Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Đừng quá kì vọng ở Pato

Chủ Nhật 06/01/2008 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong cảnh đìu hiu, chợ chiều của kì chuyển nhượng mùa đông năm nay. Với danh tiếng cùng mức phí chuyển nhượng lên tới 22 triệu Euro, có lẽ Pato chính là tân binh được quan tâm nhất tính đến thời điểm này. Báo chí hết lời tán tụng và không ngần ngại cho rằng với sự góp mặt của Pato sẽ cứu rỗi Milan khỏi một mùa giải khủng hoảng….

 

Thậm chí, chính bản thân chủ tịch Milan Slivio Berlusconi còn cao hứng tuyên bố: “Nếu Pato chơi đúng sức như những gì đã làm được trong những buổi tập, anh ta sẽ có khoảng 30 bàn thắng vào cuối mùa”.

Pato - có khẳng định được trong màu áo Milan
 

Tuy nhiên cần nhớ rằng, Pato chỉ mới vừa bước qua tuổi 18, và cũng mới thi đấu vỏn vẹn 26 trận đỉnh cao (trong màu áo Internacional). Sở dĩ báo giới và Milanista quá nhiều kỳ vọng vào cậu bé này như thế là vì “con vịt”(biệt danh của Pato) mang nhãn hiệu “Made in Brazil”.

 

Mảnh đất Nam Mỹ, đặc biệt tại BrazilArgentina là cái nôi sản sinh ra những ngôi sao sân cỏ nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên hành tinh này. Nhưng đó chỉ là những viên ngọc thô, muốn tạo dựng được thành công những tài năng bóng đá trẻ phải tìm đến các giải đấu châu Âu khắc nghiệt và tại đây không hẳn ai cũng vượt qua được những áp lực tâm lí để có thể thành công. Thông thường các tài năng trẻ hoặc phải đợi 1,2 mùa bóng mới có thể khẳng định được giá trị của mình hoặc tồi tệ hơn là mất hút.

Aguero phải rất vất vả mới khẳng định được tên tuổi ở châu Âu
 

Hãy nhớ lại, thời gian gần đây những Carlos Tevez, Mascherano hay đẳng cấp thấp hơn chút ít là Sergio Aguero đều khó khăn như thế nào trong mùa đầu tiên thử sức tại Lục địa già. Thật ra, không phải đến bây giờ tài năng bóng đá trẻ Nam Mỹ mới gặp khó khăn như vậy. Con đường dẫn tới thành công của các bậc đàn anh của những Tevez, Mascherano, Aguero và Pato cũng đều trải đầy gai hồng. Thậm chí có những tài năng còn đã mất hút, không bao giờ lớn tại Châu Âu như Denilson (đến Betis năm 1995 với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất thế giới – khoảng 32 triệu Euro), Andrés d'Alessandro (từng được ví là Maradona mới), Aimar giành được nhiều thành công nhưng nhanh chóng bị quên lãng vì chấn thương, Ortega thậm chí còn không chứng tỏ được gì.


 
Những đứa trẻ chưa đầy đôi mươi rõ ràng luôn gặp muôn vàn khó khăn trong việc thích nghi với việc thay đổi quá nhanh và lớn về cả mặt địa lý lẫn văn hóa. Nên nhớ, trước khi khẳng định được mình tại Villarreal, Riquelme đã từng bị Barcelona ruồng bỏ. Hay như Esteban Cambiasso cũng từng thất bại trong màu áo Real Madrid, rồi mới tỏa sáng tại Inter Milan.


Vấn đề “chảy máu” tài năng bóng đá Nam Mỹ bắt nguồn từ sự suy thoái, chậm phát triển kinh tế của khu vực này. Các CLB bóng đá không có cách nào ngoài việc “xuất khẩu” tài năng để đảm bảo sự sinh tồn của mình. Các ngôi sao được bán đi ngay khi họ vừa mới tạo được chút danh tiếng. Những cầu thủ này  phần lớn chưa có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và họ cũng chưa đủ độ chín để có thể thích nghi với hoàn cảnh mới. Do đó, khi sớm bị đặt vào một môi trường có tính cạnh tranh cao, nhiều sức ép các cầu thủ trẻ dễ bị ngợp và rất ít trong số này vươn tới cảnh giới cao nhất trong nghiệp “quần đùi áo số”.

 Những người như Ruud van Nistelrooy có có bước trưởng thành từ thấp đến cao 

Trong khi đó ở Châu Âu mọi thứ lại diễn biến theo chiều hướng hoàn toàn khác. Phần đông các ngôi sao bóng đá đẳng cấp thế giới hiện nay đều phải khẳng định mình dần dần từ môi trường bóng đá nhỏ sau đó mới tiến tới đỉnh cao. Ở độ tuổi 22, Ruud van Nisterlrooy vẫn đang thi đấu cho CLB Hà Lan Heerenveen, Samuel Eto’o vẫn ở Mallorca, Andriy Shevchenko đầu quân cho Dynamo Kivev và Thierry Henry vẫn đang mài quần trên băng ghế dự bị của Juventus. Đó chính là một bài học trồng người giá trị mà các ngôi sao trẻ Nam Mỹ, cũng như những nhà cầm quân cần tham khảo.

Pato có thể là một Kaka mới, một Van Basten mới, một đấng cứu thế của Milan…tất cả những điều đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn hiện tại, hãy biết kiên nhẫn chờ “quả chín” đã!


Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia” 

Vũ Thiều Linh ( Lớp Đ3KT1 – Đại học Lao Động – Thương Binh – Xã Hội Hà Nội)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X