Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Blaugrana: Thêu hoa cho gấm

Thứ Sáu 24/10/2008 12:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bảng đấu gồm toàn những “nhược tiểu” như Sporting Lisbon, Shakhtar Donetsk và Basel, chiến thắng “5 sao” của Barcelona vòng 3 chỉ giống như show diễn khuyến mại, phô trương thanh thế. So với trận đấu chôn vùi Atl Madrid ở La Liga, đại thắng trên sân khách St.  Jakob Park đêm qua rõ ràng không đáng giá bằng.

“Bonbon” Blaugrana

Trở lại với Basel, nơi Barca đã làm lễ đăng cơ UEFA năm 1979, Blaugrana đã có một trận đấu không làm hổ danh lịch sử sau 29 năm tái ngộ. “Vật đổi sao rời”, tuy St.  Jakob lúc này đã không còn là sân nhà của Fortuna Dusseldorf, nhưng Barca thì vẫn vậy, vẫn thi đấu một cách máu lửa và không hổ danh với danh hiệu tự phong sau trận đấu “Blaugrana xịn”. Joan Gamper, người sáng lập CLB Barcelona, được cho rằng đã lấy cảm hứng từ chiếc áo xanh - nâu xẫm của Basel để tạo thành màu áo Blaugrana nổi tiếng.

Barcelona quá mạnh vào thời điểm này

Một trận thắng thuyết phục còn là lời tri ân tới Maxenchs Ricard, thành viên trong BLĐ của Barca những năm 1981-2003 và vừa mới ra đi trong thanh thản (các cầu thủ Barca đều đeo băng tang tưởng nhớ đến Maxenchs trong trận đấu này). Thụy Sỹ vẫn nổi tiếng với món socola đặc biệt mang tên “bonbon” (bon nghĩa trong tiếng Việt gần với ngon), vì thế cho nên đã có rất nhiều các CĐV đến từ xứ Catalan có ý định mua bonbon như món quà lưu niệm trên đất khách. Nhưng sau trận thắng đậm, rất nhiều NHM đã quên mất điều đó, họ dường như đang tận hưởng ngọt ngào từ niềm vui chiến thắng, vị ngọt còn hơn cả “bonbon”.

Cũng giống như món “bonbon” mê đắm, NHM bóng đá đã được thưởng thức và bị chinh phục hoàn toàn trong đêm diễn đầy sức cuốn hút của Barca. 5 bàn thắng mà Blaugrana “khủng bố” đội chủ nhà đều là những pha bóng thể hiện trình độ kỹ thuật vượt trội của các cules. Vẫn biết Barcelona với lò đào tạo La Masia nổi tiếng, là nơi sản sinh ra rất nhiều các hảo thủ có kỹ thuật thượng đẳng, nhưng hiếm khi NHM được “no con mắt” như trong trận đấu trên sân Jakob Park. Với một đêm thi đấu thăng hoa, các cầu thủ đội khách đã giành chiến thắng bằng lối chơi mềm mại và hoa mỹ.

Sau trận đấu, báo chí dành hàng loạt mỹ từ như “thêu hoa dệt gấm”, “đêm thăng hoa”, “vũ điệu Flamenco mê đắm”... để ca ngợi màn trình diễn lôi cuốn của Barca. Tất cả các bàn thắng của Barcelona trên sân Jakob Park đều là sản phẩm của phong cách chơi phóng khoáng và hoa mỹ.  “Vũ khúc” Flamenco được khơi nguồn khi Alves vẩy má chân chuyền bóng cho Messi sút chéo góc (1-0), Xavi căng ngang cho Busquets khống chế khéo léo và “xâu kim” qua hai chân Constanzo (2-0), đó chỉ là hai trong số những đường phối hợp điển hình của Barca. Hàng tiền vệ, đặc biệt là Busquets và Xavi, cùng với hàng tiền đạo gồm hai tài năng trẻ Messi - Krkic, đã hợp thành cỗ máy ghi bàn đáng sợ trên đất Thụy Sỹ. Không chỉ phối hợp theo bài khá chỉn chu, Bojan và Xavi còn tạo thêm chút gia vị cho chiến thắng đậm bằng hai cú sút xa căng như kẻ chỉ, cùng với pha bứt phá thần tốc (Bojan).   
 

Pha làm bàn ngẫu hứng của Messi

Trái ngược hoàn toàn với chiến thắng 1-0 sít sao trước Bilbao ở đấu trường trong nước cuối tuần qua, tuyến tiền vệ và hàng công của Barca đã thi đấu uyển chuyển, hiệu quả hơn khi có sự trở lại của Xavi và Messi. Với khả năng phân phối bóng sắc sảo của Xavi và sự tinh quái trong lối chơi của “Sư tử” Leo, Barca đã có rất nhiều cơ hội tìm đến mảnh lưới thủ thành Constanzo. Có cảm giác như bàn thắng sẽ đến bất kì lúc nào mỗi khi Messi và Xavi có bóng trước khung thành Basel.. 

Với việc bố trí đội hình gồm hai tiền đạo nhỏ con Messi - Krkic, lần đầu tiên trong mùa giải Guardiola cho Barca chơi với những trung phong không phải mẫu “số 9” điển hình. Không khó để nhận thấy Barcelona không cắm bất kì một tiền đạo nào cố định trước khung thành đối phương. Mọi vị trí trên sân đều di chuyển và chạy chỗ thông minh liên tục. Điều đó khiến hàng phòng ngự Basel bị quay tới chóng mặt và lần lượt để lộ ra các khoảng trống chết người trong mỗi bàn thua.

Rộng đường toan tính

Barca hiện đang là đội duy nhất toàn thắng qua 3 trận vòng bảng Champions League. Với 9 điểm tuyệt đối trong tay, Pep Guardiola đã có thể thoải mái thực hiện những toan tính ở loạt trận lượt về. Gần như một suất dự vòng đấu loại thứ nhất đã thuộc về Barcelona, trừ khi ba lượt trận còn lại xảy ra những cú sốc không ngờ tới. Tuy nhiên với thực lực và phong độ của Lisbon, Shakhtar Donetsk và Basel lúc này, có thể khẳng định ngôi vị đầu bảng khó lọt khỏi tay Barca.

Bojan có cú đúp đầu tiên của mùa giải

Loạt trận lượt về vòng bảng Champions League sẽ bắt đầu vào ngày 4/11 và Blaugrana sẽ được chơi trên sân nhà Nou Camp, tiếp Basel. Vì thế 12 điểm khó vuột khỏi tay các cules sau vòng đấu thứ 4, đồng nghĩa với một suất đi tiếp từ khá sớm. Chiếc vé còn lại của bảng C nhiều khả năng rơi vào tay Lisbon khi họ đã có 6 điểm trước Basel (vòng 2) và Shakhtar (vòng 3). Basel với chuỗi 3 trận toàn thua khó tránh khỏi lời chào tạm biệt Champions League, trong khi Shakhtar đứng trước nguy cơ xuống chơi ở UEFA Cup vì họ mới giành được 3 điểm, trong khi ở loạt trận lượt về đội bóng Ucraina phải làm khách trên sân của Lisbon và Barca, hai ứng cử viên hàng đầu. Tình thế ở bảng C vì vậy đã gần như được an bài chỉ qua 3 vòng đấu đầu tiên.

Guadiolar đã có thể yên tâm giành sức lực cho đấu trường trong nước, ít nhất là cho đến thời điểm tháng 2/2009 khi các trận đấu knok-out được khởi tranh. Trong thời điểm xen kẽ với trận đấu với Sporting ở cúp châu Âu, các cules sẽ phải căng sức cho đấu trường trong nước khi đụng độ Sevilla và Valencia. Và ngay sau trận đấu cuối cùng với Shakhtar ở Nou Camp, đội quân Pep Guardiola sẽ trải qua trận “tử chiến” El derbi Clasico với Real Madrid. Lễ Giáng sinh của Barca sẽ được khép lại với trận đấu trên sân El Madrigal của Villarreal.

Thời điểm thử thách ở La Liga đã sắp cận kề, và tất nhiên Pep cần tập trung mọi nguồn lực để vượt qua giai đoạn khó khăn ấy. Nhưng không giống như các đối thủ khác, đoàn quân của ông sẽ không bị phân tán bởi những giải đấu bên lề. Đó cũng là cơ hội vàng để Barca bứt tốp trên BXH La Liga. Barca sẽ lạ ở trên đỉnh La Liga, đó chỉ còn là vấn đề thời gian.
 

Barca: Những dấu ấn

Bojan đã có trận đấu đầu tiên trong mùa giải được xuất phát ở đội hình chính. Anh đã chơi tốt và lập cú đúp. Trong những phút cuối trận, HLV Guardiola đã cho Barca thi đấu mà không có một "số 9" cổ điển trên sân.

Barcelona đã có trận thắng sân khách đậm thứ hai trong lịch sử các cúp châu Âu mình tham dự. Kỷ lục hiện tại vẫn là thắng lợi 7-0 ngay trên sân của Hapoel Beer Sheva tại UEFA Cup. Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan còn có hai trận đấu ghi tới 5 bàn vào lưới đối phương, trước  Wolverhampton Wanderers ở mùa giải 1959-1960 và Magdeburg tại UEFA Cup 1983-1984.


  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X