Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

TBN kết thúc năm thi đấu 2008: Và Del Bosque cũng "xoay tua"

Thứ Sáu 21/11/2008 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Mới đây HLV Del Bosque đã tán dương cậu đồng nghiệp trẻ tuổi Pep Guardiola hết lời vì chính sách xoay vòng cầu thủ hợp lý và rất thành công khi áp dụng cho Barcelona. Đó cũng đó chính xác là những gì mà HLV người Tây Ban Nha này đang theo đuổi.

 

Không ít người cho rằng HLV Vicente Del Bosque chỉ là một “gã ăn theo” người tiền nhiệm Luis Aragones. Ông thừa hưởng một đội hình gồm toàn những nhà vô địch, những Matador bất khả chiến bại được đặt nick name “Bất bại tướng quân” như Casillas, Puyol, Xavi, Torres…. Không những vậy, chiến lược gia gốc Salamanca cũng chỉ việc lắp ráp y hệt công thức thành công mà “nhà hiền triết” Aragones đã xây dựng cho La Furia Roja.

Del Bosque đã thành công bước đầu
với sách lược xoay vòng cầu thủ

Không cần gào thét chỉ bảo các học trò đến khản cổ ngoài đường pitch, cũng chẳng cần mỏi miệng dạy chúng bất kì chiến thuật mới lạ nào trong phòng thay đồ, ông chỉ cần xếp đặt đúng vị trí chơi của các cầu thủ trên sân để phục vụ cho lối chơi “tiqui-taca” đã trở thành hiệu của đội bóng xứ đấu bò. Nhưng nói vậy không có nghĩa chúng ta được phép phủ nhận sạch sành sanh tài năng của cựu HLV Real Madrid.
 

 


Vui cùng

"Ông bầu tài ba"
 


Ngay từ khi nắm quyền điều hành ĐTQG Tây Ban Nha, Del Bosque đã bộc lộ rõ ràng ý tưởng xây dựng một đội bóng “toàn năng” mà ở đó tất cả các cầu thủ, từ trụ cột đến dự bị đều có vai trò như nhau và sẵn sàng trám chỗ trong đội hình xuất phát khi được lệnh. Ở hai trận đấu đầu tiên, cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là gương mặt trẻ măng vừa được gọi lên “tuyển”, cầu thủ 20 tuổi đang khoác áo CLB Sevilla, Diego Capel. Cùng với đó là hậu vệ phải Andoni Iraola (Bilbao). Đây là động thái được cho là mạo hiểm của Del Bosque vì cánh phải vốn là nơi “độc diễn” của Ramos và Cazorla. Nhưng với Del Bosque, ông muốn đội bóng của mình phải có kế hoạch dự phòng, một “phương án B” để thay thế các trụ cột khi cần thiết, cũng là để đa dạng hơn cho những sự lựa chọn của mình.

 

Ở Euro 2008, người ta đã quá quen với hình ảnh của cặp tiền đạo “sát thủ” Torres – Villa, bộ cánh Capdevilla – Ramos hay Iniesta – David Silva, nhưng đâu phải lúc nào họ cũng có được thể trạng sung mãn nhất để phục vụ ĐTQG, đặc biệt đây đều là những hảo thủ của các CLB lớn và thường xuyên bị vắt kiệt sức ở đấu trường vô địch quốc gia, cúp châu Âu và cả cúp nội địa. Điển hình gần đây là các chấn thương khá nặng của Silva, Iniesta, Torres hay dấu hiệu hụt hơi của một loạt trụ cột như Juanito, Puyol, Senna, Ramos, Cazorla hay Capdevilla… Và khi ấy, những cái tên mới đã trở thành cứu cánh cho Del Bosque.

 

Riera (đỏ) đang dần định hình trong lối chơi TBN

Qua 6 trận đã dẫn dắt Tây Ban Nha, đặc biệt là ở 4 trận thuộc vòng loại World Cup 2010, những cầu thủ mới như Capel, Kirkic, Iraola và đặc biệt là Riera đã phần nào để lại chút ấn tượng cho NHM. Tiền vệ chạy cánh từng khoác áo Espanyol, Albert Riera, đã được triệu tập trước thềm trận đấu gặp Estonia ở vòng loại World Cup 2010 hồi giữa tháng 10 (thay thế Capel dính chấn thương) và anh dần dần trở thành nhân vật có “số má” trong đội hình các Matador. Chính Riera là người có công mang về quả phạt đền ở phút 32 trong trận gặp Chile mới đây, và Villa đã thực hiện thành công để phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Sau bàn thắng này, Tây Ban Nha chơi tự tin và mạch lạc hơn hẳn trong các đường phối hợp. Kết quả là họ dễ dàng vùi dập Chile với hai bàn thắng còn lại của Torres và Cazorla.

 


Trúng lớn với


 

 

Trận thắng trước đội khách Nam Mỹ đã là lần thứ 6 Del Bosque mang về niềm vui cho NHM xứ Bò tót và mang lại chiến tích toàn thắng cho TBN dưới thời Del Bosque. Và dường như ông đang vững bước với chính sách “xoay tua” của mình. Đã trở thành một nét đặc trưng rất riêng, những HLV Tây Ban Nha luôn luôn đi đầu và đạt được thành công nhất định với chiến lược xoay vòng cầu thủ của họ. Ở Anh, người ta tôn vinh Rafa Benitez, ở La Liga NHM ca tụng Pep Guardiola và lúc này đến lượt Del Bosque dần dần định hình chiến lược ấy cho chính ĐT Tây Ban Nha. Vì lẽ đó, thành công đến với ông được mặc định như điều tất yếu. 
 

David Villa: “Kẻ bất khả xâm phạm”

Dù chính sách “xoay tua” của Del Bosque đã phần nào được thực thi thành công, nhưng có một nhân vật ông không thể thiếu trong đội hình của mình, đó chình là “El Guaje” David Villa. Với bàn thắng vào lưới Chile, anh đã nâng số lần lập công của mình cho ĐTQG lên con số 24. “Đứa trẻ” đã chính thức vượt qua huyền thoại Alfredo Di Stefano (23 bàn) để chiếm vị trí thứ 5 trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho TBN. Đứng trên anh đang là Raul Gonzalez (CLB Real Madrid, 44 bàn), Fernando Hierro (29 bàn), Morientes (Valencia, 27 bàn) và Butragueño (26 bàn).   

Đáng nói hơn khi 5 trận liên tiếp gần đây, David Villa đều “nổ súng”. Anh ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu gặp Bosnia (1-0), cú đúp vào lưới Armenia (4-0), lập công trong chuyến hành quân đến Estonia (3-0), ấn định chiến thắng trước Bỉ (2-1) và mới đây nhất là bàn mở tỉ số vào lưới Chile (3-0). Villa đã chính thức khép lại năm thi đấu 2008 đại thành công với TBN và cả bản thân anh. Không chỉ giành giải “Vua phá lưới Euro 2008” (4 bàn) mà “El Guaje” còn giành luôn “chiếc giày vàng” 2008 trong nội bộ ĐT Tây Ban Nha với 12 bàn thắng ghi được. Con số này vượt xa Torres, Capdevilla và Xavi (cùng 3 bàn).

 

  • Vân Thăng

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi
6789

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X