Thứ Năm, 27/06/2024 Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Pichichi 08/09: Chỉ mình Eto’o chạy

Thứ Hai 16/02/2009 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Với cú đúp giúp Barcelona kéo dài chuỗi 22 trận bất bại ở La Liga 08/09, Samuel Eto'o đã bỏ xa người đứng thứ hai trong danh sách Pichichi mùa này là David Villa tới 5 bàn. Không những vậy, anh đang dẫn đầu cuộc đua “Chiếc giày vàng” châu Âu và là tiền đạo duy nhất ghi được hơn 20 bàn trong số 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

 

Eto’o chỉ còn cách thành tích ghi bàn tốt nhất trong màu áo Barca của cá nhân mình đúng 3 bàn (26 bàn mùa giải 2005/06). Với 23 bàn thắng, anh cũng đồng thời dẫn đầu cuộc đua “Chiếc giày vàng châu Âu” (46 điểm), nhiều hơn Marc Janko, cầu thủ đang chơi cho Red Bull Salzburg đúng 1 điểm (Janko đã ghi 30 bàn thắng nhưng Red Bull Salzburg đang chơi ở giải đấu vô địch quốc gia Áo nên chỉ được nhân hệ số 1,5 cho mỗi lần lập công). 

 

Chỉ mình “Báo đen“ chạy

Có thể coi Eto’o đã chạm một tay vào danh hiệu Pichichi và chiếc giày vàng châu Âu vì hiếm có tiền đạo nào sánh ngang thành tích ghi tới 23 bàn khi mùa giải mới đi qua quá nửa chặng đường. Cũng từ năm 1996, mới có 2 tiền đạo thuộc hạng đấu “cấp thấp” ở châu Âu giành chiếc giày vàng châu Âu (ghi hơn 40 bàn). Tuy nhiên, Báo đen lại hắng giọng tuyên bố sẽ vẫn “chạy” để đuổi kịp kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải trong những năm gần đây của Ronaldo (34 bàn), và sau đó là kỷ lục lịch sử 38 bàn của Zarra (1950/51) và Hugo Sanchez (1989/90).

 

Nhưng có lẽ để ghi trung bình hơn 1 bàn/trận sẽ là nhiệm vụ đầy thách thức (nên nhớ những kỷ lục đã được xác lập trước đây đều diễn ra ở mùa giải có 42 vòng đấu). Hơn nữa, trong mùa giải này Báo đen không phải trận nào cũng “săn” được coi mồi cho mình. Eto’o có thói quen đã ghi bàn là ghi dồn dập, tính tổng cộng anh đã có 5 cú đúp, một hat-trick và đáng chú ý nhất là cú ăn bốn trong trận gặp Valladolid (Barca thắng 6-0). Do đó, để thiết thực hơn, Eto’o nên đặt mục tiêu “qua mặt” Martin (32 bàn), Romario (30), Krankl (29), Cesar (28), Quini (26) và Re (25) trước đã.

 

Báo chí Tây Ban Nha hiện đang tranh cãi về số bàn thắng của Eto’o tại  La Liga, cũng như tổng số bàn thắng trong màu áo Barca của Báo đen. Theo những con số chính thức của BTC Liga và của tờ Marca, đơn vị giám sát cuộc đua Pichichi thì số bàn thắng của Eto’o mới là 100, trong khi báo chí TBN lại đưa ra con số 101. Sở dĩ có những con số không thống nhất như trên là vì ở mùa 2005/06, tờ Sport đã tính cả một bàn do đối phương đốt lưới từ cú sút của Eto’o, cho Báo đen.

 

Những ứng viên thay thế Eto'o được Diario Sport đề cử

Nói gì thì nói, Eto’o vẫn được ghi tên vào ngôi nhà huyền thoại Blaugrana khi trở thành cầu thủ thứ 3 ghi được trên 100 bàn tại La Liga, sau Cesar Rodriguez (195) và Ladislao Kubala (131), vượt qua những tên tuổi danh tiếng như Martin (97), Kluivert (90), Basra (89), Rivaldo (86), Stoichkov (83) và Rexach (81). Con số này thậm chí sẽ còn được tăng lên đáng kể nếu Eto’o cải thiện được khả năng ghi bàn từ chấm đá phạt của mình. Trong số 13 quả penalty đã thực hiện gần đây, Eto’o bị thủ môn đối phương đẩy tới 6 lần (2 lần trong số đó đá bồi thành công).

 

Với lối đá “thập diện tiến công” như Barca đang theo đuổi, chắc chắn Báo đen sẽ còn nhiều cơ hội để nới rộng khoảng cách với những kẻ bám đuôi danh hiệu Pichichi ở phía sau. Nhưng việc “hoàn mỹ” hóa hàng công cũng là nguyên nhân khiến Barca tìm kiếm một tiền đạo mới, toàn diện hơn và được kỳ vọng hơn. Tờ Sport mới đây đã đăng tải những ứng viên thay thế, nhưng đáng ngạc nhiên là họ đều không có số bàn thắng “khủng như Eto’o”.

 

Những ứng viên thay thế Eto'o, họ ở đâu?

David Villa: Với pha ghi bàn trong trận đấu với Malaga vòng 23, Villa đã nâng tổng số bàn thắng mùa này tại La Liga lên con số 18, thể hiện phong độ ghi bàn đáng khâm phục. Nhưng nó cũng chỉ giúp anh trở thành Pichichi... vùng Andalusia, vì "El Guaje" vẫn kém "Báo đen" tới 5 bàn.

Didier Drogba: Tiền đạo Bờ Biển Ngà không thể đổ lỗi chấn thương đầu gối từ hồi tháng 8, cho thành tích ghi bàn kém nhất của mình từ ngày khoác áo The Blues, 1 bàn. Từ Scolari đến Hiddink, không dễ để Drogba cạnh tranh với cựu cầu thủ Real, Anelka, lấy một suất đá chính vì "Le Sulk" vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premiership.

Karim Benzema: Sau 21 vòng đấu tại Ligue 1, Benzema đã ghi được 11 bàn, không tệ đối với cầu thủ trẻ như Benzema, nhưng con số ấy không nói lên "đẳng cấp" mà người ta mong đợi ở "Ronaldo Pháp".

Emmanuel Adebayor: Chơi cùng số trận như Eto'o nhưng Adebayor chỉ ghi nổi 8 bàn thắng, mà nguyên nhân chính là anh không nhận được những đường chuyền dọn cỗ như mùa trước. Dường như sau mùa giải 2007/08 tương đối thành công, "phú quý đang giật lùi" với tiền đạo người Togo. 

Zlatan Ibrahimovic: Được đánh giá là tiền đạo chơi hay bậc nhất châu Âu lúc này, nhưng thật khó để Ibra có thể "nổ súng" ầm ầm ở giải đấu khắc nghiệt như Serie A, 14 bàn là tất cả những gì anh có  cho đến lúc này.

Mario Gómez: Tiền đạo người Đức mang trong mình dòng máu TBN đã ghi 11 bàn trong 19 trận ra sân ở Buldesliga, chưa bằng một nửa thành tích của Eto'o.


V.T

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Video

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Xem thêm
top-arrow
X