Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

“Sư tử“ gầm vang, Barcelona được cứu vớt

Thứ Năm 02/10/2008 05:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù rất vất vả nhưng cuối cùng Barcelona cũng đã giành được chiến thắng nghẹt thở trên đất Ukraina với hai bàn thắng của  .

 

Barcelona đã có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường trước thềm chuyến hành quân đến Donetsk, nơi họ từng để thua 0-2 bốn năm trước đây. Các cules cũng đã có 3 điểm ở vòng đấu bảng thứ nhất khi giành chiến thắng trước Sporting Lisbon. Tương tự, Shakhtar đã đả bại Basel trong ngày ra quân Champions League, nhưng đó là chiến thắng duy nhất trong 6 trận gần đây của họ. Khác với Barca, Shakhtar đang trải qua hàng loạt các trận thua ở giải đấu quốc nội.

 

“Leo” Messi: Đấng cứu thế của Barcelona

 Ngay phút thứ 6 của trận đấu, Eto'o chọc khe thông minh, loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của đội chủ nhà và đặt Henry vào tình huống đối mặt với thủ môn Andriy Pyatov. Tuy nhiên cầu thủ người Pháp lại quyết định dứt điểm từ ngoài vòng cấm thay vì đột phá tiếp vào trong, khiến cơ hội ăn bàn bị thu hẹp trông thấy. Dù sao, thủ thành Pyatov cũng đã chơi tốt ở tình huống này.

Kết quả các trận đấu còn lại (2/10)

Bordeaux 1-3 AS Roma
Gourcuff 19' - Vucinic 64', Baptista 71', 83'

CFR Cluj 0-0 Chelsea

Anorthosis 3-1 Panathinaikos
Sarriegi 11' (og), Dobrasinovic 15', Taher 78' - Salpingidis 28' (penalty)

Inter Milan 1-1 Werder Bremen
Maicon 13' - Pizarro 62'

Shakhtar Donetsk 1-2 Barcelona
Ilsinho 44' - Messi 87', 90'

Sporting Lisbon 2-0 Basel
Romagnoli 55', Derlei 86'

Atletico Madrid 2-1 Marseille
Aguero 4', Garcia 22' - Niang 16'

Liverpool 3-1 PSV Eindhoven
Kuyt 5', Keane 34', Gerrard 76' - Koevermans 78'

 

Chỉ một phút sau, đội chủ sân RSK Olimpiyskyi có câu trả lời khi Ilsinho lao vào sút bồi cận thành nguy hiểm sau nỗ lực hỏng ăn của Luiz Adriano.

 

Hiệp một của trận đấu chứng kiến các cầu thủ chủ nhà chơi khá rắn và quyết liệt, họ không ngại va chạm thậm chí là phạm lỗi để làm giảm sức ép lên khung thành đội nhà. Điều này khiến Barca, dù chiếm lĩnh thế trận với tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội, cũng chỉ có thể "đung đưa" bóng ở khu vực giữa sân. Mọi đường tấn công của họ đều bị cản phá từ trong trứng nước.

 

Không thể tiếp cận được khung thành đối phương, các Cules liền áp dụng phương án sút xa. Phút 30, Alves tung ra cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm thường thấy, bóng đi căng và nhắm đến góc xa cầu môn Piatov nhưng thêm một lần thủ thành người Ukraina xuất sắc bay người cản phá thành công.

 

 

Shakhtar suýt chút nữa đã lặp lại kì tích cách đây 4 năm
bằng pha mở tỉ số bất ngờ
 
Chủ động phòng ngự nhưng các cầu thủ chủ nhà cũng tỏ ra rất nguy hiểm với những pha phản công sắc bén của mình. Phút 37, pha phối hợp tam giác giữa bộ ba Brandao - Adriano - Ilsinho được kết thúc bằng cú dứt điểm ở cự ly gần của Ilsinho, nhưng Victor Valdes vẫn kịp phản xạ khi đổ người đẩy bóng chịu quả phạt góc.

 

Phút 44, Shakhtar bất ngờ có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ một đường chuyền dài và bổng từ xa,  

Ilsinho khôn khéo dùng xảo thuật loại bỏ sự truy cản của Puyol và nhanh như cắt đưa bóng vượt qua tầm với của Valdes. Bàn thắng khiến cầu trường RSK Olimpiyskyi như vỡ tung.

 

Trước hàng thủ chơi có phần tập trung và chắc chắn của Shakhtar, các cầu thủ Barca tỏ ra nôn nóng và bế tắc trước khung thành đối phương. Họ chỉ biết tung ra những cú sút xa năm ăn năm thua khi mà hàng loạt các đường phối hợp cự ly ngắn và trung bình bị cắt khá ngọt.

 

Phút 53, Alves được trao cơ hội thực hiện quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm địa Shakhtar. Ở cự ly khá xa, khoảng 35m, hậu vệ người Brazil đã quyết định không sút bóng căng như thường lệ mà tung ra một pha dứt điểm kỹ thuật, bóng đi nhẹ nhưng hóc hiểm. Tuy vậy, Pyatov trong một ngày thi đấu xuất sắc đã hóa giải mọi nỗ lực của các chân sút Blaugrana.
 

Hàng công của Barca thi đấu bế tắc trước khi Messi vào sân
 

Hiệp hai của trận đấu chứng kiến các cầu thủ đội khách không ngừng lấn át hàng thủ đối phương. Bóng chủ yếu chỉ lăn trên phần sân Shakhtar nhưng họ cũng không thể làm gì hơn khi thiếu đi những yếu tố đột biến. Nhận ra điều này, Pep Guardiola đã tung "Sư tử" Messi vào sân và anh đã không phụ lòng trông đợi của ông thày trẻ.

 

Ngay sau khi vào sân, Messi đã có đường kiến tạo như đặt cho Eto'o. Trong tư thế khá thoải mái, tiền đạo người Cameroon vẫn có thời gian chỉnh bóng và sút nhưng do đặt chân trụ không vững, cú sút "nhẹ hều" của anh đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đây cũng là cơ hội rõ rệt nhất từ đầu trận của Barca.

 

Phút 87, Messi một lần nữa cho thấy duyên ghi bàn khi vào sân từ ghế dự bị. Anh tận dụng triệt để pha bắt bóng không an toàn của thủ môn Pyatov từ cú chuyền ngang của Krkic và mang về bàn gỡ hòa cho Barca. 

 

Những tưởng kết quả hòa sẽ là tỉ số cuối cùng của trận đấu thì đúng vào phút bù giờ thứ 3, Barcelona hoàn tất cú lội ngược dòng vất vả nhưng xúng đáng của mình Argentina không đột phá mà quyết định bấm bóng qua đầu Pyatov khi anh phát hiện thủ thành đội chủ nhà dâng lên hơi cao. Pha dứt điểm đẳng cấp đã mang về cho Barca 3 điểm quý giá.


Niềm vui của các cầu thủ và ban huấn luyện Barcelona sau chiến thắng nghẹt thở
 

Với 3 điểm nhọc nhằn có được trên sân khách, Barca đã "trả thù" thành công chiến bại cách đây 4 năm của họ, đồng thời giữ vững ngôi vị số 1 bảng C với 6 điểm tuyệt đối qua hai vòng đấu. Nhưng một lần nữa họ lại cho thấy sự phục thuộc quá lớn vào cầu thủ sáng tạo lối chơi "Leo" Messi

 

Đội hình thi đấu:

 

Shakhtar: Piatov, Chyhrynsky, Hübschman, Ishchenko, Ishchenko, Fernandinho, Duljaj (Lewandowski 90'), Ilsinho (Willian 85'), Shevchuk, Luiz Adriano (Seleznyov 71'), Brandao.

 

Barcelona: Valdés, Alves, Márquez, Pique, Puyol, Henry (Messi 59'), Touré, Xavi, Keita (Gudjohnsen 81'), Iniesta, Eto'o (Krkic 74').

 

Ở trận đấu còn lại của bảng C, với lợi thế sân nhà, Sporting Lisbon đã không mấy khó khăn để đánh bại đội bóng nước Bỉ, Basel với tỉ số 2-0. Họ chiếm lĩnh gần như tuyệt đối thế trận và tung ra tới 20 cú sút về phía khung thành thủ môn đội khách. Tuy nhiên chỉ có 2 bàn thắng được ghi, do công của  Romagnoli ở phút 55 và Derlei phút 86. Đội bóng Bồ Đào Nha đã vươn lên vị trí thứ hai ở bảng C, xếp sau Barcelona.

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X