Thứ Sáu, 10/05/2024 Mới nhất
Zalo

Có một MU khác!

Thứ Hai 14/04/2008 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - MU đã lọt vào bán kết Champions League và vẫn đang dẫn dẫn đầu Premier League. Có được điều này là nhờ đội bóng có được một đội hình có chiều sâu, đạt phong độ cao trong giai đoạn nước rút. Và một điều quan trọng là MU đang thay đổi lối chơi của mình khác với một MU mà chúng ta vẫn chúng ta thường nhìn thấy, thay đổi nhưng vẫn đẹp mắt.



Bài viết của độc giả Nguyễn Đăng Văn (TP. HCM) 

  1. MU của lối đá Latin
Lối đá Latin hóa của MU thể hiện rất rõ ở việc họ sở hữu
những tài năng của bóng đá Bồ Đào Nha hiện nay

Nhắc đến những đội bóng thuộc trường phái Latin những ký ức đau thương tại đấu trường Châu Âu lại hiện về. Năm lần lên ngôi năm 1999 MU chẳng thể nào lập được điều tương tự bởi họ bị chặn đứng bởi những đại diện Latin. Năm 2000 họ bị Real Madrid loại khỏi tứ kết bằng một trận thua ngay tại Old Trafford bởi sự xuất sắc của Redondo và Raul, tương tự là năm 2003. Năm 2004 họ gục ngã ngay tại vòng knock-out cũng bởi một đại diện đến từ bán đảo Iberia là FC Porto. Những đại diện của trường phái Latin vốn là khắc tinh của trường phái bóng đá Anh.
 


Tham gia

Những thất bại nhãn tiền ấy cùng với tham vọng chinh phục Champions League khiến cho Sir Alex phải Latin hóa lối chơi của đội bóng bắt đầu từ vị trí trên băng ghế huấn luyện. Carlos Queiros được đưa về làm trợ lý cho Ferguson thay cho Mc Laren. Ông nổi tiếng là người giỏi phát hiện và đào tạo các tài năng bóng đá trẻ, chính ông đã đem về Old Trafford C.Ronaldo- tượng đài mới của MU. Trước đây MU nổi tiếng với lối tấn công bật tường trung lộ, kết hợp với những pha đánh biên hiệu quả. Ở đó vai trò của các cầu thủ đá cánh đặc biệt được đề cao, nổi tiếng nhất là Beckham. Lối đá ấy một thời đã làm mê hoặc cả Châu Âu và đưa đội bóng lên đỉnh cao của của Châu lục.

Tuy nhiên, việc kiểm soát bóng trên không không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì thế, MU phải thay đổi tư duy tăng cường việc kiểm soát bóng dưới mặt đất. Việc Ferguson đưa Nani, Anderson, Tevez không chỉ là những phi vụ cho tương lai mà còn là triệt để hơn cuộc cách mạng Latin. Có thể thấy một điều, lối chơi của MU rất uyển chuyển, đẹp mắt. Với những ngôi sao Latin trong đội hình Ferguson có thể thay đổi nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau nhưng vẫn không làm thay đổi nhiều bản sắc của đội bóng.

     2.

Một MU thực dụng


Đôi lúc chỉ có một mình Rooney trên hàng công, nhưng không phải vì thế
mà hiệu quả kém đi



Đương nhiên tính thực dụng ở đấy chỉ thể hiện ở một vài trận đấu tại những thời điểm cụ thể chứ không xuyên suốt trong một thời gian dài. Ở giải Ngoại hạng, MU vẫn là đội bóng chơi tấn công quyến rũ, tàn phá mọi hàng phòng ngự nhưng tại đấu trường Châu lục họ không tiếp cận trận đấu một cách ồ ạt mà bình tĩnh, giữ một thế trậnn chặt chẽ. Đơn giải Premier League có đến 38 vòng đấu, có thể chơi mạo hiểm và sai lầm còn có thời gian để sửa chữa nhưng trong những trận đấu knock-out thì một sai lầm dù là nhỏ nhất cũng phải trả giá rất đắt. Kiểu những sai sót như của Senderos hay Kolo Toure không thể có trong những trận đấu Cup.

Với MU thực dụng không có nghĩa là họ thay đổi phong cách, bản sắc hướng đến lối chơi nặng nề như của Inter hay Chelsea mà chỉ cố gắng cân đối giữa sự đẹp mắt và tính hiệu quả trong từng trận đấu. Trước đấy khi MU chơi cẩn thận thì họ hay mắc sai lầm bởi sự cân đối ở các tuyến nhưng hiện nay thì khác. Ngoài một hàng tấn công “khủng” với 70 lần sút tung lưới đối phương ở giải Ngoại hạng, họ cũng có một hàng thủ rất chắc chắn với chỉ 17 lần bị thủng lưới. Ngoài những nghệ sĩ sân cỏ như C.Ronaldo, Tevez họ cũng có những chiến binh thầm lặng như Hargreaves, Fletcher…Chính điều này cho phép đội bóng chuyển đổi sơ đồ, đấu pháp một cách linh hoạt trong từng trận đấu với những mục tiêu nhất định.

  1. Một MU không có trung phong cắm

Tuy có một số thời điểm thay đổi bắt buột vì chấn thương hay vì kết quả mà Ferguson sử dụng một tiền đạo trong đội hình xuất phát nhưng trên hết sơ đồng mà ông ưa thích phải đồng thời có hai tiền đạo, trong đó có một người đá cắm thường trực trong vòng cấm đối phương, một người di chuyển rộng để hỗ trợ hàng tiền vệ và làm bóng. Trước đây Van Nistelrooy - Rooney là một cặp rất ăn ý của MU. Nhưng khi tiền đạo người Hà Lan chuyển qua Real trong khi Saha liên tục dính chấn thương thì MU thường chỉ chơi với 1 tiền đạo. Ai cũng nhận thấy MU thiếu một trung phong cắm, có chiều cao, tỳ đè tốt thường trực trong vòng cấm để lãnh nhiệm vụ ghi bàn nên khi BLĐ đội bóng ký hợp đồng với Tevez - một cầu thủ rất giống Rooney về hình thể và lối chơi đã có nhiều ý kiến hoài nghi dành cho thương vụ này. Họ lo sợ cả hai sẽ dẫm chân nhau và do đó nhiệm vụ ghi bàn sẽ khó khăn hơn.

Thực tế đã chứng minh điều ngược lại. MU không có một số 9 thực sự nhưng họ lại có nhiều tiền đạo ảo. Khi MU chơi với sơ đồ 4-4-2 thì C.Ronaldo không chơi bám biên như thường lệ mà thường xuyên di chuyển vào trung lộ chơi ngay phía sau 2 tiền đạo. Rooney và Tevez thường chơi rộng nên các hậu vệ đối phương thường không biết kèm ai, bỏ ai trong bộ ba người này bởi cả 3 đều rất nguy hiểm. Chính sự chuyển đổi linh hoạt này đã khiến cho C.Ronaldo có một mùa giải bùng nổ với 37 bàn đã ghi được tính đến thời điểm này mặc dù anh chỉ là một tiền vệ.



Có một MU khác


Khi MU chơi với sơ đồ 4-5-1 về lý thuyết Rooney là tiền đạo cắm nhưng anh lại lùi rất sâu làm bóng và nhường vị trí tiền đạo cho Ronaldo hoặc các tiền vệ phía sau lúc nào cũng sẵn sàng dâng lên lãnh nhiệm vụ ghi bàn. Như trong trận lượt về với AS Roma người thường xuyên đe dọa khung thành Doni nhất là Hargreaves và Park Ji Sung chứ không phải là Tevez.

Có thể nói dù không có ai chuyên lãnh trọng trách ghi bàn nhưng bất cứ ở tuyến trên của MU cũng có thể đe dọa đối phương. Tất cả bởi sự đa dạng, hợp lý trong lối chơi và cả sự đa năng của các cầu thủ.

MU đang thay đổi nhưng đó là sự thay đổi tích cực và tất yếu để làm đa dạng hóa lối chơi và đạt những kết quả tốt nhất. Với lực lượng và phong độ hiện có cùng sự thích ứng cao tôi tin MU sẽ có một mùa giải thành công mỹ mãn.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X