Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

King Roman: Quá đẹp để tồn tại

Thứ Sáu 31/08/2007 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là Roman Riquelme đã tìm được bến đỗ mới là Atletico Madrid sau khi “bơ vơ” ở Villarreal và ước nguyện trở về chơi bóng ở Boca Juniors không thành. Nhưng liệu anh có thành công tại đây khi phong cách thi đấu chậm rãi của một số 10 truyền thống như Riquelme khó lòng mà phù hợp với lối chơi tốc độ của Roijblancos.

 

Riquelme là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Đó là điều không phải bàn cãi. Bạn không tin ư, hãy hỏi những CĐV cuống nhiệt của Boca Juniors. King Roman đã ở đây và anh tỏa sáng tại Copa Libertadores. Một mình anh dẫn dắt toàn đội đi đến thành công bằng kĩ thuật siêu đẳng, những cú chạm bóng tinh tế và các bàn thắng đẳng cấp tuyệt  vời.



Riquelme: Người lữ hành cô độc trong thế giới bóng đá ngày nay

Nhưng bạn sẽ cãi rằng đó chỉ là một giây phút tỏa sáng nhất thời. Vậy thì hãy hỏi các CĐV Villarreal, một đội bóng hạng trung bình của châu Âu nhưng đã đi đến bán kết giải bóng đá danh giá nhất châu lục (Champions League) là nhờ ai. Câu trả lời thật đơn giản: từ cảm hứng của của Riquelme.
Hãy hỏi các CĐV Argentina khi với sự dẫn dắt của Riquelme, họ đã nhảy điệu Tango phóng khoáng như thế nào tại Copa
America 2007 trước khi bị một Brazil
thực dụng đến tàn nhẫn đánh bại.  

Có bao giờ chúng ta tự hỏi, tại sao những CLB khổng lồ như MU, Arsenal, Chelsea, Inter, AC Milan, Juventus hay Real Madrid chỉ bày tỏ sự quan tâm “trên mặt báo” chứ chưa bao giờ có ý định nghiêm túc để mua anh. Riquelme đã từng là thành viên của 1 “ông lớn” là Barcelona nhưng tâm lí mong manh không cho phép anh chịu đựng được sức ép quá lớn và đội bóng chủ sân Nou Camp cũng chẳng dám mạo hiểm đánh cược số phận của mình theo cảm hứng lúc lên lúc xuống của một ngôi sao dù đó có là ai đi chăng nữa.

Thế là King Roman lại lang thang  khắp nơi, ở đâu anh cũng để lại dấu ấn nhưng…Bóng đá hiện đại không còn chỗ cho một “số 10” mộng mơ với tâm lí thất thường như Riquelme. Barcelona đẩy anh đi, Pellegrini đã tàn nhẫn tước chiếc áo số 8 gắn liền với những thành công của anh để trao cho một người trẻ hơn nhưng chạy nhiều hơn và máu lửa hơn có tên Cazorla.


Kể từ sau ngày Zidane rời xa sân cỏ, Riquelme là hình mẫu số 10 truyền thống với kĩ thuật đạt đến mức thượng thừa, chơi ngay sau hàng tiền đạo mà đã từ lâu, bóng đá hiện đại không còn sản sinh ra nữa. Quy luật cung - cầu khắc nghiệt của thị trường một lần nữa lại đúng. Những số 10 truyền thống đã mất dần chứng tỏ bóng đá ngày nay không còn cần đến họ nữa. Một
Brazil đậm chất Samba mà cũng phải thay đổi: chắc chắn, cự li và kỷ luật đội hình đòi hỏi cao hơn. Một Ronaldinho hay Kaka thường được ca tụng như những nhà ảo thuật nay cũng thường xuyên dâng cao chơi với vai trò tiền đạo. Những tiền vệ phòng ngự ngày càng trở nên đắt giá và những “người không phổi” kiểu như Lampard được lại được ca tụng như là hiện thân của một thứ bóng đá mới: ít chất thơ nhưng lại nhiều sức mạnh hơn.

Chỗ đứng cho những “số 10“ truyền thống như Riquelme đã không còn bao nhiêu

Phải thay đổi để tồn tại nhưng
Riquelme vẫn luôn là số 10, dù anh ở Boca, Barca, Villarreal và bây giờ là Atletico Madrid, theo một hợp đồng có giá trị chưa đến 15 triệu Euro (cái giá quá rẻ cho một siêu sao trong khi một hậu vệ chẳng mấy tên tuổi như Pepe đã được định giá lên tới 30 triệu). Bóng đá Argentina luôn sinh ra những số 10 xuất chúng nhất, với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng làm cho tất cả những người hâm mộ phát điên lên vì hạnh phúc và choáng ngợp, nhưng  lại quá mềm yếu và luôn mong manh dễ vỡ.


Atletico đã dang rộng cánh tay đón chào Riquelme với ước mong anh sẽ giúp họ thành công ở đấu trường châu Âu như Villarreal trước đây. Nhưng, liệu phong cách chơi chậm rãi và kĩ thuật của Roman có phù hợp với cơ cấu đội hình toàn những cầu thủ “nhanh như điện xẹt” theo kiểu Reyes, Simao hay Maxi được không. HLV Aguirre sẽ bị phá sản lối chơi tấn công biên tốc độ nếu ông muốn sử dụng tốt tài năng của Riquelme. Lúc này câu hỏi muôn thuở lại được đặt ra là Atletico sẽ thay đổi để phù hợp với nhạc trưởng mới hay King Roman sẽ điều chỉnh mình. Nhưng điều đó là cực khó kiểu như máy của chiếc xe đua 250 phân khối chẳng thể nào vừa vặn với một chiếc Vespa lịch lãm.


Sau Maradona, không số 10 nào của Argentina chiến thắng nữa. Những D'Alessandro, Aimar, Gallardo, Ortega, đều thất bại với cái triết lí duy mỹ cứng nhắc không chịu thay đổi của họ. Những số 10 ấy giờ có lẽ chỉ thích hợp với những đội bóng nhỏ trong những câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem. Họ quá tài năng và họ “quá đẹp“. Mà đẹp không phải là phẩm chất để tồn tại và chiến thắng trong thế giới bóng đá thực dụng của ngày hôm nay.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X