Thứ Năm, 04/07/2024 Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha lội ngược dòng đầy cảm xúc trên sân Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Năm 02/04/2009 02:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chơi bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu, để Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên dẫn trước ngay trong hiệp một, nhưng bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu đã được Tây Ban Nha thể hiện bằng cú lội ngược dòng đầy cảm xúc, chỉ trong vòng 30 phút cuối trận đấu. Đút túi 3 điểm trên sân của đối thủ đáng ngại nhất ở bảng 5, Tây Ban Nha gần như đã nắm chắc chiếc vé bay thẳng tới Nam Phi hè 2010.



HLV Fatih Terim không tung ra bất kì sự thay đổi người nào trong đội hình xuất phát so với trận thua trên sân Bernabeu cách đây vài ngày. Nihat và Senturk vẫn là hai mũi nhọn dâng cao nhất trên hàng công, được hỗ trợ bởi Arda Turan và Tuncay, trong khi cặp tiền vệ trung tâm Emre Belozoglu – Aurelio đảm nhiệm vai trò đánh chặn từ xa. Trái lại, HLV Del Bosque đưa ra tới 3 sự điều chỉnh khi ông để Marchena thay thế Albiol ở vị trí trung vệ, cùng với sự xuất hiện của bộ cánh Riera – Silva, trợ giúp tiền đạo cắm duy nhất Torres. Chấp nhận chơi với đội hình 4-5-1 khi để David Villa ngồi trên ghế dự bị, Del Bosque rõ ràng đang gặp vấn đề không nhỏ với bài toán hàng tiền đạo.


Tây Ban Nha đã san bằng kỷ lục 31 trận bất bại tồn tại suốt mấy chục năm qua

Sau thất bại trước Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đã để đối thủ bỏ xa với cách biệt 8 điểm, đồng thời đánh mất luôn vị trí thứ 2 vào tay Bosnia & Herzegovina. Chính vì vậy, một chiến thắng là mục tiêu tối thượng mà đội chủ nhà hướng đến. Ngược lại, Tây Ban Nha sẽ cao bay xa chạy ở vị trí số 1 bảng 5 nếu họ giành thắng lợi trong cả hai trận đấu với đối thủ sừng sỏ nhất trên đường tới Nam Phi mùa hè năm sau. Nhà ĐKVĐ châu Âu đang là một trong số những đội bóng hiếm hoi giành trọn vẹn 5/5 trận thắng ở vòng loại World Cup 2010, trước khi làm khách trên sân Ali Sami Yen của người Thổ.

Không khí sôi sục của “chảo lửa” Sami Yen chỉ lắng xuống giây lát khi toàn bộ SVĐ giành một phút tưởng niệm 22 nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa bóng đá diễn ra ở Bờ Biển Ngà, vì ngay sau đó những chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ đã chủ động dâng cao và tỏ ra vượt trội so với đội khách. Họ cầm bóng nhiều hơn trong khoảng 10 phút đầu hiệp một, nhưng cũng giống như trận lượt đi, đội quân của Terim không tìm cách nào để có thể hóa giải mối liên kết chặt chẽ trước vòng cấm địa Tây Ban Nha. Mọi đường bóng tiếp cận vòng 16m50 của đội chủ nhà đều bị cắt gọn, khiến họ không có lấy một cơ hội thử tài Casillas.

Dường như phải mất thời gian “làm nóng”, các cầu thủ đến từ xứ đấu bò mới bắt nhịp được với trận đấu, nhưng khoảng thời gian giữa hiệp một là thời điểm họ nắm giữ hoàn toàn thế trận và tạo ra khá nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt. Hàng tiền vệ giăng ngang gồm 5 người đã giúp TBN tỏ ra vượt trội ở khu vực trung tuyến, đồng thời đóng vai trò “mồi bóng” liên tục cho Torres ở bên trên. Phút 12, Riera bất ngờ tăng tốc bên cánh trái, vượt qua sự truy cản quyết liệt của Gokhan và Emre trước khi tung cú sút khó vào góc xa khung thành đội chủ nhà, khiến Demirel phải vất vả bay người đấm bóng chịu quả phạt góc. Ít phút sau, đến lượt Torres thử tài thủ thành người Thổ với sút bóng hỏng ăn đáng tiếc ở tư thế đối mặt.

Senturk ăn mừng bàn thắng mở tỉ số

Đang cầm trịch thế trận với một hàng tiền vệ đông đảo, gây áp lực không nhỏ tới hàng phòng ngự Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhà vô địch châu Âu bất ngờ phải đón nhận bàn thua ở phút 26. Thật ngạc nhiên khi Marchena, trung vệ kỳ cựu được Del Bosque lựa chọn để thay thế Albiol, lại mắc phải lỗi lầm sơ đẳng khi anh quyết định nhả bóng sau đường chuyền vào vòng cấm của đội chủ sân Ali Sami Yen. Sẽ không có gì đáng nói nếu đứng giữa Casillas và Marchena không phải… Tuncay, vì chiến binh người Thổ đã nhanh như cắt khống chế và bật gót vào trong cho Senturk dễ dàng dứt điểm vào lưới trống. Tỉ số được mở cho Thổ Nhĩ Kỳ, đây mới là bàn thua thứ hai của Casillas ở vòng đấu loại bảng 5.
 
Tỉ số suýt chút nữa đã được nới rộng lên 2-0 khi Nihat có cơ hội dứt điểm nguy hiểm ở phút 43, nhưng cú sút thẳng căng từ cự ly khoảng 20m của tiền đạo đang khoác áo Villarreal lại đi hơi cao so với xà ngang khung gỗ Casillas. Đội khách đáp trả ngay sau đó bằng cú sút tương tự của Torres, bóng đi chệch cột dọc cầu môn Demirel. Hiệp một kết thúc với tỉ số 1-0, kết quả phản ánh đúng những gì diễn ra trên sân, khi Thổ Nhĩ Kỳ tạo được nhiều cơ hội ghi bàn hơn đội khách. Dường như Del Bosque vẫn gặp phải bế tắc trong việc chỉ đạo các học trò triển khai lối chơi, chính vì vậy ông đã để tiền đạo Fernando Llorente khởi động kỹ càng, sẵn sàng ra sân trong trường hợp tái thiết lập đội hình 4-4-2.

Kịch bản những phút đầu hiệp hai diễn ra giống hệt với những gì CĐV được chứng kiến trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn, dồn ép đội khách vào thế phòng ngự co cụm. Nếu Nihat chỉn chu hơn ở pha đối mặt với Casillas trong vòng cấm phút 50, có lẽ đội chủ nhà đã nắm chắc 3 điểm trong tay ở trận đấu này. Chứng kiến những pha đan bóng nhuần nhuyễn như đá tập của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ, NHM chắc hẳn sẽ có cảm giác họ mới chính là những người đang sở hữu lối đá tiqui-taca, không phải Tây Ban Nha.
 

Xabi Alonso có bàn thắng trong lần thứ 50 khoác áo ĐTQG

Thi đấu không mấy khởi sắc trong hiệp hai, nhưng một lần nữa thần May mắn lại mỉm cười với nhà vô địch châu Âu. Phút 62, xuất phát từ pha lộn xộn trướng khung thành đội chủ nhà, Torres đánh đầu bồi cận thành sau đường đấm bóng không quyết đoán của Demirel. Nếu bóng không chạm tay Ibrahim Uzulmez, có lẽ Torres đã ghi được bàn thắng gỡ hòa. Nhưng dù sao trọng tai người Anh, Reilly, cũng cho họ được hưởng quả đá phạt đền 11m và Xabi Alonso là người thực hiện thành công với cú sút quyết đoán, đánh lừa được Demirel. Đây là một bàn thắng ý nghĩa vì nó được ghi đúng vào ngày Alonso kỷ niệm trận đấu thứ 50 trong màu áo La Furia Roja. Ít phút sau, đội bóng đến từ xứ sở Bò tót đã thiếu chút nữa vươn lên dẫn trước bằng cú sút bóng một chạm tinh tế của Torres, sau đường căng ngang đẹp mắt từ cánh phải của Cazorla. Mặc dù bóng đi căng và đi vào góc cao khung thành, nhưng Demirel vẫn tỏ ra cực kì xuất sắc với cú bay người hoàn hảo, đấm bóng ra ngoài đường biên ngang.

Đúng vào những phút bù giờ của trận đấu, Tây Ban Nha khiến NHM La Furia Roja sung sướng đến “phát cuồng” với bàn thắng ấn định tỉ số 2-1. Guiza nỗ lực đoạt bóng và đột phá tốc độ bên cánh phải, trước khi ngoặt vào trong rồi căng ngang “dọn cỗ” cho Riera đệm bóng dễ dàng, mang về 3 điểm đầy kịch tính cho đội khách. Với trận thắng này, coi như Tây Ban Nha đã đặt trước chiếc vé sớm tới Nam Phi hè 2010. Rõ ràng, những điều chỉnh của HLV Del Bosque, khi ông tung Guiza và Cazorla, đã giúp TBN phát huy hết khả năng tấn công của mình. Một chiến thắng giàu cảm xúc và xứng đáng với nhà vô địch châu Âu.

Đội hình thi đấu:

Thổ Nhĩ Kỳ: Volkan Demirel; Gokhan Gonul, Emre Asik, Hakan Balta, Uzulmez; Mehemet Aurelio, Emre Belozoglu; Tuncay, Ardan Turan (Sahin 87'); Nihat (Batuhan Karadeniz 77’), Senturk (Sabri Sarioglu 81’)

Tây Ban Nha: Casillas; Sergio Ramos, Marchena, Piqué, Capdevila; Senna (Cazorla 67’), Xabi Alonso; Silva (Busquets 74’), Xavi, Riera; Fernando Torres (Guiza 84')
 

Kết quả vòng loại World Cup khu vực châu Âu (2/4)
Bảng 1

Hungary 3-0 Malta
Hajnal 6'; Gera 80'; Juhasz 90'

Đan Mạch 3-0 Albania
Andreasen 31'; Larsen 37'; Poulsen 80'

Bảng 2

Latvia 2-0 Luxembourg
Zigajevs 44'; Verpakovskis 75'

Hy Lạp 2-1 Israel
Salpingidis 33'; Samaras pen 67' - Barda 59'

Thụy Sĩ 2-0 Moldova
NKufo 20'; Frei 53'

Bảng 3

CH Séc 1-2 Slovakia
Grygera 30' - Sestak 22'; Jendrisek 83'

Ba Lan 10-0 San Marino
Boguski 1', 27'; Smolarek 18', 60', 72', 81'; R.Lewandowski 43'; Jelen 51'; M.Lewandowski 62'; Saganowski 88'

Bắc Ai Len 1-0 Slovenia
Feeney 73'

Bảng 4

Liechtenstein 0-1 Nga
Zyrianov 38'

Xứ Wales 0-2 Đức
Ballack 11'; Williams og 48'

Bảng 5

Estonia 1-0 Armenia
Puri 83'

Thổ Nhĩ Kỳ 1-2 Tây Ban Nha
Senturk 26' - Alonso pen 63'; Riera 90'

Bosnia-Herzegovina 2-1 Bỉ
Dzeko 12', 15' - Swerts 89'

Bảng 6

Kazakhstan 1-5 Belarus
Abdulin 10' - Hleb 48'; Kalachev 54', 64'; Stasevich 57'; Rodionov 88'

Andorra 0-2 Croatia
Klasnic 15'; Eduardo da Silva 35'

Anh 2-1 Ukraine
Crouch 29'; Terry 85' - Shevchenko 74'

Bảng 7

Áo 2-1 Romania
Hoffer 25', 44' - Tanase 24'

Pháp 1-0 Lithuania
Ribery 75'

Bảng 8

Bulgaria 2-0 Đảo Síp
Popov 8'; Makriev 90'

Georgia 0-0 Montenegro

Italy 1-1 CH Ai Len
Iaquinta 10' - R. Keane 87'

Bảng 9

Hà Lan 4-0 Macedonia
Kuyt 16', 41'; Huntelaar 25'; Van der Vaart 88'

Scotland 2-1 Iceland
McCormack 39'; Fletcher 65' - Sigurdsson 54'


BXH bảng 5 vòng loại khu vực châu Âu:

 
Trận Thắng Hòa Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
Tây Ban Nha 6 6 0 0 13 2 +11 18
Bosnia & Herzegovina 5 3 0 2 16 6 +10 9
Thổ Nhĩ Kỳ 6 2 2 2 6 5 +1 8
Bỉ 5 2 1 2 9 9 0 7
Estonia 6 1 2 3 5 15 −10 5
Armenia 6 0 1 4 3 15 −12 1

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Xem thêm
top-arrow
X