Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Premier League lại phá kỷ lục chuyển nhượng

Thứ Ba 22/01/2008 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù còn đến hơn một tuần nữa thị trường chuyển nhượng (TTCN) mùa Đông mới đóng cửa nhưng đến giờ này, số liệu thống kê cho thấy các CLB tại Premier League đã tiếp tục phá kỷ lục chuyển nhượng mùa trước.

Bất chấp đe dọa từ hiện tượng suy thoái của kinh tế toàn cầu cũng như sự chao đảo của thị trường tín dụng trên toàn thế giới, các CLB tại Premier League vẫn tiếp tục chi tiêu hết sức hào phóng trên TTCN.

 

Tính đến thời điểm này, 9 ngày trước khi TTCN mùa Đông đóng cửa, tổng số tiền các đội tham dự Premier League đã chi ra trong “phiên chợ phụ” này lên tới 93 triệu bảng (181,3 triệu USD), vượt 12 triệu bảng so với 2 năm trước và hơn 30 triệu bảng so với mùa năm ngoái.

 

Anelka : Tân binh đất giá nhất của kỳ chuyển nhượng cho đến thời điểm này

Trong đó, dẫn đầu về sức mua sắm vẫn là “gã nhà giàu” Chelsea. Với những tấm séc nặng ký và tưởng như vô tận của tỷ phú Roman Abramovich, The Blues đã chi tổng cộng 24 triệu bảng từ đầu tháng 1 đến nay. Với việc chuyển tới Stamford Bridge, Anelka chính là cầu thủ đắt giá nhất thế giới với tổng số tiền chuyển nhượng các CLB đã phải trả lên đến 86 triệu bảng.

 

Đối thủ của ChelseaLiverpool, dù đang ngập trong nợ nần vẫn chi 6 triệu bảng để có hậu vệ 23 tuổi Martin Skrtel của Zenit St Petersburg. Và cầu thủ người Slovakia này chính là hậu vệ đắt giá nhất của Quỷ đỏ từ trước đến nay.

Theo ông John Williams, GĐ Trung tâm xã hội học thể thao, ĐH Leicester, nguyên nhân chính dẫn tới sự chi tiêu ngày càng mạnh tay của các CLB ở Premeir League là thu nhập của họ từ tiền bản quyền truyền hình ngày càng cao.

 

“Kể từ năm 1992 đến nay, các nhà nghiên cứu cho rằng các hợp đồng bản quyền truyền hình sẽ giảm dần giá trị. Vậy nhưng thực tế là năm nào cũng vậy, giá trị của chúng đều năm sau cao hơn năm trước”. Hợp đồng bản quyền truyền hình gần đây nhất, có thời hạn 3 năm và kéo dài đến 2010, đã đem về cho Premier League 1,7 tỷ bảng, tăng 2/3 so với hợp đồng trước đó.

 

Theo ông Williams, một nguyên nhân nữa thúc đẩy các CLB chi tiền là khoản tiền thưởng dành cho các đội lọt vào tốp đầu và được tham dự Champions League. Vị chuyên gia này ước tính, nếu bị rớt hạng, 1 CLB ở Premier League sẽ bị thiệt hại khoảng 50 triệu bảng. Trái lại, nếu được tham dự vòng bảng Champions League họ sẽ có thể bỏ túi đến 20 triệu bảng.

 

Tuy nhiên, ông Williams cũng cảnh báo, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm như hiện nay và hợp đồng bản quyền truyền hình mới sẽ được thương thảo vào năm 2009, các CLB cần thận trọng vì có thể khoản thu nhập này sẽ không còn cao như hiện nay.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X