Chủ Nhật, 08/09/2024 Mới nhất
Zalo

Cúp Nhà vua TBN: Trong nỗi buồn và sự lo lắng

Thứ Tư 23/01/2008 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả A.Madrid và Valencia vừa thất bại trong các trận derby: Atletico để thua Real trong trận derby thành Madrid còn Valencia thảm bại trước Villarreal trong trận derby xứ Castellon. Đêm nay, họ sẽ gặp nhau ở trận tứ kết Cúp Nhà vua.

Với thất bại trước Real, Atletico hiểu rằng hi vọng cạnh tranh cho chức vô địch Liga là viển vông. Với trận thua trước Villarreal, cánh cửa trở lại với đấu trường châu Âu qua con đường Liga của Valencia ngày càng trở nên xa vời. Vì thế, Cúp Nhà Vua là con đường ngắn nhất để Atletico tiến tới một danh hiệu trong mùa giải nhiều kỳ vọng này, để Valencia giành được suất dự Cúp UEFA trong mùa giải đáng quên này.

Valencia: Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm

Koeman vẫn đang loay hoay ở Valencia

Koeman xứng đáng được gọi là “Mr Thử nghiệm". Từ ngày Koeman đặt chân đến Mestalla tới nay đã hơn 3 tháng, vậy mà HLV người Hà Lan vẫn chưa thể định hình cho Valencia một lối chơi cụ thể. Ban đầu, ông thất bại với sơ đồ 4-4-2 truyền thống của Valencia, nên quyết định chuyển sang 4-3-3 quen thuộc với những người Hà Lan.

Tuy nhiên, cái đội hình được gọi là siêu tấn công ấy không những khiến hàng công Valencia trở nên tệ hại chưa từng thấy (tịt ngòi trong 7/8 trận gần nhất, chỉ ghi được 2 bàn trong 720 phút đã qua, mà còn làm cho hàng thủ từng nổi tiếng chắc chắn của họ cũng trở nên mong manh không tưởng). Giải pháp? Tiếp tục thử nghiệm!

Trước trận đấu với Atletico, Koeman lại khiến các phóng viên có mặt ở sân tập của Valencla được một dịp “mắt tròn mắt dẹt”, khi bố trí đội hình có tới 5 hậu vệ. Theo đó, Caneira và Moretti sẽ phụ trách 2 cánh, còn Helguera, Marchena và Albiol sẽ là bộ ba trung vệ. Hàng tiền vệ là bộ tứ Joaquin, Vicente, Banega và Baraja, còn trên hàng tiền đạo, chỉ cắm một mình David Villa hoặc Zigic. Về lý thuyết, đội hình này mang lại cảm giác an toàn hơn cho khung thành của Hildebrand, và khi cần, có thể dễ dàng chuyển đổi sang sơ đồ 4-3-3 chỉ bằng một điều chỉnh nhỏ, là trả Marchena về trung tâm hàng tiền vệ và đẩy Joaquin, Vicente lên cao hơn. Đó là lý thuyết. Còn thực tế, mọi sơ đồ chiến thuật đều chỉ là cái khung.

Muốn thành công với cái khung ấy, nhất thiết phải có những con người phù hợp, bên cạnh một yếu tố cực kỳ quan trọng là sự nhạy cảm và tài ứng biến của HLV trước những diễn biến trên sân. Hơn nữa, sơ đồ nào cũng vậy, cũng chỉ có thể thành công nếu nó khai thác được tối đa thế mạnh của các cầu thủ. Valencia sở hữu rất nhiều những cá nhân có tài, nhưng Koeman lại không biết phát huy hết cái tài đó của họ, thậm chí, còn khiến nó thui chột đi, như cách ông ta đang làm với David Silva và David Villa.

Atletico - Bài toàn hàng tiền vệ

Atletico Madrid đang có vấn đề ở hàng tiền vệ

HLV Javier Aguirre đã rất tự tin với hàng tiền vệ của mình, khi ông thẳng thừng tống cổ một nhân tố quan trọng là Maniche để củng cố tính kỷ luật trong đội và không yêu cầu mua thêm ai. Tuy nhiên, thất bại trong trận derby đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của HLV người Mexico. Thất bại ấy cho thấy, Motta không thể là mẫu cầu thủ của những trận đấu lớn, dễ dàng để thua trong những cuộc đấu tay đôi với Gago, một cầu thủ ít hơn anh ta về tuổi đời, kém về kinh nghiệm và yếu hơn về thể lực. Đáng ngại hơn, thất bại ấy còn khiến Raul Garcia, cầu thủ đã ra sân nhiều trận nhất từ đầu mùa, dính phải chấn thương cơ và sẽ vắng mặt trong ít nhất là 3 trận tiếp theo.

Như thế, Aguirre mất nguyên cặp tiền vệ trung tâm đã làm nên một Atletico thành công ở giai đoạn lượt đi. Tạm thời, vị trí của Raul Garcia sẽ do Cleber Santana trám vào, nhưng đó chắc chắn không thể là một giải pháp lâu dài, nhất là khi Atletico còn phải tham dự cả cúp UEFA, giải đấu sẽ trở lại vào tháng 2 tới. Tham gia vào TTCN là chuyện không thể tránh khỏi.

Lúc này, Chủ tịch Cerezo và GĐTT Pitarch đang tích cực liên hệ với cả Juventus lẫn Benfica về trường hợp của Tiago và Katsouranis. Vụ Tiago khó hơn, bởi Juventus sẽ chỉ bán anh sau khi đã mua được hoặc Sissoko hoặc Van der Vaart, và sẽ không rẻ hơn 15 triệu euro, số tiền họ bỏ ra để mang anh về từ Lyon. Katsouranis rẻ hơn, dễ mua hơn, nhưng lại không ổn nếu Atletico muốn đề cao tiêu chí kỷ luật. Tiền vệ người Hy Lạp vừa bị Benfica phạt 20.000 euro và cấm thi đấu một thời gian vì đánh nhau với Luisao trên sân tập.

Chừng nào bài toán hàng tiền vệ còn chưa được giải, chừng đó HLV Aguirre còn ăn không ngon, ngủ không yên. Mà thời gian từ nay cho đến khi TTCN mùa Đông đóng cửa lại không còn nhiều.

Cái duyên cúp Nhà Vua

Cái duyên ở cúp Nhà vua sẽ giúp Valencia vượt qua Atletico

Valencia
có thể chơi rất trầy trật ở Liga, nhưng ở Cúp Nhà Vua, bộ mặt của họ lại không đến nỗi nào. Trong 4 trận gần nhất, tính từ vòng 4, Valencia vẫn bảo toàn được thành tích toàn thắng, trong đó có 2 chiến thắng với cùng tỉ số 2-1 trước Real Betis ở vòng trước. Vấn đề khiến họ nhức nhối, bàn thắng, cũng được giải quyết nhẹ nhàng không tưởng. 4 trận đó, Valencia ghi được tới 9 bàn, với phong độ chói sáng của Joaquin và Zigic, mỗi người đóng góp 4 bàn. Cái duyên của Valencia với Cúp Nhà Vua, giải đấu họ chưa từng vô địch kể từ mùa 1998-1999, là không phải bàn cãi.

Đội hình thi đấu:
Valencia: Hildebrand – Caneira, Helguera, Albiol, Moretti – Marchena, Joaquin, Banega, Baraja, Vicente – Zigic
Atletico: Abbiati – Perea, Pablo, Eller, Lopez – Maxi, Reyes, Motta, Cleber – Aguero, Forlan
Dự đoán: Valencia thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X