Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bộ ba kỳ lạ của Champions League 2008-2009

Thứ Sáu 03/10/2008 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giải đấu danh giá nhất cấp CLB của Châu Âu mùa 2008/09 đã qua hai lượt đấu vòng bảng và 32 đội bóng hàng đầu châu lục vẫn đang gắng sức để lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Bên cạnh các tên tuổi lớn như Real Madrid, Barcelona, M.U, điều khiến người ta ngạc nhiên và thích thú là sự nổi lên của những anh chàng “nhà quê mới ra tỉnh” hoặc vừa quay lại với giải đấu sau hàng thập kỷ chìm trong bóng tối.

Ba đội bóng nổi bật trong số đó là Atlético Madrid của Tây Ban Nha, CFR Cluj của Rumani và Anorthosis Famagusta đến từ..Đảo Síp. Bộ ba này đã liên tục xuất hiện trên các trang báo sau những trận đấu thuyết phục trước các ông lớn và đặt chân khá vững cho suất tham gia bốc thăm vòng đấu loại trực tiếp vào tháng 12 tới.

Atlético Madrid - 12 năm mới có một ngày

Đây là lần thứ 11 trong lịch sử tồn tại, Atlético tham dự Champions League. Năm nay, cuộc chơi càng có ý nghĩa hơn khi đội bóng Tây Ban Nha này muốn chứng tỏ họ đã để lỡ quá nhiều thứ trong hơn một thập kỷ vắng mặt ở đấu trường của các nhà vô địch.

Aguero: Lá cờ đầu của Atletico Madrid

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Serbia Radomir Antić, Los Colchoneros đã giành cú đúp ở Tây Ban Nha vào năm 1996 trước khi tham dự Champions League lần gần đây nhất. Trong đội hình của CLB năm đó có những cái tên như: tiền vệ huyền thoại Diego Simeone của tuyển Argentina, cầu thủ dẫn dắt lối chơi người Serbi Milinko Pantić, trung vệ Juan Manuel López và đặc biệt là tiền đạo lừng danh Kiko. Đội bóng thủ đô Madrid này đã giành vị trí đứng đầu sau vòng đấu bảng, xếp trên cả CLB sau đó giành chức vô địch Borussia Dortmund. Họ chỉ chịu dừng bước ở tứ kết sau thất bại sít sao 3-4 trước Ajax, đội đương kim vô địch.

Mười hai năm sau, Atlético lại đang sở hữu một đội hình khiến người ta nhớ lại cuộc chinh phục của hồi năm 1996. Dưới quyền của HLV người Mexico Javier Aguirre, người được biết đến nhiều nhất bởi thành tích dẫn dắt đội bóng thường thường bậc trung Osasuana suýt chút nữa giành suất dự Champions League, Atletico đang có phong độ thi đấu cực kỳ ổn định và đang tăng tốc để hướng đến các danh hiệu cấp châu lục.

Đội hình toàn sao của CLB có thể nói mang đậm chất Argentina với tiền đạo 20 tuổi Sergio Aguero, người đã vẫy vùng tại Olimpic Bắc Kinh vừa qua, đội trưởng Maxi Rodriguez, thủ thành lão luyện Leo Franco, tiền vệ đi mượn Ever Banega cũng như hậu vệ người Tây Ban Nha Mariano Pernia. Trong hàng ngũ của Atlético còn có các hạt nhân của tuyển Tây Ban Nha như Luis và Raul Garcia cũng như Antonio Lopez.

HLV người Mexico Javier Aguirre cũng đã nhận được những khoản đầu tư mạnh tay trong mùa hè qua với một loạt các bản hợp đồng khôn ngoan gồm John Heitinga từ Ajax, cựu thủ môn số 1 tuyển Pháp Gregory Coupet từ Lyon, đội trưởng tuyển Czech Tomas Ujfalusi và Paulo Assunção đến từ Porto. Những đầu tư kịp thời này đã giúp đội bóng có được một sự lựa chọn phong phú trên băng ghế và thực sự trở thành một thế lực. Tất cả đã được chứng minh sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước PSV Eindhoven ngay trên đất Hà Lan 3-0 trong trận mở màn cũng như trong kết quả 2-1 trên sân Vincente Calderon trước Marseille. Giờ thì họ đang xếp đầu bảng D với số điểm tối đa sau hai lượt đấu trước sự đố kị của "đại gia" Liverpool.

Làn gió mát từ Địa Trung Hải

Người ta thực sự bất ngờ khi Anorthosis Famagusta, CLB đầu tiên của Đảo Síp lọt vào vòng đấu bảng của Champion League và cũng là đội bóng ít được kỳ vọng nhất của mùa bóng năm nay, hiện đang oai hùng chiếm vị trí đứng đầu bảng B.

Anorthosis: Hiện tượng của giải đấu năm nay

Chàng tý hon đến từ hòn đảo đẹp đẽ trên Địa Trung Hải này đã vượt qua người khổng lò của bóng đá Hy Lạp Panathinaikos với chiến thắng “3 sao” đầu tuần này, sau khi đã kiên cường trụ vững trên sân của Werder Bremen ở lượt trận thứ nhất.

Thành tích của họ trên đất Đức càng có giá trị hơn nếu người ta biết rằng đối thủ của họ hôm đó là Werder Bremen, đội bóng đã ghi đến 18 bàn thắng trong sáu trận ở Bundesliga và từng "phanh thây" Hùm Xám Bayern Munich với tỷ số 5-2 cách đây nửa tháng.

Dù đã khởi đầu sáng sủa tại lần đầu tiên dự Champions League, Anorthosis Famagusta hầu như không được người ta để ý nhiều.

Đội bóng có biệt danh “Bà đầm già” (giống như CLB lừng danh Juvetus) hiện được dẫn dắt bởi HLV Georgian Temuri Ketsbaia, một con người có sức cuốn hút kỳ lạ. Họ có thể mới chân ướt chân ráo đến với giải đấu danh giá nhất châu lục, nhưng người ta sẽ không khỏi giật mình khi thấy trong đội hình của họ những cầu thủ kinh nghiệm và một số cái tên quen thuộc.

Trong đội hình của Anorthosis Famagusta có cựu ngôi sao của Real Madrid và tuyển Brazil Savio, cựu cầu thủ Bordeaux Paula Costa, cựu tiền vệ của Portsmouth Giannis Skopelitis và hậu vệ cao to sừng sững người Hy Lạp Traianos Dellas, từng một thời khoác áo AS Roma. Tất cả đã góp sức cho thành công của nhà vô địch đến từ hòn đảo của Thần Vệ nữ. Có thể danh tiếng của các cầu thủ này chưa phải là lừng lẫy và đa phần họ đã qua sườn bên kia của sự nghiệp, nhưng khi chơi bóng cùng nhau họ đã tạo thành một tập thể mạnh mẽ và và khó bị đánh bại.

Có thể đội bóng Đảo Síp này sẽ không thể giành chiến thắng trước một Inter Milan "đại gia", nhưng với những gì đã cống hiến cho bóng đá bằng với sự bất ngờ thú vị, họ xứng đáng đi xa hơn nữa để bóng đá Châu Âu khỏi phải rơi vào sự nhàm chán của các ông lớn lắm tiền.

Trọc phú nhà quê thách thức Châu Âu

Đội bóng nhà quê ra tỉnh với cái tên dài dằng dặc Caile Ferate Romane Cluj-Napoca -gọi tắt CFR Cluj đã thu hút nhiều sự chú ý của Châu Âu mùa này sau khi đánh bại AS Roma ngay tại Italia và anh dũng cầm chân Chelsea với tỷ số 0-0.

Đây mới là lần đầu tiên họ được chơi ở Champions League. Tuy nhiên, sau khi đánh bại Roma ngay trên sân Olimpico, Cluj đã được xem là một hiện tượng đặc biệt.

Cluj tiếp tục tạo nên một cú sốc nữa khi thủ hòa Chelsea

CLB vô địch Rumani này cũng có thể được xem là một Chelsea của Đông Âu khi có đến 10 cầu thủ Nam Mỹ, 5 cầu thủ Bồ Đào Nha, ba cầu thủ Bờ Biển Ngà, một cầu thủ người Canada và vài cầu thủ bản địa. Được thành lập năm 1907, nhưng cách đây 6 năm CFR- Cluj vẫn còn chơi ở giải hạng ba với vốn thành tích vô cùng nghèo nàn.

Cũng như Chelsea, cuộc lột xác hiện tại của Cluj xuất phát từ cuộc đầu tư mạnh mẽ của một Mạnh Thường Quân hào phóng tên là Arpad Paszkany. Không giàu bằng nhà tài phiệt Roman Abramovich, nhưng doanh nhân người Rumani này vẫn có khả năng biến đồng tiền thành những “điều kỳ diệu”. Chức vô địch quốc gia đầu tiên của họ mùa trước là một minh chứng.

Theo đánh giá của báo giới, có ba yếu tố dẫn tới thành công của đội bóng này là sức mạnh tinh thần, tài năng của HLV Maurizio Trombetta và một SVĐ đầy ắp khán giả cổ vũ cuồng nhiệt.

Chỉ một tháng trước, HLV vô danh Trombetta còn là trợ lý cho HLV Ioan Andone, người bị sa thải sau màn khởi đầu mùa giải kém cỏi. HLV này đã tin dùng “thợ xây” Culio ở vị trí tiền vệ kiến thiết thay cho Gustavo Oberman và anh đã tỏa sáng đúng lúc trong trận đấu với Roma. Niềm tin của Cluj dựa trên tinh thần chơi bóng chẳng có gì để mất, khi HLV Trombetta tuyên bố “Chúng tôi chẳng có gì để mất. Tôi luôn truyền đạt cho các học trò điều đó để họ có thể chơi thoải mái, phóng khoáng nhất. Giờ đây cả châu Âu sẽ phải cẩn trọng hơn khi đối đầu với chúng tôi”.

Công bằng mà nói với những gì đã thể hiện qua hai lượt trận của vòng bảng Champions League, ba kẻ lạ mặt này đã khiến các ông lớn tại Châu Âu giật mình và thận trọng hơn. Người hâm mộ thì thích thú khi chứng kiến các đại gia bẽ mặt và giá trị thực của bóng đá lên ngôi. Ba đội bóng trên có thể sẽ còn tiến xa và tiếp tục các cuộc lật đổ ngoạn mục như mong muốn của những người lãng mạn và...vui tính. Nhưng hiện thực thì luôn tàn nhẫn và kẻ mạnh thì còn lâu mới chịu nhường bước.. Nên chăng người hâm mộ phải nhìn nhận mọi thứ lạnh lùng hơn để thấy rằng cơ hội làm nên chuyện của một đội bóng đến từ vùng trũng của bóng đá Lục địa già như Anorthosis Famagusta là rất ít ỏi. Nhưng như thế thì còn gì là bóng đá?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X