Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

“Bố già” Monchi: Moggi phiên bản La Liga

Thứ Hai 05/01/2009 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Vẻ ngoài dữ dằn, cái đầu hói và đôi mắt sắc lạnh đặc chất “Italia”, nếu thoạt nhìn người ta dễ nhầm giám đốc thể thao Monchi của Sevilla là một “mafia” chính hiệu.

Ramon Rodriguez Verdejo, tên gọi thân mật là Monchi, một người quá xa lạ với NHM, ngay cả với những ai am hiểu bóng đá Tây Ban Nha nhất. Nhưng người đàn ông này lại gắn liền với thành công không tưởng của Sevilla trong những năm vừa qua.


Monchi (phải): Ông trùm chuyển nhượng của Sevilla

Khi Juande Ramos rời thành Seville, nước mắt đã rơi, sự sợ hãi và bi quan bao chùm xứ Andalucia. Các Sevillista chán nản vì mất đi chiến lược gia đại tài từng đưa họ lên đỉnh châu Âu. Nhưng khi Juande Ramos ra đi, người ta có lẽ chỉ thấy nuối tiếc, còn khi Monchi chia tay Ramón Sánchez Pizjuán, đó sẽ là thảm họa.

Thời còn là cầu thủ, Monchi chỉ thuộc dạng thủ môn kha khá của Sevilla và không giành được quá nhiều dấu ấn đậm nét trong suốt 10 năm khoác áo đội bóng đỏ-trắng (1990-2000), nhưng kể từ khi nắm vai trò giám đốc thể thao ở CLB, ông bắt đầu thể hiện vai trò to lớn trong những năm “gặt vàng” của Sevilla.

Năm 2000, Sevilla lâm vào hoản cảnh thê lương nhất, xuống hạng và đối mặt với tương lai bất ổn trước mắt, cả về khía cạnh chuyên môn lẫn tài chính của CLB. Nhưng đúng vào thời điểm khó khăn ấy, Monchi xuất hiện và bắt tay vào công cuộc “khai sáng” cho Sevilla.

Chiến lược của Monchi được vạch ra rất rõ ràng ngay sau khi ông nắm quyền. Chìa khóa song hành với cuộc cách mạng mới ở sân Ramón Sánchez Pizjuán được gói gọn trong hai luận điểm: Thứ nhất, phát triển đội ngũ đào tạo cầu thủ trẻ để mang về lứa “gà nòi” hữu ích cho CLB. Thứ hai, thiết lập hệ thống tuyển trạch viên đông đảo nhằm phát hiện ra những “viên ngọc thô” tiềm năng. Trong cả hai chiến lược ấy, Monchi đều thu về thắng lợi ngoài sức tưởng tượng.

Ở khía cạnh đào tào cầu thủ trẻ, Sevilla bắt đầu tạo tiếng vang với hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng ở châu Âu. Học viện Sevilla đã cho ra lò Jose Antonio Reyes, Sergio Ramos, Diego Capel, Jesus Navas, và cả tài năng trẻ đã qua đời, Antonio Puerta.


Dani Alves: “Viên ngọc thô” được Sevilla khám phá 

Vài người trong số các ngôi sao trên, cùng với một loạt những cầu thủ trẻ khác đã được bán đi và giúp CLB bỏ túi trên 60 triệu euro, đủ để trang trải một phần cho cuộc khủng hoảng tài chính. Các ngôi sao còn lại, điển hình là Capel và Navas đang đóng vai trò trụ cột trong đội hình Sevilla.

Học viện đào tào trẻ Sevilla lúc này đang là một trong những học viện lớn nhất Tây Ban Nha. Có khoảng 400 học viên trong số 22 đội trẻ của Sevilla đang ngày đêm tập luyện để cho ra lò những lứa “siêu sao” tiếp theo. Thế lực trong công cuộc đào tào trẻ của Sevilla giờ đây chẳng kém gì Real Madrid và Barcelona, đó là tuyên bố khẳng khái của Monchi.

Ở mạng lưới tuyển trạch, Monchi đang có trong tay hệ thống trinh sát viên khổng lồ, trên 700 người. Họ được phân bổ trên toàn thế giới, với nhiệm vụ phát hiện ra những “viên ngọc thô” để đưa về Sevilla, trước khi bị các CLB lớn để ý đến.

Họ đã giúp Sevilla sở hữu rất nhiều ngôi sao như Daniel Alves, Julio Baptista và Luis Fabiano. Tất cả đều được phát hiện khi chơi bóng nghiệp dư hay vui đùa với môn thể thao bãi biển, trước khi về đầu quân cho Sevilla với giá “bèo”. Nhưng hiện tại giá chuyển nhượng của họ đã cao vút tầm “trên trời”.

Gần đây, mạng lưới tuyển trạch của Sevilla lại tiếp tục đưa về một cái tên còn khá lạ lẫm với giới mộ điệu, đó là Fazio, một tiền vệ được phát hiện ở giải hạng hai Argentina. Nhưng đừng quá ngạc nhiên nếu thời gian sắp tới, báo chí sẽ nhắc tới Fazio như một ngôi sao đẳng cấp thế giới ở Sevilla, tiếp bước những Alves, Fabiano.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X