Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Dư âm những chiến thắng của Real: Khi Ramos thích “công nhân”

Thứ Hai 05/01/2009 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Juande Ramos = 1 bàn + 3 điểm, công thức khô khan và kinh điển của ông thầy người Tây Ban Nha, từ thời kỳ trị vì ở Sevilla, đang được tái hiện ở Bernabeu. Nhưng ông cần biết rằng, ở đây, ở kinh đô của nghệ thuật, người ta thích xem các nghệ sĩ chơi bóng, không phải những “công nhân” cần cù bù… tài năng.

 

Ngay sau thời điểm Juande Ramos cập bến Bernabeu, Real gần như phải lập tức chạy đôn chạy đáo thương thuyết với các CLB Premiership để làm thỏa mãn nhu cầu của Juande Ramos. Cựu HLV Tottenham muốn Nhà trắng đưa về thật nhiều các cầu thủ đang chơi ở Premeriship, những người nổi tiếng với lối đá “kick and rush” (chuyền và chạy). Nghĩa là chơi bóng bằng sức mạnh bản năng, không phải “cái đầu”.

 

Juande Ramos thích công nhân

Sau bao nhiêu năm, tính các của Ramos vẫn không hề thay đổi. Từ Sevilla, Tottenham đến Real, ở đâu ông cũng biến đội bóng mình dẫn dắt thành những “trại lính” điển hình. Ở đó, kỷ luật và tinh thần rèn luyện được đặt lên trên hết. Khi chiếc ghế vừa ngồi vẫn chưa bớt nóng, ông đã xắn tay vào việc “thiết quân luật” sân tập Valdebebas của Real.

 

Đã từ lâu, các ngôi sao kỳ cựu như Salgado, Guti, Casillas và Raul chẳng còn khái niệm tập 2 buổi/ngày. Thói quen bao năm qua của họ là đến sân tập cho chiếu lệ, khởi động và hoàn thành các bài tập nhẹ nhàng theo giáo án. Xưa nay, người ta vẫn quen với việc họ là những ngôi sao, tức là có thể chơi vật và trong cả trận đấu nhưng chỉ cần một phút tỏa sáng là đủ để nên sự khác biệt.

 

Nhưng với Ramos thì khác, với ông, đội bóng không cần những ngôi sao mà cần hơn cả những cầu thủ có sức khỏe, cần cù và biết phối hợp đồng đội. Họ phải chạy nhiều, di chuyển liên tục và cày ải không biết mệt mỏi trên sân, thậm chí trong cả các buổi tập.

 

Trước khi Ramos đến Real, mẫu cầu thủ đáp ứng được yêu cầu trên là không nhiều. Bởi vậy, để thỏa mãn sở thích ấy của Ramos, Real đang tìm cách đưa về thật nhiều “công nhân” từ Premiership, mà cầu thủ đầu tiên chính là L.Diarra. 

 

Lassana Diarra: Công nhân mới nhất của Ramos

Có lẽ cái biệt danh “Hammerhead” (Gã đầu búa) đã nói lên tất cả phẩm chất của Lass Diarra. Cầu thủ trẻ người Pháp thuộc mẫu tiền vệ chỉ biết lao đầu về phía trước, tranh chấp nhiệt tình và thi đấu năng nổ. Anh đâu phải dạng cầu thủ chơi bóng “bằng đầu” như Guti khi tỏ ra vô hại trước cầu môn đối phương. “Kiến tạo” và “ghi bàn” là những từ gần như không nằm trong vốn từ vựng của L.Diarra. Kể từ lúc khởi nghiệp, L.Diarra mới ghi được một bàn duy nhất vào lưới đội bóng hạng hai Plymouth ở FA Cup, trong màu áo Portsmouth.

 

Tiếp theo L.Diarra, Nhà trắng đang có ý định đưa về những Ashley Young, Aaron Lennon, Adam Johnson và cả Valencia. Đây đều là những cầu thủ điển hình của lối chơi kiểu Anh, “kick and rush”. Họ thường đẩy bóng và trối chết chạy lên phía trước, tạt bóng vào trong để các tiền đạo to con “lấy thịt đè người” rồi dứt điểm. Bước đầu, chiến thuật này đã phát huy tác dụng trong một vài trận đấu gần đây của Real.

 

Ở 4 trận đấu gần đây nhất, Real dưới thời Juande Ramos đều tuân thủ lối đá thực dùng đến nhàm chán. Các Los Blancos sẵn sàng chơi xấu, triệt hạ Messi khi gặp Barcelona (thua 0-2) hay chấp nhận là cửa dưới để rình rập rồi tung đòn kết liễu Valencia, Villarreal (cùng tỉ số 1-0). Nhưng đó đâu phải tính cách làm nên CLB Hoàng gia Real Madrid, đội bóng vĩ đại nhất thế kỉ 20?

 

Những năm trước đây, nhắc đến Đội bóng Hoàng gia TBN là người ta nghĩ ngay tới những siêu sao tấn công ở tầm cỡ thế giới như “siêu tiền đạo” Di Stefano, Hugo  Sanchez, Ronaldo… hay những “tiền vệ vàng” (đoạt Quả bóng vàng châu Âu) như Zidane, Figo, Kopa… nhưng giờ đây, thử hỏi trong đội hình của Real có mấy ai được gọi với hai từ “siêu sao”? 10 năm trước, nếu những cầu thủ kha khá như Diarra hay Huntelaar về Real, họ sẽ chẳng được báo chí quan tâm đến vậy, thậm chí còn được giật những tít trang trọng như thể họ là Ronaldo, Zidane khi xưa.

 

Real: Nhớ Zidane và văn hóa Galacticos

Không chỉ dừng lại ở việc trọng dụng những “công nhân”, Real dưới thời của Juande Ramos còn đang trên đường “tầm thường hóa” lối chơi, nói không với phong cách thêu hoa dệt gấm vẫn theo đuổi. Chiến thắng bằng mọi giá là điều khiến Ramos trăn trở vào lúc này. Với ông, 3 điểm là mục tiêu số 1 dù cho nó không thuyết phục, thay vì chơi đẹp mà mất trắng điểm số. Vì thế, những nghệ sỹ “làm bóng” hàng đầu như Van der Vaart và Guti đang thất thế ở chính mảnh đất “vị nghệ thuật” Bernabeu.

 

Họ không có thân hình vạm vỡ, cũng không cần cù di chuyển vì vốn quen với phong cách chộp giật. Bởi vậy, Van Der Vaart đã để mất vị trí vào tay của Palanca, tiền vệ non kinh nghiệm nhưng cày tốt, xông xáo, không ngại va chạm (hăng tiết đến nỗi chảy máu ròng ròng trong trận gặp Valencia). Đến công thần Guti cũng bị cho là quá già và không thể là “nguồn năng lượng” để cáng đáng khu vực trung tuyến.

 

Dù thành công hay trắng tay mùa này, Ramos cũng nên chuẩn bị tâm lý bị trục suất khỏi Bernabeu, giống như HLV Capello trước đây đã gặp phải. Với Wenger, Fabregas... những mục tiêu săn đón của Real cuối mùa bóng, một Galacticos làm nên Dải ngân hà năm nào đang được Nhà trắng quyết tâm tái thiết. Vì ở Real, nghệ thuật không thể chết!!!

 

N.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X