Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Arsenal: "Nhà hát của những cầu thủ tuổi teen"!

Thứ Năm 21/08/2008 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội hình hiện tại của Arsenal quá trẻ, họ có thừa sự nhiệt huyết nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm trận mạc. Jose Mourinho đã từng "chế nhạo" đội hình gồm toàn những "đứa trẻ" ấy, và nó hoàn toàn có cơ sở.

 

Vòng đấu đầu tiên của Premiership 2008-2009 chứng kiến đội quân Chelsea của Luiz Felipe Scolari vùi dập Portsmouth, đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn trong tốp 6 CLB thủng lưới ít nhất mùa giải trước, với tỉ số 4-0. Trong khi đó trận hòa bất ngờ của Manchester United sẽ chỉ khiến cho Sir Alex Ferguson thể hiện quyết tâm gia tăng sức mạnh hàng tiền đạo, trước mắt là Dimitar Berbatov. Hai đối thủ chính của Arsenal đang sẵn sàng tăng tốc ngay từ những trận đấu đầu tiên.


HLV Wenger vẫn đi theo con đường phát triển các tài năng trẻ
 

Còn ở phía Bắc London, mặc dù Arsenal chỉ mất có 4 phút để định đoạt trận đấu với bàn thắng duy nhất của bản hợp đồng mới Samir Nasri, đội chủ nhà đã trải qua 86 phút còn lại thi đấu khá bế tắc trong khâu dứt điểm. Đã không còn sự sắc sảo trong những pha dàn xếp tấn công như Khẩu thần công cách đây đúng một năm.

 

Đội hình xuất phát mà HLV Wenger tung ra trên sân Emirates là đội hình trẻ nhất trong những trận đấu khai mạc dưới triều đại của HLV người Pháp. 9 trong số 11 cầu thủ nằm trong đội tuổi 25 hoặc trẻ hơn.

 

Thử làm một phép tính chúng ta sẽ thấy độ tuổi trung bình trong số các cầu thủ ra sân chính thức ở vòng 1 của Arsenal chỉ hơn 23 tuổi một chút, bằng với mức của một đội bóng Olympic. Trong khi đó đội hình được cho là trẻ của Arsenal ở lần họ lên ngôi vô địch lần gần đây nhất đã là 27. Chỉ có 3/11 cầu thủ ra sân chính thức ở mùa giải 2003/2004 của Arsenal ở vào độ tuổi dưới 26.

 

Đó là mùa giải mà the Gunners không bị đánh bại trong cả 38 vòng đấu, họ thắng 26 trận, hòa 12 và tất nhiên không để thua dù chỉ một lần. Kể từ sau thế hệ "bất bại" ấy, Wenger và các học trò chỉ đủ sức giành thêm danh hiệu FA Cup năm 2005. Và sau đó là 3 mùa giải trắng tay, chính vì chính sách phát triển nhân tài của Arsenal, thay vì tìm ra một đội hình gồm những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và có đẳng cấp.

 

Tầm nhìn vĩ đại của Giáo sư là không phải bàn cãi, nhưng có một câu hỏi là tại sao ông lại để những cầu thủ tiền vệ có kinh nghiệm và thi đấu tiến bộ như Mathieu Flamini (24 tuổi), Aleksandr Hleb (27 tuổi), và Gilberto Silva (31 tuổi) rời bỏ CLB? Cộng với chấn thương của Cesc Fabregas và Tomas Rosicky, trận mở màn mùa giải của Pháo thủ chứng kiến độ tuổi rất trẻ của hàng tiền vệ, trung bình 21 tuổi. Ngay cả Fabregas, cầu thủ được coi là nhạc trưởng của Arsenal, cũng mới chỉ ở vào độ tuổi đôi mươi.


Nhạc trưởng tuổi đôi mươi: Cesc Fabregas
 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên, và cũng được nói đến khá nhiều là nguồn tài chính eo hẹp của Arsenal. Họ không có đủ sức mạnh trên thị trường chuyển nhượng để theo đuổi những bản hợp đồng đắt giá, và càng khó có thể giữ được những ngôi sao của mình khi chỉ chịu trả cho họ mức lương "còm cõi".

 

Mùa hè vừa rồi, tiền đạo người Togo, Emmanuel Adebayor, thậm chí đã đòi tăng lương lên gấp 3 lần, từ 40 nghìn bảng lên 120 nghìn bảng một tuần. Nếu Arsenal không chịu nhượng bộ cầu thủ số 25 này, có lẽ anh đã được AC Milan hay Barcelona chào đón.

 

Có thể tầm nhìn của HLV Wenger mang tính chiến lược, lâu dài. Nhưng một khi nhà Glazers tại Manchester United, Hicks và Gillett tại Liverpool, và Roman Abramovich tại Chelsea vẫn còn vung tiền chiêu mộ những cầu thủ đắt giá, thì đội hình trẻ của Arsenal sẽ có rất ít cơ hội làm nên điều bất ngờ trước những "đàn anh" lão luyện.

 

Có một số cổ động viên Arsenal sử dụng khẩu hiệu "Theatre of Teens" (Nhà hát của những cầu thủ tuổi teen) để ám chỉ sân vận động Emirates, có chút gì đó liên hệ với sân Old Trafford - "Theatre of Dreams." (Nhà hát của những giấc mơ). Nhưng so với Quỷ đỏ, những cầu thủ của Arsenal còn rất trẻ, đến nỗi ngay cả Almunia cũng phải nói rằng những cầu thủ như Walcott quá "trong sáng, ngây thơ" để có thể thành công ở một đấu trường như Premiership.

  • Huy Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X