Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Trước trận El Clasico: Nỗi lo của người Madrid

Thứ Sáu 12/12/2008 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chỉ một chi tiết nhỏ với việc HLV Juande Ramos chọn lão tướng Salgado đá bên cánh trái nhằm “kèn cựa” Messi, thành Madrid cũng đủ sục sôi vòng tranh luận. Nhưng “M10” lại không hẳn là nỗi lo duy nhất của các Madridista.

Từng thử nghiệm đội hình khá lạ lẫm trong trận thắng Zenit 3-0, Juande Ramos mạnh dạn tuyên bố sẽ xếp đặt bộ khung phòng ngự với Metzelder – Sergio Ramos - Cannavaro – Salgado, nghĩa là Sergio Ramos sẽ bó vào trong đá cặp trung vệ cùng Cannavaro, Metzelder dạt sanh cánh phải và Salgado đảm nhiệm hành lang cánh trái. Chiến tuyến trong cuộc thư hùng El Clasico sẽ được định hình với Michel Salgado vs Messi, Henry và Eto’o vs Metzelder - Ramos và Cannavaro.


 
Salgado có đủ sức cản Messi?

Đây là kế sách thực sự rất mạo hiểm của Juande. Sở dĩ nó mạo hiểm vì cả Salgado và đặc biệt là Metzelder chưa từng được thử nghiệm vai trò dự kiến trong trận đấu ngày mai. Đêm thứ tư, khi hiệp hai trận cầu Real – Zenit đang diễn ra với kết quả đã được an bài, cựu HLV Sevilla đã tung Metzelder vào sân thay Van der Vaart. Tuy nhiên, anh không chơi ở vị trí tiền vệ trụ như đã từng làm trong màu áo Borussia Dortmund 
mà lùi về đá thay Javi Garcia trong vai trò hậu vệ cánh phải, vị trí mà “Gã khổng lồ người Đức” (cao 1,94m) chơi lần đầu tiên kể từ ngày cập bến Bernabeu.

Thực chất khi còn lăn lộn ở Buldesliga, Metzelder đã hơn một lần được lấp vào chỗ trống bên hành lang cánh phải của Borussia Dortmund nhưng chưa lần nào thu về thành công. Đó cũng chính là lý do cả Borussia Dortmund  và Real Madrid đều rất “sợ” sử dụng anh ở vị trí này. Metzelder có thân hình lêu khêu, một lợi thế lớn trong những bước xử lý lấp chỗ trống ở hàng thủ, nhưng cũng giống như Salgado, cầu thủ người Đức là mẫu hậu vệ không mấy nhanh nhẹn và rất dễ bị qua mặt ở các tình huống 1 chọi 1.

Cực chẳng đã, đó chẳng qua là nước “cờ bí” nên Juande Ramos mới phải “thí” Metzelder và Salgado, hai cầu thủ có nguy cơ trở thành tội đồ trong trận cầu siêu kinh điển. Ở Nhà trắng lúc này, các hậu vệ đủ sức để xuất hiện đêm mai là không nhiều. Marcelo (treo giò), Heinze, Pepe và Miguel Torres (chấn thương) đều không thể ra sân, còn Drenthe vẫn bỏ ngỏ khả năng thi đấu vì vết đau bắp đùi sau buổi tập đầu tuần. Ngay cả khi Drenthe có được thể trạng sung sức nhất, anh cũng sẽ được đẩy lên trám vào vị trí của Robben, cầu thủ bị cấm thi đấu vì thẻ đỏ vòng trước.


Juande Ramos: Mạo hiểm hay không mạo hiểm?

Chema Antón, hậu vệ trẻ từ đội hình dự bị Real Madrid Castilla vừa được cựu HLV Bernd Schuster đôn lên đội 1, càng không thể là sự lựa chọn khả dĩ cho trận đấu nghẹt thở ngày mai. Thậm chí Chema Antón còn chưa được ra sân một phút nào kể từ khi được ngồi trên băng ghế dự bị trong trận gặp CLB Sevilla vòng 14. Vì thế, việc Ramos bố trí đội hình “lập dị” với 4 “quái nhân” như ông dự tính đơn thuần chỉ là biện pháp tình thế. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa hiểu tại sao Ramos lại không dùng bộ khung Sergio Ramos – Metzelder – Cannavaro – Salgado, một sự sắp xếp dễ hiểu hơn. Có lẽ cựu HLV Tottenham đang tính đến việc đổ bê tông chắc chắn ở hàng thủ, thay vì sử dụng bộ cánh của Real như một vũ khí tấn công.

Juande Ramos đã dễ dàng chấp nhận “chặt” mất đôi cánh ở hàng thủ, điều trái ngược hoàn toàn với phong cách của ông. Ở Sevilla hay Tottenham, Ramos đều rất chú trọng đến các bài tấn công bám biên, có thể kể đến những học trò cũ xuất sắc một thời của Juan như Alves, Adriano Correia, Jesús Navas, Renato (Sevilla) hay Gareth Bale, Aaron Lennon, Jermaine Jenas, David Bentley (Tottenham). Rất có thể Ramos đang tính đến biện pháp an toàn cho chiếc ghế “nóng hôi hổi” vừa mới có được của ông.


Không những sử dụng hàng thủ 4 người lạ mắt, Ramos còn tiếp tục trao niềm tin cho cựu thủ thành Liverpool, Dudek, người bắt khá hay trong trận tiếp Zenit hồi giữa tuần. Sau khoảng nửa thập kỉ “bất khả xâm phạm”, Iker Casillas lại gặp phải cuộc chiến tranh giành “số 1” ở Real. Vậy là có tới 3/5 cầu thủ ở hàng phòng ngự không thường xuyên là những gương mặt xuất hiện từ đầu mùa của Real. Đó là sự thay đổi gần như triệt để của Ramos, nhưng khả năng thành công của “ván bài” này cần được kiểm chứng.

Juan và Pep: Cùng đấu trí


Barcelona và Real: Mối thù truyền kiếp 

Yếu tố tự tin điểm thêm một chút “ngông” trước mỗi trận siêu kinh điển Espana luôn là điều mà các HLV Real và Barca tận dụng triệt để. Nói là “ngông” vì sự kiêu hùng của hai đội bóng đã được hai HLV của họ bộc lộ hết trước trận đấu.

Chẳng có gì được gọi là chiến thuật bí mật trong bối cảnh El Calsico chỉ còn đúng 1 ngày. Nếu Juan phơi bày hết kế sách dụng binh của ông, thì Pep cũng chẳng nề hà tiết lộ 9/11 danh tính cầu thủ sẽ xuất quân trên sân Nou Camp, đó là Valdes, Alves, Puyol, Marquez, Yaya Toure, Xavi, Messi, Henry và Eto'o. Cả Barca và Real đều muốn chơi ngông, đều muốn thắng một cách “anh hùng” nhất, thuyết phục nhất, vì có thế chiến thắng ngày Tây Ban Nha chia hai nửa tình yêu mới thực sự giá trị.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X