Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Số phận của Capello và Schuster: Chuyện đồng tiền

Thứ Sáu 21/11/2008 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – 2 năm trước HLV Capello đã “sống sót” sau loạt trận thất vọng gần kỳ nghỉ đông nhưng ông vẫn tại vị vì một lẽ đơn giản, Real không muốn mất trắng số tiền khổng lồ 17 triệu Euro (cũng có nguồn tin cho rằng 29 triệu Euro). Còn với Schuster, Real sẽ chỉ ném 3 triệu… qua cửa sổ nếu họ sa thải chiến lược gia người Đức.

 

Ở Madrid, chủ tịch Ramon Calderon không những nổi tiếng với vai trò luật sư mà còn là một tay làm kinh tế khét tiếng. Thời Florentino Pérez còn tại vị, Real nợ “ngập đầu” nhưng Calderon, dưới vai trò một giám đốc điều hành đã lèo lái bộ máy làm kinh tế của sân Bernabeu tới một “đỉnh cao mới”. Vì vậy Real mới nhanh chóng trả hết nợ, mà phần lớn nhờ vào tài giao thiệp, quảng bá và làm ăn của Calderon (hợp đồng quảng cáo, bản quyền truyền hình, hệ thống nhà hàng, đồ lưu niệm…). Nhưng cũng chính vì mang hơi hướng kinh tế nên đã có những thời điểm Calderon không dám thắng tay trừng trị cấp dưới vì “sót của”.

 

Schuster - Capello: Vị thế khác biệt ở đồng tiền???

Đầu tháng 1/2007, Real Madrid để thua Deportivo với tỉ số 0-2 và đó đã là trận thua thứ 5 qua 17 vòng đấu của Real, đẩy họ xuống vị trí thứ 3 trên BXH La Liga. Tưởng chừng như với thành tích thi đấu kém cỏi ấy, cộng với các tân binh mà HLV Capello đích thân mang về đều không có phong độ tốt (Van Nistelrooy ghi được khá nhiều bàn, nhưng trận hay, trận dở. Cannavaro, Emerson, Diarra gây ít nhiều thất vọng, còn Reyes thường xuyên phải ra sân từ ghế dự bị) sẽ khiến chiến lược gia người Italia phải sớm nói lời chia tay với đội chủ sân Bernabeu nhưng rốt cuộc ông vẫn nhận được sự tin tưởng khá miễn cưỡng từ những ông chủ Nhà trắng. Kết quả là Real tạo ra cuộc bứt phá ngoạn mục ở giai đoạn 2 và giành luôn chức vô địch.

 


Trúng lớn với


 

 

Theo một điều khoản trong bản hợp đồng có thời hạn 3 năm đã ký hồi mùa hè năm 2006 giữa Capello và Real, nếu Nhà trắng cho thôi việc HLV Capello, họ sẽ phải bồi thường số tiền lên đến 17 triệu Euro (tổng cộng các khoản sau thuế là 29 triệu Euro). Dễ hiểu tại sao vào thời điểm ấy, Calderon lại không “cắn răng” đuổi việc Capello, dù cho mối quan hệ giữa hai người vốn đã “đồng sàng dị mộng” từ lâu. Thực chất Capello về Bernabeu là do Mijatovic tiến cử, còn bản thân Calderon chẳng có chút cảm tình gì với “Don” (Quý ngài) Fabio.

 

Chưa đầy 2 năm sau, Schuster rơi vào tình huống tương tự. Nếu chỉ tính riêng ở La Liga, họ đã để thua 2 và hòa 2 trận nhưng tính cả đấu trường châu Âu và Copa del Rey, đàn Kền kền trắng đã trắng tay tới 5 trận (2 trận trước Juve ở Champions League, 1 trận trước Real Union ở Cúp nhà vua). Đang có những nét tương đồng khá bất ngờ giữa Real thời Capello và Real dưới triều đại Schuster. Ở cùng vòng đấu 11, cả hai đều dẫn dắt đội bóng của mình trải qua 7 trận thắng, 2 trận thua và 2 trận hòa. Sự khác biệt chỉ nằm ở hiệu số bàn thắng thua, 8 (Capello) so với 17 (Schuster). Nhưng chắc hẳn Calderon sẽ “nhẹ gánh” hơn nếu ông quyết định tống khứ Schuster khỏi Bernabeu.

  

Calderon tạm thời vẫn chưa dùng “vũ lực” với Schuster

Đã có kinh nghiệm trong vụ kí hợp đồng với Capello nên Calderon tỏ ra khá khôn ngoan khi mời Schuster đặt bút kí vào bản hợp đồng hè 2007. Theo một điều khoản phá vỡ hợp đồng, Real sẽ chỉ bồi thường số tiền trước thuế là 3 triệu Euro nếu họ đơn phương chấm dứt cam kết giữa hai bên. Con số này so với mức lợi nhuận dự kiến của mùa giải 2008/09, 373 triệu Euro, là quá nhỏ nhoi.

 

Trông bề ngoài thì có vẻ nội tình Real đang khá im ắng, nhưng thực chất những ngọn lửa đang âm ỉ cháy và chỉ chờ thời điểm để bùng nổ. Đầu tuần này, HLV Schuster đã gặp riêng GĐTT Mijatovic trong một buổi họp kín, nhưng lại bị tờ Marca khai thác được chút ít thông ti rò rỉ. Theo đó, Schuster sẽ chỉ còn tại vị ở chiếc ghế nóng Real cho đến khi Nhà trắng thương thảo thành công với một trong những cái tên như Sanchez Flores, Mancini hay Juande Ramos. Có lẽ sự chịu đựng của BLĐ Real đã sắp vượt ngưỡng và chỉ chờ thời cơ thuận lợi để bắt Schuster giơ đầu chịu “báng”.

  • Ngô Thắng

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X