Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona: Nhân tố “B” cho kế hoạch “A”

Thứ Năm 17/04/2008 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Barca thì bao đời nay vẫn vậy, cứ mỗi khi cần thay đổi là họ nghĩ ngay đến hàng công. Họ vừa công khai kế hoach cải tổ đội bóng cho mùa Hè này, và tất nhiên, cái tên được nhắc đến đầu tiên phải thuộc về một tiền đạo. Karim Benzama. Hôm kia, GĐTT Begiristain đã bay sang Pháp để “xem giò” tiền đạo trẻ của

Lyon

Một sự bổ sung đáng giá…

Hàng công Barca chắc chắn là sẽ chịu những biến động ghê gớm trong mùa Hè này. Ronaldinho 100% sẽ ra đi. Kẻ ăn hại Ezquerro, người mà cứ vào sân là y như rằng Barca không thắng, sẽ hết hạn hợp đồng. Tài năng từng được tung hô hết cỡ Giovani Dos Santos cũng không biết có được giữ lại Nou Camp hay không khi mà sự có mặt của anh bị xem là sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình "lăng-xê" ngôi sao trẻ mang nửa dòng máu bản xứ Bojan Krkic. Thậm chí, chân sút trị giá tới 24 triệu euro là Thierry Henry cũng nhiều khả năng phải "bán xới" khỏi TBN sau một mùa giải thất bại thê thảm. Nghĩa là, cgỉ còn Krkic, Messi và Eto'o được giữ lại . Mà như thế là không đủ.


Ronaldinho nhiều khả năng sẽ ra đi

Không phải bàn cãi nhiều, Karim Benzema là một viên ngọc quý của bóng đá thế giới. Thậm chí, vào thời điểm này, khó mà tìm được tiền đạo nào toàn diện hơn anh, một người nhanh, khỏe, khéo, có thể sút tốt cả 2 chân và rất mạnh trong không chiến nhờ ưu thế về thể hình. Cũng không có gì quá lời khi người Catalan bắt đầu so sánh anh với Ronaldo, tiền đạo đã ghi tới 34 bàn trong 37 trận trong mùa giải đầu tiên (và cũng nó là duy nhất) ở Nou Camp. Thần tượng của tiền đạo trẻ người Pháp cũng chính là Ronaldo, và anh thường xem đi xem lại các DVD của "Người ngoài hành tinh" để học hỏi. Mùa này Benzema cũng đã ghi tới 40 bàn cho Lyon trên tất Cả các mật trận , trong đó mới nhất là bàn thắng vào lưới Metz ở tứ kết Cúp Quốc gia Pháp. Trận ấy, trên khán đài Của sân Gerland có mặt GĐKT Txiki Berigistain của Barca.

… Nhưng chưa hẳn là tối ưu

Trong bóng đá, tài năng chỉ mới là điều kiện cần cho thành công. Còn đó những rào cản về văn hóa, lối sống, khí hậu, tâm lý và đặc biệt là phong cách chơi bóng. Thực tế là trước Benzema, cũng đã có không ít người Pháp tìm kiếm thách thức ở Nou Camp, nhưng phần lớn trong số họ không thể hiện được khả năng thực sự của mình, từ Henry Normand của những năm 40, Lucien Mullercủa những năm 60 cho tới Blanc, Petit của những năm 90, và mới nhất là Giuly, Thuram, Henry hay Abidal. Thuram nói rằng cách tổ chức phòng ngự trong bóng đá TBN có thể khiến các hậu vệ đến từ những nền bóng đá khác cảm thấy bị "sốc". Abidal thì bảo, những khác biệt về văn hóa, khí hậu và đặc biệt là sự chênh lệch về thời điểm bóng lăn (những trận quan trọng ở TBN thường đá vào 10h tối) có ảnh hưởng lớn đến phong độ của anh càng về cuối mùa càng thể hiện rõ.

Cứ cho là một tiền đạo, Benzema sẽ không gặp phải những vấn đề của 2 người đồng hương chơi nơi hàng thủ ấy. Nhưng rồi sẽ có những vấn đề khác ập đến với anh, mà có thể nhìn thấy trước là khả năng Benzema dẫm lên chân của các tiền đạo còn lại trong đội hình Barca. Vì Lyon cũng chơi 4-3-3, nên Benzema có lợi thế là có thể rút ngắn được thời gian thích nghi, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi anh được xếp ở vị trí trung phong cắm. Đó cũng là vị trí sở trường của cả Eto'o lẫn Bojan Krkic. Rõ ràng, khi một suất bên hành lang phải đã chắc chắn thuộc về Messi, Benzema chỉ còn 2 sự lựa chọn là chuyển sang cánh trái hoặc chấp nhận cạnh tranh (và dự bị) cho Eto'o. Khả năng thứ 2 rất khó xảy ra, bởi Barca không đời nào để một cầu thủ ngốn của họ cả đống bạc ngồi dự bị. Nếu chịu hi sinh và chuyển sang chõi ở cánh trái, Benzema sẽ đi đúng vào vết xe đổ của Thierry Henry.



Nếu đến Barca, Benzema nhiều khả năng sẽ phải thay đôi cách chơi sở trường của mình


Một trong những nguyên nhân khiến Barca thất bại trong 2 mùa giải gần đây, là sự bất hợp lý trong chính sách chuyển nhượng. Đúng là những cầu thủ Berigistain mang về đều rất tài năng, nhưng tài năng ấy sẽ trở thành vô nghĩa một khi nó không phù hợp với bóng đá TBN hoặc với quan điểm của HLV (mà ở đây là Frank Rijkaard) . Liệu Berigistain có tính đến khả năng Benzema, sau khi đã khiến Barca đổ ra cả đống tiền , không thuộc típ cầu thủ mà HLV trưởng mới của CLB ưa thích?


(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X