Thứ Năm, 02/05/2024 Mới nhất
Zalo

Premiership đang "chết"!!!

Thứ Tư 10/09/2008 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một thập kỉ gần đây Premier League nổi lên như một giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, soán ngôi số 1 của Serie A. Nhưng giải đấu cao nhất nước Anh đang dần bị xâm thực bởi những mưu toan của các ông chủ nước ngoài.

Năm 1997, Premiership có rất ít các HLV người nước ngoài (không thuộc khối Liên hiệp Anh). Những cầu thủ nội thịnh hành, gồm rất nhiều cái tên đầy hứa hẹn như Michael Owen, Robbie Fowler, Rio Ferdinand hay David Beckham... Họ mang lại cho người dân xứ sương mù hy vọng về một đội hình chất lượng của Tam Sư trong tương lai.


Sau Owen, chưa có tiền đạo người Anh nào giành Chiếc giày vàng Ngoại hạng

Các ông chủ CLB hồi đó hầu hết là những người Anh, họ ủng hộ hết mình cho các HLV như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger xây dựng một đội hình xoay quanh những ngôi sao người bản địa. Liverpool, Leeds United, Blackburn, Chelsea, Everton, Newcastle và Aston Villa, những "thế lực" lúc bấy giờ tràn ngập những cầu thủ thuộc vương quốc Anh.

 

Ở mùa bóng 1997/98, hầu hết các HLV là người mang hộ chiếu của khối liên hiệp Anh, chỉ trừ Arsene Wenger tại Arsenal, Christian Gross ở Spurs, Gianluca Vialli tại Chelsea và Atillio Lombardo của Crystal Palace. Đây cũng là mùa giải chứng kiến sự kiện "hy hữu" trong lịch sử Premiership, ba cầu thủ Dion Dublin (Coventry City F.C), Chris Sutton (Chris Sutton), và Michael Owen (Liverpool) chia nhau danh hiệu Chiếc giày vàng giành cho Vua phá lưới Premiership với 18 bàn thắng. Tất cả đều là những tiền đạo người Anh.


Những cầu thủ nước ngoài như Torres đang làm mưa làm gió tại nước Anh
 

Đến mùa giải 1998/99, Jimmy Floyd Hasselbaink (Leeds United), Michael Owen (Liverpool), Dwight Yorke (Manchester United) cũng làm được điều tương tự với 18 bàn thắng, nhưng chỉ có Owen là người Anh. Từ đó đến nay, các Vua phá lưới ở mỗi mùa giải đều là người nước ngoài.

 

Fabregas, Ronaldo, Didier Drogba, Torres, Adebayor... là những ngôi sao sáng giá nhất của Ngoại hạng, nhưng họ đều không phải người Anh. Premier League hiện tại là giải đấu số 1 thế giới, quy tụ hàng loạt những ngôi sao đẳng cấp nhất. Họ tìm đến nước Anh không chỉ vì tham vọng mà còn vì món lợi lớn về mặt tài chính, Robinho mới đây là ví dụ rõ ràng nhất.


Những ông chủ như Roman Abramovich và mới đây là Zayed Al Nahyan luôn muốn thâu tóm tất cả những siêu sao bằng mọi giá, nhằm phục vụ tham vọng bá chủ Premier League, biến giải đấu thành cuộc chiến song mã, thậm chí là độc mã. Những năm qua, Premiership ngập trong cuộc chiến nội bộ của "Bộ tứ" – Arsenal, Chelsea, Liverpool, và Manchester United. Sắp tới, có thể Man City sẽ biến cuộc đua ấy thành "Tốp 5".


Hình ảnh bôi bác Robinho

Bài học lớn vẫn còn đó, khi mặt bằng tiền lương được đẩy lên quá cao, những ông chủ không đủ tiềm lực tài chính hùng hậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ "phá sản". Leeds United đã từng nổi lên như một "đại gia" tại Ngoại hạng Anh những năm cuối thập niên 90, họ thậm chí còn lọt tới bán kết Champions League năm 2001. Chỉ sau đó 3 năm, họ phải xuống chơi ở giải hạng nhất vì rất nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính đem lại. Leicester CityWimbledon (hai CLB chơi tại Premier League năm 1997) cũng chút hơi thở cuối cùng tại giải đấu số 1 nước Anh, vấn đề chính dẫn đến hậu quả đó lại là khủng hoảng tài chính do lạm phát lương.

 

10: Số đội bóng tại Premier League thuộc quyền sở hữu của những nhà đầu tư nước ngoài. Đó là Aston Villa, Bolton, Chelsea, Fulham, Liverpool, Man City, Man Utd, Portsmouth, Sunderland và West Ham.

11: Con số trên có nguy cơ tăng lên 11 nếu Newcastle được chủ tịch Mike Ashley bán cho tập đoàn tỉ phú Ấn Độ, Anil Ambani, đây cũng là nhà đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt tới Everton. Ngay cả Arsenal cũng đứng trước nguy cơ rơi vào tay người Ả Rập.

3: Số HLV nằm ngoài vương quốc Anh cầm quân tại 10 CLB kể trên, đó là Liverpool, ChelseaSunderland. Con số này sẽ là 4 nếu West Ham thực sự quan tâm tới Gianfranco Zola.

4: Chỉ có 4 CLB duy nhất ở Premiership có "bộ sậu" Anh Quốc là Blackburn Rovers, Middlesborough, West Brom và Wigan.


  • Huy Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X