Chủ Nhật, 29/09/2024 Mới nhất
Zalo

Những Zidanes & Pavones: Họ ở đâu?

Thứ Tư 18/02/2009 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Zidanes & Pavones là chính sách kết hợp giữa những ngôi sao đẳng cấp thế giới và “cây nhà lá vườn” từ lò đào tạo trẻ Castilla của Real Madrid, đó là chính sách đã làm nên một Galacticos nổi tiếng toàn cầu dưới thời chủ tịch Florentino Perez.

 

Thế hệ Galactico của CT Florentio Pérez, khởi nguồn từ sách lược “Zidanes & Pavones” (kết hợp những siêu sao tầm cỡ thế giới như Zidane và cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của CLB như trung vệ tiềm năng Francisco Pavón) cũng đã biến mất sau khi Perez thoái vị. Chính xác là một năm sau ngày ông rời nhiệm sở, với cái tên cuối cùng dứt áo ra đi, David Beckham. Ít ai dám phủ nhận Raul, Casillas hay Robben không phải những ngôi sao có “số má”, nhưng cũng không khó để khẳng định rằng họ không thuộc cùng một đẳng cấp với Zidane, Figo, Ronaldo và Owen (đều đã đoạt Quả bóng vàng châu Âu, thậm chí là “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”).

 

Real chỉ còn hòai niệm về “những Zidanes“

Về phương diện cầu thủ trẻ, đã từ lâu Real mất kiên nhẫn với “mầm non” Castilla, thay vào đó họ nhanh tay đưa về những cầu thủ trẻ tiềm năng, điển hình gần đây là Marcelo, Gago, Higuaín, Drenthe, Huntelaar, và Garay (đang được cho Racing Santander mượn). Thật nực cười, khi Real đang hướng đến Sergio Ramos, hậu vệ sinh ra và thành danh tại Sevilla, là sự kế tục cho Raul trên cương vị thủ lĩnh, thay vì một cầu thủ “cây nhà lá vườn”. 


Trúng lớn cùng


 

Người Madrid đang ghen tị với Barcelona, vì cùng được đánh giá là hai trong số lò đào tạo trẻ tốt nhất thế giới, nhưng La Masia, với những cái nổi bật như Messi, Xavi, Iniesta, Puyol, Bojan, Piqué, Busquets, Fabregas và Pepe Reina đang tung hoành trên sân cỏ, trong cả màu áo CLB và ĐTQG. Trong số đó, chỉ có Reina và Fabregas hiện đang “đánh thuê” tại Premiership, những ngôi sao còn lại đều đang nằm trong kế hoạch xây dựng “Dream Team II” dưới thời Pep Guardiola. Còn Real, họ chỉ có Casillas góp mặt trong màu áo La Furia Roja, dưới tư cách trưởng thành từ Castilla.

 

Dễ nhận thấy ở Real Castilla, các cầu thủ trẻ mỗi khi được đôn lên đội hình chính đều đối mặt với nguy cơ làm bạn vong niên với chiếc ghế dự bị, rất hiếm khi được ra sân thường xuyên. Ngay cả lứa cầu thủ trẻ mang trong mình niềm hy vọng lớn lao trong 5 năm trở lại đây, gồm Rúben De la Red, Dani Parejo, Miguel Torres, Javi García, và Miguel Palanca cũng chuẩn bị phải khoác chiếc áo quá rộng mà Iker Casillas, Guti, và Raúl để lại.


và những Pavones (trái)

Hệ thống tuyển trạch nhanh nhạy của Real giống như con dao hai lưỡi, giúp họ “thó” được các tài năng trẻ chóng vánh, nhưng lại thu hẹp cơ hội khẳng định mình của những cầu thủ trẻ. Người ta nói nhiều đến Higuaín - tiền đạo ghi bàn nhiều nhất tại La Liga mùa này cho Real (13), rồi Marcelo – hậu vệ công thủ toàn diện người Brazil, hay Huntelaar – Gã thợ săn thích kiếm tìm bàn thắng và Drenthe – tiền vệ nằm trong đội hình tiêu biểu giải vô đichh U21 châu Âu, nhưng chính những “nhân tài ngoại quốc” này lại khiến những cầu thủ cùng trang lứa ở Real Madrid Castilla “chết yểu”. Họ buộc lòng phải tìm bến đỗ mới, để được ra sân nhiều hơn. Nhứng năm qua, Samuel Eto’o (Barcelona), Álvaro Arbeloa (Liverpool), Juan Mata (Valencia), Álvaro Negredo (Almería), Jurado (Mallorca) hay Esteban Granero (Getafe) đều đã phải đào tẩu khỏi Bernabeu.

 

Cái kết buồn của những Pavones

Francisco Pavon (CLB: Real Zaragoza): Năm 1998, ở tuổi 18, Pavon đã được đá chính trong màu áo Real với tư cách ngôi sao sáng giá nhất trong gần 10 thập kỷ đã qua. Mặc dù vậy, sau khi Perez từ chức, Pavon bắt đầu bị hắt hủi và hiện đang đầu quân cho CLB hạng nhất Romareda.

Ruben Gonzalez Rocha
(Celta Vigo): Trung vệ tài năng của Castilla đã được thử sức cùng đội một mùa 2001-02, nhưng anh nhanh chóng trở lại chiếc ghế dự bị và được cho Gladbach, sau đó là Albacete mượn, trước khi trôi giạt đến Celta Vigo.

Borja Fernandez
(Real Valladolid): Không có cơ hội ra sân thường xuyên, Borja đã tìm đến Mallorca rồi Valladolid nhưng vẫn không thể đáp lại kỳ vọng trở thành “Makelele mới”.

Oscar Minambres (Đã treo giày): Mất 5 năm mài đũng quần trên băng ghế dự bị, Minambres cũng nhận ra một điều: Real là lựa chọn sai lầm. Năm 2007, anh kí hợp đồng với Hercules và nhanh chóng treo giày vì chấn thương đầu gối khá nặng.

Javier Portillo (Osasuna): Portillo là tiền đạo duy nhất ở đội trẻ vượt qua thành tích ghi bàn của Raul ở Castilla. Nhưng sau mùa giải 2006/07 thất vọng, anh đã tìm đến Osasuna và đang là chân sút chủ lực của họ.

Raul Bravo (Numancia): Raul Bravo được đôn lên đội một năm 20 tuổi; chơi ở vị trí để lại của Roberto Carlos mỗi khi hậu vệ Brazil chấn thương và từng kiếm được suất dự Euro 2004. Tuy nhiên, đến năm 2007, Raul phải tìm đến Olympiakos và sau đó là Numancia, dưới sự lãng quên của các Madridista.

Valdo (Espanyol): Chỉ chơi một trận ở La Liga, cầu thủ chạy cánh người TBN nhanh chân tìm đến Osasuna, trước khi cập bến Espanyol, CLB đang rất gần giải hạng nhất.

Alvaro Mejia (Real Murcia): Mùa 2005-06, anh chơi quá nửa số trận của Real tại La Liga, nhưng nhanh chóng bị đẩy đến Murcia, nơi Alvaro chôn vùi sự nghiệp.

Antonio Nunez (Real Murcia): Năm 2003, Nunez ra mắt màu áo Real, nhưng bản hợp đồng của Owen từ Liverpool khiến anh nhanh chóng bị lãng quên.

Juanfran (Osasuna): Đến với Osasuna theo bản hợp đồng CN tự do, Juanfran đã khiến BLĐ Real phải hối tiếc vì đánh giá sai tài năng của mình.

Esteban Cambiasso
(Inter): Bị cho là tiền vệ “vô dụng” của Real, và được bán tống bán tháo tới Inter năm 2004, nhưng cầu thủ Argentina đang là ngôi sao sáng giá của Nerazzurri.

Samuel Eto'o (Barcelona): Ở Real, Eto’o mãi chỉ là cái bóng của Raul, nhưng từ thời điểm “Báo đen” thành danh với Mallorca và sau này là Barca, anh đã được BLĐ Real nhìn với ánh mắt khác, đầy tiếc nuối.

 

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X