrid - Liverpool để có câu trả lời về sức mạnh thật sự của những đội bóng tốp đầu hai giải đấu.

  • Ngô Thắng

           

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X