Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Premiership: Cuộc sinh tồn trên băng ghế huấn luyện

Chủ Nhật 20/07/2008 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Premiership không chỉ là giải đấu hấp dẫn và kịch tính trên sân cỏ mà đây còn là "chiến trường" theo đúng nghĩa đen dành cho các HLV. Còn nhớ chỉ vào giai đoạn đầu mùa giải trước đã có gần 10 chiến lược gia bị sa thải, từ những "anh hề" vụng về như Sammy Lee, Chris Hutchings hay "Người đặc biệt" Jose Mourinho.

Và năm nay cuộc chiến "sinh tồn" ấy có vẻ như còn căng thẳng hơn, sau đây là những ứng cử viên sáng giá cho việc bị sa thải sớm, cùng với những số liệu thú vị có liên quan.

 

1. Alan Curbishley (West Ham)

 

Hai vị HLV trước của CLB West Ham, Glenn Roeder và Alan Pardew, đều bị cách chức ở giai đoạn đầu của mùa giải. Có một điều thú vị là Glenn Roeder bị sa thải chỉ sau hai trận đấu ở mùa giải thứ 3 ông dẫn dắt The Hammers vào năm 2003, mùa giải tới cũng sẽ là năm thứ 3 của triều đại Curbishley tại West Ham.


Alan Curbishley được các nhà cái đánh giá cao về khả năng... mất việc
 

Mặc dù vậy ít ai biết rằng West Ham là CLB có số lần sa thải hoặc thay HLV ít nhất trong các CLB dự PremierLeague mùa sau. Trong 113 năm hình thành và phát triển, họ mới có cả thảy 11 vị HLV. Sau khi Premier League ra đời vào năm 1992, West Ham mới chỉ thay đúng 3 HLV, đó là Billy Bonds, Harry Redknapp và Alan Pardew. Trong số này chỉ có Pardew là từ chức ở nửa đầu mùa giải.

 

2. Kevin Keegan (Newcastle)

 

Tất cả 7 vị HLV chính thức gần đây nhất của Newcastle đều rời bỏ Chích chòe khi mùa giải mới đi được một nửa. Trong 10 năm qua, Newcastle nổi tiếng là đội bóng thích sa thải các HLV vào tháng 8, đó là các trường hợp của Dalglish, Gullit và Robson.

 

Xét về phương diện cá nhân, Keegan rất có duyên với việc "đứt gánh giữa đường". Ông đã từng từ chức HLV trưởng tuyển Anh khi vòng loại World Cup 2002 mới diễn ra được một nửa chặng đường. "King" Keegan cũng từng rời bỏ cả hai CLB ông dẫn dắt là Newcastle và Manchester City hồi giữa mùa giải.

 

Tuy nhiên Keegan luôn tại vị ít nhất 1 năm ở các đội bóng ông đã từng cầm quân. Ông sẽ có tròn 1 năm "sống sót" trên chiếc ghế nóng của Newcastle vào ngày 16/1 năm sau. Cùng thời điểm này của mùa giải trước, đã có tới 8 vị HLV bị sa thải ở Premiership.

 

3. Gary Megson (Bolton)

 

Trong năm "ứng cử viên" sáng giá nhất cho việc bị sa thải, chỉ có Megson từng bị mất chức ở nửa đầu màu giải. Đó là khi CLB West Brom cách chức ông vào tháng 10/2004. 2 mùa giải liên tiếp gần đây, Bolton đã thay 2 HLV và họ là CLB thứ hai tại Premiership sa thải "thuyền trưởng" của mình vào năm ngoái, theo sau Chelsea.

 

Megson đã có công lớn khi giúp Bolton trụ hạng thành công vào mùa giải vừa rồi, đó là cơ sở để ông tin rằng mình sẽ không sớm bị sa thải. Bryan Robson (West Brom, 2005), Harry Redknapp (Portsmouth, 2006) và Alan Curbishley (West Ham, 2007) đều đã giúp CLB mình dẫn dắt trụ hạng và giữ được chiếc ghế nóng ở mùa giải tiếp theo. Mặc dù vậy, các CLB xếp thứ 16 trong 5 mùa giải Premiership gần đây là Aston Villa, Manchester City, Portsmouth, Aston Villa và Fulham đều thay HLV trong vòng 1 năm kể từ ngày họ tránh được suất xuống hạng.

 

4. Rafa Benitez (Liverpool)                                

 

Trong lịch sử giải đấu Ngoại hạng, Liverpool chưa từng là CLB đầu tiên sa thải HLV của mình. Trong 7 mùa giải Premiership gần đây, mới chỉ có 2 HLV đầu tiên bị sa thải không phải là người thuộc Vương Quốc Anh.


Rafael Benitez từng chia tay Valencia vì bất đồng nội bộ
 

Benitez đều bị sa thải khi dẫn dắt 3 CLB gần đây nhất là Extremadura, Tenerife và Valencia. Trong đó nguyên nhân chính dẫn đến việc ông từ bỏ CLB Valencia là do bất đồng với ban lãnh đạo đội bóng, mà ai cũng biết rằng mối quan hệ giữa ông và hai chủ tịch người Mỹ không mấy "mặn nồng".

 

5. Luiz Felipe Scolari (Chelsea)

 

Chelsea là CLB đầu tiên sa thải HLV vào mùa giải năm trước. Jose Mourinho rời bỏ The Blue vào ngày 20/9. Tháng 9 cũng là thời điểm Chelsea thường thay HLV, 2 trong số 4 vị HLV của Chelsea gần đây là Gianluca Vialli và Mourinho đều mất việc vào tháng 9. Tính rộng ra, 3 trong tổng số 5 chiến lược gia gần đây nhất của sân Stamford Bridge đều bị sa thải khi mùa giải đi được một nửa quãng đường.

 

Còn xét riêng về Scolari, lần gần đây nhất ông dẫn dắt một CLB là đội bóng của Nhật Bản, Jubilo Iwata, nơi ông chỉ có được 11 trận ngồi trên băng ghế chỉ đạo trước khi thôi việc.

 
Hải Phong (Theo Chelsea Pies)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X