Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Higuain chói sáng giúp Real viết tiếp "giấc mơ có thật"

Thứ Tư 22/04/2009 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Hai bàn thắng của Higuain đã giúp Real viết tiếp giấc mơ có thật, lật đổ Barcelona. Tinh thần chiến đấu đáng khen ngợi của Bầy kền kền đã giúp họ giành được chiến thắng 3-2 đầy kịch tính, dù hai lần liên tiếp bị đặt ở thế rượt đuổi tỉ số. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Getafe đã tự bắn vào chân mình khi không thể bảo toàn lợi thế từ hai bàn thắng của Soldado và Albin, cũng như lợi thế về quân số trong những phút cuối trận và quả penalty hỏng ăn đầy tiếc nuối. Sau trận thắng kịch tính này, Real đã tạm thu hẹp khoảng cách xuống còn 3 điểm với đội đầu bảng Barca.

Đang ở hai thái cực trái ngược nhau về phong độ cũng như vị trí trên BXH, khi Real giành cả 5 trận thắng gần đây, còn Getafe nếm trải tới 3 trận thua, 2 trận hòa và chỉ có duy nhất một chiến thắng trong 6 lần làm khách trước các đối thủ ở La Liga vừa qua; nên đội khách “phố huyện” Getafe chỉ còn biết dựa vào sức mạnh của niềm tin trong chuyến viếng thăm Bernabeu. Trong quá khứ, họ luôn đóng vai kẻ phá bĩnh Real Madrid. Ở 6 lần gặp nhau gần đây, Getafe chỉ để thua 1 và thắng tới 3 trận, trong đó có trận thắng lượt đi mùa này (3-1). Azulones, biệt danh của Getafe, tỏ ra nguy hiểm trước Bầy Kền kền Trắng bởi chính những “cựu đồ” Los Blancos. Bước sang mùa giải năm nay, Getafe có tới 4 cầu thủ từng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Real Madrid Castilla là hậu vệ Belenguer, 2 tiền vệ Granero, Adrian và chân sút Soldado. Tất cả đều bị đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha xem là “đồ bỏ đi”, bởi vậy họ luôn chơi với tinh thần quyết tâm cao độ mỗi dịp đối mặt với đội bóng cũ.

 
Higuain: “Vị cứu tinh” của Real Madrid

Ngoài những cựu cầu thủ Real, trong đội hình xuất phát của Getafe còn có sự góp mặt của thủ thành mới nổi người Serbia, Stojkovic, người đã tung ra tới gần 30 pha cứu thua trong 2 trận đấu gần đây. HLV Victor Munoz đã đưa tới Bernabeu đội hình mạnh nhất của Getafe lúc này, không một cầu thủ nào của đội khách nhận án treo giò hoặc dính chấn thương. Trái lại, HLV Juande Ramos buộc phải sử dụng cặp đôi Guti và Rafael van der Vaart để trám chỗ Lassana Diarra (treo giò) và Wesley Sneijder (chấn thương gân kheo). Bên dưới, Gabriel Heinze không thể góp mặt vì lý do tương tự, đồng nghĩa với việc Marcelo tiếp tục đảm nhiệm vai trò hậu vệ cánh trái. Ngoài ra, HLV Ramos cũng khiến nhiều người bất ngờ bởi quyết định để Arjen Robben ngồi trên băng ghế dự bị, như một bước đi trong chiến lược xoay vòng cầu thủ của ông.

Victor Munoz vốn rất trung thành với lối chơi mà những vị HLV tiền nhiệm là Michael Laudrup và Bernd Schuster gây dựng, đó là phong cách phòng ngự - phản công điển hình. Getafe thường chơi với đội hình thấp, phòng ngự khu vực ở phần sân nhà và chỉ cắm duy nhất hai tiền đạo là Soldado và Manu Del Moral bên trên, hòng tận dụng những pha phản công từ các đường chuyền dài vượt tuyến. Nhưng đó không phải lối chơi mà Getafe áp dụng mỗi khi đụng độ Gã hàng xóm Real. Những hiềm khích thường thấy ở các trận derby, danh dự và cả nỗi hổ thẹn đã không cho phép Getafe chơi với tư thế của kẻ “chiếu dưới”. Chính vì vậy, họ luôn chơi đôi công, ăn miếng trả miếng với Los Blancos. 

 
Dường như đã quá quen với sức ép trên sân Bernabeu, các cầu thủ Getafe không hề cảm thấy choán ngợp trước bầu không khí cuồng nhiệt được tạo ra bởi hơn 80 nghìn CĐV trên khán đài. Ngay sau khi trọng tài chính Carlos Delgado Ferreiro nổi tiếng còi khai cuộc, đội khách đã tràn lên phần sân đối thủ và liên tiếp đặt khung gỗ Real vào trạng thái báo động đỏ. Phút thứ 4, Manu đẩy bóng sang cánh trái, vượt qua cả Sergio Ramos rồi Pepe trước khi căng ngang tầm thấp vào vòng cấm để Soldado đệm bóng vọt xà ngang ở cự ly chỉ tầm 6m. Ngay sau tình huống này, Real có câu trả lời với cú sút tương tự của Huntelaar, xuất phát từ đường lật cánh của Van der Vaart. Chỉ có điều lần này, Stojkovic đã phải trổ tài khi bay người đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Bất ngờ xảy đến ở phút thứ 9, khi Getafe khiến cầu trường Bernabeu câm nín bởi pha làm bàn chớp nhoáng của cầu thủ cũ Soldado, người từng bị hắt hủi ở Real. Mải mê lên tham gia tấn công, Marcelo đã gần như để “treo” hành lang cánh trái mà mình trấn giữ, tạo điều kiện để các cầu thủ Getafe thoải mái phối hợp đường bóng xuống biên trước khi Manu lật bóng hoàn hảo vào trong, đúng tầm bay người đánh đầu của Soldado. Cú dứt điểm hiểm hóc vào góc cao và đầy uy lực khiến Casillas, dù đã tung người chạm tay vào bóng, nhưng vẫn không thể cứu cho đội nhà một bàn thua sớm. Đây là pha lập công thứ 11 của anh mùa này.

Getafe liên tiếp 2 lần vượt lên dẫn trước, nhưng tâm lý thi đấu kém cỏi
đã cướp mất của họ 3 điểm quý giá

Hưng phấn sau bàn thắng mở tỉ số, các cầu thủ Getafe càng chơi càng hay. Họ liên tiếp o bế đội chủ nhà trong những phút giữa hiệp một và hầu như chỉ đưa bóng lăn trên phần sân Real. Phút 22, Gavilian chọc khe đầy tinh tế cho Soldado băng xuống khống chế bóng và tung ra cú sút chéo góc chếch bên phải trong vòng cấm Real. Lưới đã rung lên, nhưng số ít CĐV đội khách lại được dịp ăn mừng hụt vì bóng chỉ đi vào góc lưới phía sau cầu môn.

Nhận thấy lối chơi có phần bế tắc của đội nhà, HLV Ramos đã chỉ đạo các học trò chủ động chơi chậm, cố gắng giành quyền kiểm soát bóng và tổ chức những đường tấn công khá bài bản. Nhờ sự “cày ải” tích cực của Gago, một tiền vệ trụ khá nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và quyết liệt, Real đã dần lấy lại thế thượng phong. Vào đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp một, Bầy kền kền đã được dịp ăn mừng bàn thắng. Bắt nguồn từ pha bật cao chuyền bóng bằng đầu đầy dũng mãnh của Gago ở giữa sân, Raul khẽ hất bóng bằng ngực để Higuain băng xuống, tì đè hợp lý để vượt qua sự truy cản của Cata Diaz , lừa qua cả thủ thành Stojkovic và sút bóng vào lưới trống ở cự ly hẹp. Đây đã là bàn thắng thứ 17 của Higuain mùa bóng năm nay.

Đầu hiệp hai, HLV Ramos đã đưa ra sự điều chỉnh nhân sự khi ông tung Arjen Robben vào sân, thay thế một Van der Vaart xông xáo nhưng thiếu hiệu quả. Ngay lập tức, Robben đã phát huy khả năng đi bóng vượt trội của mình, châm ngòi cho những đợt tấn công liên tiếp của đội nhà. Phút 48, chính Robben là người khởi xướng pha dàn xếp tấn công đẹp mắt với Higuain trước khi tiền đạo người Argentina treo bóng vào vòng cấm, tạo điều kiện để Raul tung người thực hiện pha dứt điểm “xe đạp chổng ngược”. Tuy nhiên, bóng lại đập trúng chân một hậu vệ đội khách.
 

Higuain đi bóng và ghi bàn gỡ hòa 1-1

Cầm trịch thế trận, với tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 60%, nhưng Real vẫn thường xuyên phải đối mặt với những pha phản công khôn lường của Getafe. Phút 62, Soldado đi bóng tốc độ bên cánh phải, căng ngang tầm thấp để Albin băng vào vòng cấm khống chế bóng ở tư thế trống trải. Mặc dù vậy, pha chạm bóng quá nghiệp dư của Albin lại khiến cơ hội vô cùng ngon ăn trôi qua trong nháy mắt. Mọi tính toán của Juande Ramos đã phá sản khi ông buộc phải đưa ra hai sự thay đổi người bất đắc dĩ, để Javi Garcia và Drenthe vào sân thay thế Cannavaro và Arjen Robben – hai cầu thủ dính chấn thương căng cơ đùi.

Cannavaro rời sân, gánh nặng phòng ngự dồn cả lên đôi vai Pepe và đó là lý do khiến Getafe liên tiếp có được các pha hãm thành nguy hiểm. Phút 72, Soldado suýt chút nữa đã trở thành người hùng khi anh di chuyển khôn ngoan trong vòng cấm, đón lõng đường rót bóng bổng của đồng đội và lắc đầu đầy tính toán về góc xa cầu môn Real. Tuy nhiên, bóng lại đi hơi cao so với khung gỗ Casillas. Ít phút sau, đến lượt Real có cơ hội không thể thuận lợi hơn để ghi bàn vượt lên dẫn trước. Từ đường chọc khe của đồng đội, Higuain khôn khéo băng xuống phá bẫy việt vị và đối mặt với thủ môn Stojkovic. Tuy nhiên, cú dứt điểm cuối cùng của anh lại đập trúng chân thủ thành người Serbia. Mọi nỗ lực không biết mệt mỏi của Real sau đó đều không mang lại hiệu quả, thậm chí họ còn dính đòn “hồi mã thương” ở phút 83.

Quá ham dâng lên tham gia tấn công, hàng thủ Real đã phải trả giá khi Getafe thực hiện pha phản công chớp nhoáng, kết thúc bằng đường phối hợp 1-2 vô cùng thoải mái của Albin -  Gavilan. Albin, tiền vệ ghi cú đúp trong chiến thắng 3-1 ở lượt đi, chính là tác giả nâng tỉ số lên 1-2 cho Getafe khi anh kết thúc hoàn hảo bằng cú volley thẳng căng sau pha làm bóng của Gavilan. Những phút cuối cùng của trận dấu diễn ra kịch tính, với hàng loạt những sự kiện nóng bỏng diễn ra bên phần sân hai đội.

Phút 86, Real được hưởng quá đá phạt trực tiếp trước vòng 16m50, ở cự ly chừng 20m. Guti là người bước lên thực hiện pha đá phạt và anh xuất sắc tái hiện tình huống ghi bàn vào lưới Espanyol hơn một tháng trước đây, khi khứa bóng tinh tế bằng chân trái, đưa bóng gim thẳng vào góc cao cầu môn Getafe. Cú sút là sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật cũng như sức mạnh và tâm lý vững vàng của “đội phó“ Real. Một lần nữa anh lại cho thấy “chân giá trị“ của mình khi lên tiếng đúng thời điểm đội bóng lâm vào tình cảnh khó khăn.
 

Trận đấu diễn ra cực kì gay cấn trong những phút cuối trận
 và chỉ hạ hồi khi Higuain hoàn tất cú đúp

Mọi chuyện thiếu chút nữa đã tan thành mây khói với Real ở phút 89, khi Pepe đẩy ngã Albin trong vòng cấm, khiến Real chịu quả phạt 11m đầy bất trắc. Pha chạm tay của Pepe dường như chưa đủ lực để Albil ngã “ngon lành” đến vậy, và có lẽ vì thế mà Pepe cảm thấy ức chế khi nhảy bổ vào đối thủ và tung hai cú liên hoàn cước vào lưng Albin (đang nằm sân). Chiếc thẻ đỏ ngay lập tức được trọng tài Delgado Ferreiro rút ra. Tuy nhiên, Casquero đã bỏ lỡ quả đá phạt penalty khi sút quá hiền vào chính diện khung thành, để Casillas dễ dàng bắt bài. Rất có thể Pepe sẽ bị Ủy ban kỷ luật của La Liga trừng phạt thích đáng vì hành vi bạo lực này, mà án phạt cao nhất có lẽ là treo giò đến hết mùa giải.

Kịch tính, cao trào và vỡ òa, trận thư hùng trên sân Bernabeu chỉ thực sự mãn cuộc với bàn thắng ấn định tỉ số của Higuain. Đúng vào những phút bù giờ của hiệp hai, nỗ lực vùng vẫy của Real được cụ thể hóa bằng các đường tổ chức đan bóng nhanh ở giữa sân, áp sát cầu môn đội khách và họ đã có được cái mình cần nhờ vào sự thăng hoa của Higuain. Có bóng từ cự ly chừng hơn 20m, “Pipit” - biệt danh của Higuain, lấy từ tên của một loại chim nhỏ bé nhưng thông minh, lanh lẹ - quyết định tung ra cú nã đại bác đầy bất ngờ và uy lực, găm chặt trái bóng vào góc chết cầu môn Getafe. Chiến thắng đến quá kịch tính với nhà ĐKVĐ, nhưng họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu vắng cặp trung vệ số 1 Cannavaro (chấn thương) - Pepe (có khả năng treo giò cao vì hành động phi thể thao).

Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas, Ramos, Pepe, Cannavaro (Javi Garcia 60’), Marcelo, Gago, Guti, Van der Vaart (Arjen Robben 47’, Drenthe 63’), Raúl, Higuaín, Huntelaar.

Getafe: Stojkovic, Rafa, Mario (Belenguer 47’), Cata, Cortés, Casquero, Polanski, Gavilán, Granero, Manu del Moral (Albil 57'), Soldado (Ikechuwku Uche 78’).

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X