Thứ Bảy, 18/05/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona: Dừng lại và bước tiếp

Thứ Hai 09/03/2009 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chuỗi 5 trận không thắng của Barcelona đã được khai thông bằng chiến thắng 2-0 trên sân nhà Nou Camp, giúp họ gia tăng cách biệt với Real lên 6 điểm. Hình ảnh về một Barca đích thực của mùa giải năm nay lại được tái hiện.

 

Dường như những gì tối ưu nhất của Barca dưới thời Guardiola đã được phô diễn trước Bilbao. Tỉ lệ kiểm soát bóng của họ lên tới 68%, tung ra 494 đường chuyền chuẩn xác, so với 206 của đối thủ. Trong suốt trận đấu, các cules luôn đặt cầu môn đội khách trong tình trạng báo động đỏ, với 18 cú sút trúng đích, 3 pha dứt điểm chạm khung gỗ. Dù để thua, nhưng may mắn lắm Bilbao mới có được phép màu “bùa chú” cho họ tránh khỏi trận mưa bàn thua ở Nou Camp.

 

Barcelona: Dừng lại và bước tiếp

Rõ ràng sự trở lại của Iniesta đã mang lại sức sống mới cho hàng công Barca, giúp họ làm đa dạng thêm các phương án tiếp cận khung thành đội bóng xứ Basque. Đội hình Barca năm nay được biết đến như một Tây Ban Nha thu nhỏ, với lối đá tiqui-taca từng đưa La Furia Roja lên ngôi Vua châu Âu, mà Iniesta và Xavi chính là trung tâm trong phong cách ấy. Nhưng nên nhớ rằng, không có sự cơ động và phối hợp ăn ý, nhịp nhàng từ Iniesta, Xavi – cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008 - cũng không thể phát huy hết khả năng điều phối tuyến giữa của mình.

 

Dễ nhận thấy chuỗi 5 trận không thắng của Barca gần đây có một phần nguyên nhân từ việc vắng Iniesta. Khi thể lực của các culé đã không được đảm bảo vì lịch đấu dày đặc 3 trận/tuần, khi Messi cùng hàng công “nguyên tử” thường xuyên bị bắt bài và Xavi không phát huy được vai trò làm bóng, Barca ngay lập tức rơi vào bế tắc. Nhưng mọi chuyện đã được giải quyết nhẹ nhàng bằng sự trở lại của Iniesta. Sự cơ động, năng nổ của cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha bên hành lang cánh trái đã phần nào thu hút sự chú ý từ hàng thủ đối phương, giúp Messi rảnh rang hơn trong những pha thâm nhập vòng cấm. Không những vậy, mỗi pha ngoặt bóng vào trong của Iniesta đều chứa đựng sự nguy hiểm khôn lường, một trong số đó đã mang lại quả penalty mà Messi thực hiện thành công, ấn định chiến thắng giải tỏa tâm lý cho Blaugrana.

 

“Tấn công là phương án phòng ngự tốt nhất”, đó là sợi chỉ đỏ dẫn lối cho phong cách chơi của Barca. Chính sức ép không ngừng nghỉ của hàng công Barca áp đặt lên khung thành đối phương đã giúp tuyến dưới của họ thi đấu khá thảnh thơi. Trong trận tiếp Bilbao, Valdes thậm chí không có lấy một cơ hội trổ tài khi số cú sút trúng đích của “sư tử San Mames” bằng 0. Đây là trận đấu thứ 15 trong mùa giải này Victor Valdes giữ sạch mảnh lưới, một dấu hiệu tích cực khi chúng ta biết rằng lần gần đây nhất thủ thành người Tây Ban Nha không phải vào lưới nhặt bóng đã cách đây gần 2 tháng, trong trận thắng 5-0 trước Deportivo ngày 17/1 (sau đó là 11 bàn thua trong 5 vòng đấu tiếp theo, trong khi họ chỉ để lọt đúng 13 bàn sau vòng đấu 21).

 

 

Chấn thương của Puyol là mất mát lớn của Barcelona

Chiến thắng quý giá trước Bilbao còn là lời khẳng định cho chất lượng của lò đào tạo trẻ La Masia mà Barca đang thu được những thành quả đáng chú ý nhất trong vài năm trở lại đây. Có tới 7 cầu thủ từng trưởng thành ở La Masia được Pep điền tên vào danh sách ra sân (Valdes, Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta và Messi). Họ đã thể hiện thế lực La Masia khi dồn nén đội hình Bilbao, gồm 6/11 cầu thủ từng rèn luyện tại Viện bóng đá Lezama. Tinh thần vì màu cờ sắc áo của họ đã phần nào giúp Barca trở thành khối thống nhất và thi đấu quyết tâm (cứ nhìn vào những cú tắc bóng lăn xả của Busquets thì rõ).

 

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho chiến thắng của Barca cũng không hề nhỏ, đó là chấn thương của đội trưởng Puyol. Mùa này, anh là con bài đa năng được HLV Guardiola ưa dùng. Bất kể vị trí nào, trung vệ, hậu vệ trái hay phải, cầu thủ năm nay 30 tuổi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chính vì lẽ đó, chấn thương mắt cá khiến anh phải nghỉ thi đấu 3 tuần sẽ là vấn đề không nhỏ với việc bố trí nhân sự ở hàng thủ của Guardiola. 

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X