Thứ Ba, 21/05/2024 Mới nhất
Zalo

“Pipit” vụt lớn trên đất mẹ Bernabeu: Mừng ít, lo nhiều

Thứ Hai 09/02/2009 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Bàn thắng được “Pipit” Higuain ghi vào lưới Racing, mang về 3 điểm quý giá cho Real Madrid ở vòng 22 La Liga đã là lần thứ 13 anh lập công mùa này. Trong số 13 bàn thắng ấy, có 12 bàn được ghi trên “đất mẹ” Bernabeu, bàn còn lại cũng được thực hiện ở thủ đô Madrid, trên sân Vicente Calderon của kình địch Atletico.

 

Mừng ít...

Hồi đầu mùa, người ta nhắc đến chân sút chủ lực Van Nistelrooy như “ông vua sân khách”, vì anh rất thích ghi bàn mỗi khi du đấu. Trong tổng số 63 bàn thắng từ ngày khoác áo Los Blancos năm 2006, có tới 38 bàn được "Van der Gol" thực hiện ở ngoài thánh địa Bernabeu (60%). Còn trong số 10 bàn thắng 2008/09 của tiền đạo Hà Lan, ghi được trước khi chấn thương, có tới 8 bàn được anh thực hiện trên sân khách.

 

Van Nistelrooy đã là quá khứ

Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ, vì Van Nistelrooy đang vật lộn với chấn thương đầu gối khá phức tạp bên tận nước Mỹ xa xôi, dưới sự sát sao của bác sỹ Richard Steadman. Chiếc áo của anh cũng đã được trao cho Dani Parejo, cầu thủ trẻ trở lại Real cuối năm 2008, từ Queen Park Rangers. Tuy nhiên, quan trọng nhất và cũng đáng chú ý nhất, vai trò ghi bàn của Van der Gol đã được đàn em Higuain đảm nhận khá tốt

 

Bàn thắng vào lưới Racing rạng sáng ngày chủ nhật một lần nữa cho thấy phong độ ghi bàn ổn định của Higuain gần đây. Tính riêng ở La Liga, đây đã là pha lập công thứ 13 của cầu thủ có biệt danh Pipit (tên một loạt chim nhỏ nhưng hết sức thông minh, nhanh nhẹn, có nhiều ở vùng biển đảo Đông Nam Á). 13 bàn thắng chỉ là một con số nhỏ nhoi nếu chúng ta so sánh với 21 bàn của Eto’o, nhưng nó đặc biệt ở chỗ tất cả đều được “trình diễn” ở Madrid.

 

12/13 bàn thắng của “số 20” được ghi trên sân nhà Bernabéu (vào lưới Numancia, Sporting Gijon, Athletic Bilbao, Malaga, Sevilla, Valencia, Osasuna và Racing Santander), bàn còn lại được ghi trong trận derby thành Madrid, vào lưới Atletico trên sân Vicente Calderon (penalty). Lần duy nhất tiền đạo Argentina “nổ súng” ngoài lãnh thổ Madrid là trận làm khách Real Unión trên sân Irún (Real thua 2-3), trong khuôn khổ vòng 1/16 Copa del Rey.

 

Lo nhiều

Có lẽ khi nhìn vào những số liệu kể trên, NHM Real sẽ cảm thấy “mừng ít lo nhiều” vì tình trạng “tịt ngòi” khó hiểu của Higuain mỗi khi làm khách trên sân đối phương.  Đây cũng không phải lần đầu tiên, sự yếu kém của “số 20” được phơi bày trần trụi khi du đấu.

 

Gonzalo Higuain có hai mùa bóng đầu tiên không hoàn hảo ở Real

Đầu năm 2007, khi Higuain cập bến Bernabeu sau kì chuyển nhượng mùa đông, anh được HLV Capello đặt niềm tin trong 19 trận ra sân ở La Liga, nhưng chỉ ghi được 2 bàn. Không hề ngạc nhiên khi cả 2 bàn thắng ấy đều diễn ra tại Madrid, trên sân Vicente Calderon (hòa Atletico 1-1). Bàn còn lại được tiền đạo trẻ người Nam Mỹ ghi trên thánh địa Bernabeu, trong trận thắng Espanyol 4-3.

 

19 trận và chỉ lập công có 2 lần, đó là hiệu suất đáng hổ thẹn của một tiền đạo. Nhưng người ta dường như cố tình ca ngợi anh, với mỹ từ như “bàn thắng vàng”. “pha lập công quyết định của mùa giải” để lấp liếm đi những con số ấy (trong trận gặp Espanyol ở vòng 34, khi tỉ số đang là 3-3, Higuaín cướp được bóng ngay trước vòng cấm địa, phối hợp 1-2 với Reyes và sút tung lưới đội khách, mang về 3 điểm quyết định cho cuộc đua vô địch vì Barca bị Betis cầm hòa 1-1 ở vòng đấu ấy. Cuối mùa giải, Real bằng điểm Barca, 76 điểm, nhưng vô địch vì thành tích đối đấu).

 

“Vận đen” trên sân khách tiếp tục bám đuổi Higuaín mùa trước, khi anh chỉ ghi được 2/8 bàn ngoài lãnh địa Bernabeu. Thậm chí con số ấy còn khan hiếm hơn trong mùa giải năm nay. Vì vậy, các hậu vệ đối địch với Real chẳng mấy khi đánh giá cao Higuain mỗi khi đội bóng thủ đô xa rời Madrid.

 

Higuain cần phải khẳng định mình hơn nữa

Sẽ là quá khắt khe nếu NHM đặt kì vọng lớn vào đôi vai cầu thủ mới 21 tuổi như Higuain. Nhưng dường như vai trò “cây súng chủ lực” ở Real của anh (ghi nhiều bàn nhất CLB: 13 bàn ở La Liga, 15 bàn trên mọi mặt trận), có lẽ đã khiến người ta quên mất điều ấy. Đây có thể coi là mùa giải đặc biệt với Pipit, vì anh là cầu thủ thứ 3 trong lịch sử CLB có cú “ăn 4” trong một trận đấu (vào lưới Malaga ở vòng 10 La Liga). Trước đó chỉ có Van Nistelrooy và bậc tiền bối đồng hương của Higuain là Alfredo Di Stefano làm được điều tương tự.

 

Mặc dù vậy, nên nhớ rằng bóng đá thời Di Stefano vẫn bị coi là hơi “mông muội”, còn Van Nistelrooy thì dù sao cũng đã vươn tới đẳng cấp của một chân sút lớn từ rất lâu rồi, trước khi khoác lên mình chiếc áo Los Blancos. Còn Higuain, anh vẫn cần thời gian để trưởng thành, để vụt lớn, không chỉ trên đất mẹ Bernabeu. 

 

Higuain được “thiên vị” hơn Huntelaar?

Cả hai tiền đạo trên đều được đưa về Real Madrid vào kì chuyển nhượng mùa đông, đều mang trong mình kì vọng tăng cường sức mạnh cho hàng công ở giai đoạn hai, nhưng mỗi người lại được “đối xử” rất khác  nhau. Nếu Higuain được ra sân trong tổng cộng 23 trận (19 trận ở La Liga) trong nửa cuối mùa giải 2006/07, thì Huntelaar, mặc dù đã đầu quân cho Real được hơn 2 tháng nay, chỉ ra sân vẻn vẹn 5 trận, chủ yếu từ ghế dự bị. Tính ra, tiền đạo người Hà Lan mới chơi được 151 phút cho Real (chưa đầy 2 trận).

 

Huntelaar không được Ramos trao cơ hội, chủ yếu vì khả năng ghi bàn kém cỏi. Nhưng nên nhớ ở mùa giải đầu tiên của Higuain, anh cũng chỉ ghi được 2 bàn ít ỏi. Mới đây, Real đã quyết định loại Huntelaar khỏi danh sách bổ sung Champions League giai đoạn 2, thay vào đó là Lass Diarra, một tiền vệ "cày khỏe", đúng với sở thích của J.Ramos. Đây là giọt nước tràn ly khiến Huntelaar công khai tuyên bố ý định đào tẩu khỏi Real ngay mùa hè năm nay, một thông tin gây sốc với những Madridista.

 

  • N#

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X