Thứ Tư, 26/06/2024 Mới nhất
Zalo

Cúp nhà Vua TBN: Barca và Bilbao đặt vé vào chung kết

Thứ Năm 05/03/2009 06:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Mặc dù bị Mallorca cầm hòa với tỉ số 1-1, nhưng Barca vẫn giành quyền chơi trận chung kết cúp nhà Vua với tổng tỉ số 3-1 sau hai lượt trận. Đối thủ của họ sẽ là Bilbao, CLB từng đánh bại Barca trong trận phân chia ngôi vô địch năm 1984.

Có được lợi thế 2 bàn dẫn trước ở trận lượt đi nên Barcelona tỏ ra không mấy bận tâm về chuyến làm khách trên sân Ono của Mallorca. Tuy vậy, HLV Guardiola vẫn làm nhiều người bất ngờ khi ông ghi danh tiền vệ Iniesta trong đội hình ra sân. Anh mới chỉ trở lại sau chấn thương cơ đùi được vài ngày và hoàn toàn có thể tái phát bất cứ lúc nào (đã 2 lần trong mùa giải năm nay gặp chấn thương tương tự).

Iniesta luôn được hậu vệ Mallorca chăm sóc chu đáo

Không có Messi trong đội hình xuất phát, vai trò kiến thiết lối chơi của Barca đặt trọn nên vai Iniesta. Với tốc độ và kỹ thuật, cùng với sự tinh quái trong lối chơi, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tạo được cơ hội ăn bàn đầu tiên trong trận đấu. Ngay ở phút thứ 3, anh đã có pha đi bóng khéo léo, xâm nhập vòng cấm và sút căng như kẻ chỉ về góc xa khung thành Mallorca. Rất may cho đội chủ nhà là thủ thành Lux vẫn kịp đổ người và khẽ đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Những phút tiếp theo, trận đấu vẫn diễn ra với tốc độ chóng mặt, nhưng bóng hầu như chỉ được đẩy qua đẩy lại giữa hai vòng cấm địa vì cả hai bên đều vấp phải bức tường phòng ngự kiên cố được giăng kín khu vực cầu môn. HLV Gregorio Manzano đã chỉ đạo các học trò chơi rắn, không ngại va chạm mỗi khi các cầu thủ đội khách có bóng, đặc biệt là Iniesta. Điều này khiến các cules không thể triển khai lối chơi theo ý muốn.

Thế trận tẻ nhạt và dùng dằng giữa hai đội bỗng nhiên bị phá vỡ ở phút 45, khi Mallorca ghi được bàn thắng mở tỉ số. Đây hoàn toàn là tình huống đến từ nỗ lực cá nhân của Chori Castro, khi anh dẫn bóng đến trước vòng cấm và tung ra cú nã đại bác tầm xa, chừng 25m, đưa trái bóng đi căng và gim thẳng vào góc xa cầu môn Pinto. Suýt chút nữa Castro đã trở thành người hùng khi anh là tâm điểm của pha bóng dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Caceres và quả penalty cho đội nhà. Nhưng Marti lại thực hiện quả đá phạt đền không thành công khi anh bị Pinto bắt bài. Barcelona đã gặp may khi tránh được bàn thua thứ hai, đồng nghĩa với việc họ phải làm lại từ đầu.

Messi chính là sự khác biệt cho Barcelona

Trước lối chơi không có gì sáng sủa của đội nhà, Pep đã quyết định dùng đến nhân tố đột biến khi tung Messi vào sân. Và chỉ mất đúng 5 phút để Leo bắt đầu tạo lập thế cân bằng cho Blaugrana. Đầu tiên là pha đi bóng khó chịu của ‘Tiểu Maradona’ khiến Josemi phải phạm lỗi từ phía sau khá thô bạo, hậu quả là hậu vệ đội chủ nhà phải nhận thẻ đỏ rời sân, cân bằng lực lượng 10 người mỗi bên. Đến phút 80, lại là Messi khôn ngoan thoát xuống phá bẫy việt vị, nhận đường chuyền của đồng đội và đối mặt với Lux. Với những tình huống 1 chọi 1 thế này, hiếm khi “số 10” của Barca bỏ lỡ và lần này cũng không phải ngoại lệ. Anh điềm tĩnh tung ra cú sục bóng điệu nghệ thường thấy, khiến Lux chới với nhìn theo đường bóng từ từ rót xuống khung gỗ trống trải.

Đội hình thi đấu:

Mallorca: Lux; Josemi, Ramis, Navarro, Ayozé; Castro (Scaloni 75’), Suárez (Clébe 62’), Martí, Arango; Keita, Webó.

Barcelona: Pinto; Alves, Pique, Puyol, Cáceres; Touré, Busquets, Keita; Iniesta (Rafa Márquez 53’), Bojan (Messi 58’), Hleb (Xavi 85’)

Bilbao quật ngã Sevilla ngay trong hiệp một

Gặp phải bất lợi với trận thua 1-2 ở lượt đi, lại vừa tay trắng trong lần gặp nhau giữa hai đội ở vòng 25 La Liga, nhưng Bilbao đã biến Sevilla thành bại tướng tâm phục khẩu phục. Không thể coi chiến thắng của Bilbao là một bất ngờ, bởi họ đã toàn tâm toàn lực dốc sức cho đấu trường Copa del Rey. Nhưng đả bại đội khách tới 3 bàn không gỡ ngay trong hiệp một quả thực là điều khó tin mà đội chủ sân San Mames vừa làm được, trước sự chứng kiến của hơn 4 vạn khán giả nhà. Trận chung kết trong mơ đã được xác định, Bilbao – Barcelona.
 

Màn trình diễn xuất sắc của Llorente và các đồng đội đã
quật ngã Sevilla ngay trong hiệp một

Mặc dù bộ ba Javi Martinez, Fernando Llorente và Gaizka Toquero đã chơi rất xuất sắc, nhưng cũng cần phải công nhận rằng hàng thủ Sevilla thi đấu quá tệ, để lộ những khoảng trống chết người cho đội chủ sân San Mames mặc sức tận dụng. HLV Manolo Jimenez đã phải trả giá vì việc vắt kiệt sức các trụ cột trong loạt đấu thuộc vòng 25 cuối tuần trước, khiến họ chơi uể oải và thiếu sức sống trước sức mạnh không thể cản phá của Bilbao, đại diện là tiền đạo lực lưỡng Llorente. Thêm một mùa giải nữa, Sevilla có nguy cơ trắng tay, vì mục tiêu duy nhất của họ cho đến lúc này là vị trí thứ 3 trên BXH La Liga.

Sau khi để một nửa đội hình chính trong trận đấu với Sevilla cuối tuần qua được nghỉ ngơi, Bilbao đã tung vào sân đội hình mạnh nhất của họ lúc này, từ thủ thành Iraizoz, hậu vệ cánh phải Iraola, cầu thủ kiến thiết lối chơi Yeste đến tiền đạo chủ lực Llorente, tất cả đều có được thể trạng sung mãn nhất, giúp “sư tử San Mames” gầm vang ngay từ những phút đầu trận đấu. Ý định đánh phủ đầu được đội chủ nhà thể hiện bằng những đường phản công tới tấp, đánh thẳng vào trung lộ của Sevilla. Trước sức tấn công như vũ bão của Bilbao, hàng thủ Sevilla đã tỏ ra luống cuống và nhận bàn thua ngay ở phút thứ tư trận đấu. Sau đường chuyền của Llorente, Martinez nhanh lẹ khống chế bóng và dứt điểm khá căng, nhưng thủ thành Andres Palop lại xuất sắc đẩy bóng ra. Tuy nhiên, trong pha sút bồi của tiền vệ Bibao, Palop đã không thể có bất kì một cơ hội nào để cứu vãn mảnh lưới Sevilla. Và màn trình diễn “điên rồ” của Bilbao mới chỉ bắt đầu.

Phút 34, Llorente thể hiện sức mạnh vượt trội, cộng với thể hình lý tưởng, giúp anh bật cao hơn cả hai hậu vệ Sevilla và đón đúng điểm rơi từ quả treo bóng của Fran Yeste, lắc đầu dũng mãnh xé toang mảnh lưới đội khách. 40 nghìn khán giả trên sân San Mames như phát điên lên với bàn thắng này của tiền đạo người Tây Ban Nha. Chỉ hai phút sau, đến lượt Llorente tận dụng sai lầm của David Prieto, cướp bóng ngay trong chân trung vệ Sevilla trước khi căng ngang đơn giản cho Toquero băng vào đệm bóng dễ dàng, bắt Palop phải vào lưới nhặt bóng lần thứ ba trong hiệp một. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu, Bilbao đã có mặt ở trận chung kết sau khi giành thắng lợi với tổng tỉ số 4-2.

Đội hình thi đấu:

Bilbao: Iraizoz; Iraola, Ocio, Amorebieta, Koikili; David López (Gabilondo, 87'), Orbaiz, Javi Martínez (Gurpegui. 79'), Yeste; Toquero (Ion Vélez, 68'), Llorente.

Sevilla: Palop; Mosquera, Squillaci, Prieto, Fernando Navarro; Navas, Fazio (Luis Fabiano, 35'), Romaric (Duscher, min.77), Adriano (Capel, 46'); Renato, Kanouté.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X