Thứ Bảy, 04/05/2024 Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Nửa thập kỷ cúi đầu

Thứ Tư 11/03/2009 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đâu rồi hình ảnh một CLB vĩ đại nhất thế kỷ XX với 9 chiếc cúp vô địch châu Âu, được coi là đội bóng giàu mạnh nhất thế giới trong những năm qua và nổi tiếng với Dải thiên hà “Galactico” đầy chất nghệ sỹ? Đừng nên hoài niệm với quá khứ xa xăm, vì nửa thập kỷ gần đây Real Madrid không có được tiếng nói ở đấu trường Champions League. Chỉ hy vọng rằng sự hổ thẹn vì danh dự bị tổn thương sẽ hé mở cho một cuộc đại cách mạng tại Bernabeu mùa hè năm nay.

 

5 năm cúi đầu

 

Trên sân Anfield, người ta đã không còn nhận ra một Real Madrid chơi thanh thoát ở La Liga trong thời gian vừa qua. Thay vào đó là sự bế tắc suốt 90 phút trận đấu. Thậm chí họ chỉ có được một pha dứt điểm đáng chú ý, xuất phát từ tình huống đá phạt trực tiếp của Sneijder. Robben, anh ở đâu? Đó là câu hỏi không lời đáp mà các Madridista chỉ biết tự vấn, nhưng có lẽ những sai lầm của Juande Ramos mới chính là mấu chốt dẫn đến trận thua mất mặt của Real.

 

Đừng đổ lỗi cho trọng tài, hãy tự trách mình đi, Real!

Vẫn biết Ramos trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, khung đội hình kinh điển đã làm nên tên tuổi của ông ở Sevilla, với 7 chiếc cúp danh giá, trong đó có 2 chức vô địch UEFA Cup. Tuy nhiên, Real không phải Sevilla và Champions League thì khác xa với UEFA Cup. Ở Real, không có nhiều nhân tố sẵn sàng chơi phòng ngự phản công nhuyễn như Sevilla. Nói nôm na, các cầu thủ Los Blancos không thuộc dạng “cơ bắp” để có thể chạy từ đầu sân đến cuối sân trong suốt thời gian thi đấu, vừa làm nhiệm vụ phòng ngự, vừa đóng vai trò tấn công.

 


Trúng lớn cùng


 

 

Juande Ramos đã thua tâm phục khẩu phục Rafa Benitez. Ông chỉ nên tự trách mình vì tỏ ra quá non kinh nghiệm so với người đồng nghiệp. Ngay cả khi Ramos đổ vấy trận thua cho hai “bàn thắng ma” của Liverpool (Torres ranh mãnh đẩy ngã Pepe trước khi ghi bàn mở tỉ số, Heinze không hề chạm tay vào bóng dẫn đến quả penalty mà Gerrard thực hiện thành công) thì Real vẫn là “chiếu dưới” so với lối chơi tấn công tổng lực của The Reds.

 

Sau tiếng cói khai cuộc của trọng tài Frank de Bleeckere, Liverpool đã làm khá nhiều người bất ngờ khi họ tràn lên phần sân đối phương và khiến đội khách sa sầm mặt mày. Nếu không có tài năng của Casillas, Real đã sớm vỡ trận ngay trong 15 phút đầu tiên của trận đấu. Một lần nữa The Kop, khán đài nổi tiếng nhất Anfield, ngay phía sau khung thành Casillas ở hiệp một, lại cho thấy độ “nóng” của mình khi họ thổi lửa nhiệt tình vào các cầu thủ con cưng, giúp Lữ đoàn đỏ làm cho NHM có cảm giác họ đang “chơi bóng”, không phải “đá bóng”. 

 

Sức ép trên sân Anfield là quá lớn, khiến Real “cóng” ngay từ đầu

Việc Benitez tung đội hình 4-5-1 ra sân, với bộ ba tiền vệ trung tâm Mascherano – Alonso – Gerrard và đôi cánh Babel – Kuyt đóng vai trò hỗ trợ mũi nhọn duy nhất Torres trên hàng công đã tạo dựng lối chơi trên chân ở khu vực trung tuyến cho Liverpool. Trong khi Lass Diarra – Gago vất vả chống đỡ sức ép ghê gớm từ đối thủ, thì Sneijder và Robben gần như biết mất trên sân.

 

5 năm, Real Madrid không bước qua được vòng 1/8 Champions League, nhưng lần này sự hổ thẹn dường như đã lên đến đỉnh điểm bằng thất bại với tổng tỉ số 0-5, đậm nhất trong nửa thập kỷ qua. Có lẽ ngày 24/2/2004 là cột mốc mà các Madridista không thể nào quên, khi đội bóng con cưng thất trận ở Turin, mở đầu cho nửa thập kỷ đen tối tại Champions League, bị loại ngay vòng 1/8. Năm ấy, dù cho Real giành được chút lợi thế với bàn thắng của Ivan Helguera trên sân Bernabeu, nhưng họ lạ bị đội bóng của HLV Fabio Capello lúc ấy đả bại với hai bàn của David Trezeguet và Marcelo Zalayeta (2-0).

 

Một năm sau, Real Madrid đụng Arsenal ở vòng 1/8, và cũng giống như trường hợp của Liverpool năm nay, họ để thua 0-1 trên sân nhà Bernabeu (Thierry Henry ghi bàn) và bị cầm hòa 0-0 ở lượt về. Đến mùa bóng 2006-07, cuộc đụng độ nảy lửa giữa Bayern Munich và Real Madrid đã cống hiến cho người xem những màn trình diễn đỉnh cao của bóng đá tấn công. Real thắng 3-2 trên sân nhà, nhưng để thua 1-2 trên lượt về và bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. Mùa trước, dù là đội bóng vô địch La Liga, nhưng Real vẫn bị khuất phục bởi AS Roma, mặc cho Raul và Van Nistelrooy, hai trong số các tiền đạo hàng đầu Champions League, vùng vẫy để giúp đội nhà vượt dớp lịch sử.

 

Chờ Florentino Perez

 

Trung tuần tháng 7 tới, cuộc bầu cử chủ tịch Real Madrid sẽ diễn ra, và NHM đang chờ ngày về của Florentino Perez. Cựu chủ tịch Nhà trắng đã lên kế hoạch chiêu bài tranh cử đầy hy vọng, với những cái tên chủ đạo là HLV Carlo Ancelotti cùng các ngôi sao Cesc Fabregas, Xabi Alonso và Ricardo Kaká. Thậm chí, ông còn hứa mang về Bernabeu một trong số những cái tên siêu sao như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Franck Ribéry hoặc Karim Benzema.  

 

Họ đang chờ một vị cứu tinh, người mang đến niềm vui, không phải nỗi buồn!

Trong thời gian tại vị ở Real, (từ 16/6/2000 – 27/2/2006), Perez nổi tiếng với chính sách “Zidanes & Pavones” (Những Zidane và Những Pavon, thiết lập đội hình giữa các ngôi sao tầm cỡ thế giới và cầu thủ cây nhà lá vườn). Mặc dù phải mất tới 3 năm trắng tay để xây dựng nền móng, nhưng triều đại Perez cũng mang về 7 danh hiệu cao quý các loại: 2 chức vô địch La Liga, 1 Cúp bạc Champions League, 2 Siêu cúp TBN, 1 Siêu cúp châu Âu và 1 Cúp liên lục địa”.

 

Những siêu sao hàng đầu thế giới thời điểm ấy như Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo, David Beckham và Michael Owen đã làm nên thương hiệu “Galactico” nổi tiếng toàn cầu của Real. Chính vì vậy, NHM đang mong chờ về “Galatico II” mà nhân tố trụ cột sẽ là Cesc Fabregas, Xabi Alonso, Kaka và cả HLV Carlo Ancelotti nữa (ít nhất là theo lời hứa của Perez). Với sự giúp sức của Zinedine Zidane, huyền thoại một thời ở Bernabeu và sẽ trở thành Giám đốc thể thao nếu Perez trúng cử, chắc chắn Perez sẽ có được cánh tay phải đắc lực trong việc thâu tóm những ngôi sao sáng giá.

 

100: Guti, đội phó Real và Gerrard, đội trưởng Liverpool, đã có trận đấu 100 ở đấu trường châu Âu. Nhưng mỗi người lại trải qua một cảm xúc khác nhau. Trong khi Guti lặng lẽ đón nhận thất bại, chỉ chơi vẻn vẹn 13 phút trên sân (vào sân phút 77) và không tạo ra được bất kì điểm nhấn nào, thì Gerrard được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Tiền vệ người Anh có cú đúp để đời trong lần kỷ niệm ngày lễ 100. Còn Guti, chắc hẳn anh nên xem xét lại tư cách cầu thủ khi không ngừng “bật” lại HLV Juande Ramos. Lần thứ hai trong triều đại Ramos, đội phó Real chỉ trích ông thầy vì thay anh ra sân quá sớm (một lần gặp Barca và mới đây là trận đấu với Atletico Madrid). Hậu quả là Guti bị đày đọa trên ghế dự bị tại Anfiled. Dù cho Real rất cần những cầu thủ có kinh nghiệm như anh nhưng Ramos lại chẳng để tâm đến một kẻ vô kỷ luật và ngông cuồng đến thế.

5 năm bị loại ở vòng 1/8 Champions League của Real

2004-05: Real Madrid 1-2 Juventus (1-0, 0-2)
2005-06: Real Madrid 0-1 Arsenal (0-1, 0-0)
2006-07: Real Madrid 4-4 Bayern (3-2, 1-2)
2007-08: Roma 4-2 Real Madrid (2-1, 2-1)
2008-09: Real Madrid 0-5 Liverpool (0-1, 0-4)

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp Champions League: soạn GO KQ C1 gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X