Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Sự bạc bẽo của Roman Abramovich

Chủ Nhật 25/05/2008 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ 4 ngày sau trận chung kết Champions League kết thúc, BHL của Chelsea tuyên bố chính thức sa thải HLV Avram Grant, người đã góp công lớn đưa The Blues tới trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất hành tinh.

Vượt bóng "Người đặc biệt"

Giữa lúc cả sân Stamford Bridge như náo loạn bởi quyết định từ chức bất ngờ của HLV Jose Mourinho (ngày 20/9/2007), Avram Grant với tư cách là giám đốc thể thao và cũng là bạn thân của Abramovich đã đứng lên nhận trách nhiệm "tạm quyền" dẫn dắt Chelsea. Mọi con mắt, mọi sự kỳ thị của báo giới lại đổ xô vào xoi mói xem Grant là ai? Thành tích của nhân vật này là gì?. Những cầu hỏi, sự hoài nghi đã được đặt ra là người đàn ông đến từ Israel với khuôn mặt khắc khổ này sẽ làm được gì khi thành tích cầm quân của ông chỉ là dẫn dắt ĐT Israel suýt vượt qua vòng loại World Cup 2006. Thậm chí đã có người cho rằng, Avram ngồi vào chiếc ghế nóng của sân Stamford Bridge như một kẻ trục lợi (nhờ mối quan hệ với ông chủ người Nga). Vì lẽ đó, thay vì cái biệt danh "người đặc biệt", người ta gán cho Avram cái tên "ngài tầm thường"

Grant đã làm được rất nhiều cho Chelsea

Nhưng thực tế đã chứng minh, Avram không như thế. Thậm chí sau cái đêm Luzhniki, người ta bắt đầu tung hô ông với những lời lẽ tốt đẹp nhất. Dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm với một Chelsea đang bộn bề như mớ bòng bong, HLV người Irsael vẫn giúp đội bóng phía Tây thành London bảo toàn được mạch 80 trận bất bại tại Stamford Bridge mà trước đó người tiền nhiệm Jose Mourinho tạo ra. Chelsea vẫn vào tới những trận chung kết (Carling Cup, Champions League) hay bám đuổi Manchester United cho đến trận đấu cuối cùng tại Premiership. Có thể thành tích tại giải quốc nội sẽ khiến Avram không thể sánh được với Mourinho nhưng kỳ tích đưa The Blues lần đầu tiên vào tới trận chung kết Champions League sẽ còn khiến cho người ta còn nhắc nhiều đến ông.

Với quyết tâm vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của Mourinho, người đàn ông có khuôn mặt "khó chịu" (theo cách nói của báo chí Anh) đã biến đội quân áo xanh trở thành những chiến binh thực thụ trong đêm mưa tại Luzhniki, Moscow. Dù thua trong trận đấu kém may mắn đó nhưng thày trò Avram đã khiến cả thế giới phải thán phục bởi tinh thần thi đấu quật cường. Thậm chí, người chiến thắng trong trận đấu định mệnh đó, HLV Alex Ferguson cũng phải thừa nhận "A.Grant đã có một mùa giải tuyệt vời dù phải tiếp quản một đội bóng chịu quá nhiều ảnh hưởng của J.Mourinho.”. Đó chính là sự thừa nhận về đẳng cấp thực của Grant.

Sự bạc bẽo của Abramovich

Tại Luzhniki, khi ban huấn luyện cùng các cầu thủ Chelsea sát cánh cùng nhau trong chấm 11m định mệnh, có một người đã không dám nhìn thẳng vào khung thành của Van der Sar. Đó chính là Roman Abramovich. Ông chủ người Nga đã không đủ bản lĩnh và kiên nhẫn để chứng kiến loạt sút luận lưu nghẹt thở đến đau tim. Người ta thấy tỷ phú này đưa tay lên ngực rồi ngồi phịch xuống chiếc ghế sau pha sút hỏng ăn của Terry ở lượt sút quyết định. Lúc đó, ai cũng thừa nhận,  Abramovich không còn là một con người sắt đá.Tuy nhiên, sau cái đêm mà cảm xúc bị bóp nghẹt ấy, Abramovich quay trở lại với chính mình như cái cách mà mọi người từng chứng kiến: lạnh lùng với những điệu cười bí hiểm.

Abramovich đã thiếu kiên nhẫn

Giữa lúc không một ai nghĩ tới chuyện Avram mất việc bởi ông đã có một trận đấu tuyệt vời thì một quyết định gây sốc đã được đưa ra rất nhanh: Trên website của CLB có thông báo chính thức: "CLB bóng đá Chelsea xác nhận rằng bản hợp đồng với HLV Avram Grant đã kết thúc. Những thông báo chính thức và đầy đủ nhất sẽ được gởi đến các bạn trong vòng hai ngày tới. Tất cả thành viên trong CLB Chelsea trân trọng gởi lời cảm ơn tới ngài Avram vì những gì ông đã đóng góp cho CLB từ khi lên nhận chức hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện tại chúng tôi đang tập trung để tìm ra một vị HLV mới cho Chelsea và sẽ không có thêm bất kì lời bình luận nào nữa, ít nhất là cho đến khi mọi việc ổn thỏa" 

Cũng theo từ nguồn tin này, Abramovich không xuất hiện và quyết định chỉ được đưa ra sau cuộc nói chuyện giữa giám đốc điều hành Peter Kenyon. Tuy nhiên, ai cũng hiểu quyết định sa thải được đưa ra bởi tỷ phú người Nga. Có lẽ sau 2 mùa bóng trắng tay liên tiếp, Abramovich đã không còn giữ được sự kiên nhẫn của mình. Avram đã làm quá tốt những  gì mà Mourinho để lại, nhưng thứ mà HLV này không có chính là danh hiệu. Mà với ông chủ người Nga đây lại là thước đo để đánh giá thành công. Thế nên, sự bạc bẽo của Roman là điều tất yếu.

Ông chủ bạc, số phận cũng chẳng chịu buông tha Grant. Nếu như may mắn, ông đã có một danh hiệu. Ông sẽ lại có thêm cơ hội và hoàn toàn có thể đưa Chelsea đến với một mùa bóng thành công. Nhưng bóng đá vốn vẫn khắc nghiệt như thế….

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X