Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca trước trận đấu thủ tục vòng 37 La Liga: Chủ động thua?

Thứ Sáu 22/05/2009 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đó là khả năng có thật, nhưng không hẳn vì Pep sẽ tung ra một đội hình mà chỉ có Abidal là cầu thủ duy nhất thuộc hạng “sao”, mà nguyên nhân ẩn giấu đằng sau lại đến từ “cái dớp” lịch sử đã gắn với Barca trong 5 trận chung kết Champions League (C1) trước đây.

Barca trực chỉ thành Rome: Trận chung kết thứ 6, chức vô địch thứ 3?

Lịch sử đã chứng minh, phong độ trong trận chung kết của Barca phụ thuộc rất nhiều vào số cầu thủ đội một họ tung ra và những gì thể hiện ở La Liga, trước khi góp mặt trong ngày phân định cao thấp. Bởi vậy, cuộc chạm trán Osasuna trên sân Nou Camp cuối tuần này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng không ít tới chuyến hành quân tới Rome. Đây là lần thứ ba, Barca dự một trận chung kết Champions League với tư cách nhà Tân vô địch của giải đấu trong nước. Hai lần trước, họ có được những kết quả trái ngược nhau:

Barca 2009 và điểm tương đồng 3 năm trước…

Trước chuyến bay tới Paris, Pháp, nơi Barca đánh bại Arsenal để hoàn tất cú đúp La Liga – Champions League năm 2006, họ đã để thua Seville với tỉ số 2-3. Đó là khi đội bóng xứ Andalucia vừa hạ gục Middlesborough tại Eindhoven để đăng quang chức vô địch UEFA Cup. HLV Rijkaard đã cho gần như toàn bộ đội hình một nghỉ ngơi, vì trước đó một vòng đấu, họ đã sớm đăng quang nhờ vào chiến thắng trước Celta Vigo. Liệu đêm thứ bảy này, sẽ lại là một trận thua 2-3 cho Barca?

Barcelona sẽ sắp đặt lịch sử 3 năm về trước?

Hay “đại nạn” 1994?

Trước trận chung kết Champions League diễn ra tại Athens, HLV Cruyff cùng các học trò đánh bại Seville với tỉ số đậm 5-2. Cùng lúc, Deportivo không thể giành trọn 3 điểm trước Valencia, với cú sút penalty vụng về đã đi vào lịch sử trong những phút cuối trận của Djukic, dâng chiếc cúp vô địch vào tay Barca. Tuy nhiên, 4 ngày sau, “Dream Team” của HLV người Hà Lan bị Milan vùi dập trong trận thua bạc nhược 0-4.

Vốn bước lên ngôi vô địch năm 1992 và sở hữu những hảo thủ như Koeman, Stoichkhov, Romario, Bakero và cả Guardiola, Beguiristain; Barca được đánh giá cao hơn đối thủ vì Milan thiếu vắng đội trưởng Franco Baresi và Alessandro Costacurta (treo giò). Không những vậy, luật 8+3 của UEFA còn khiến HLV Fabio Capello buộc phải để Florin Raducioiu, Jean-Pierre Papin và Brian Laudrup bên ngoài danh sách đăng kí thi đấu. Thế nhưng, hai bàn thắng của Massaro cùng hai lần lập công của Savicevic và Desailly khiến các culé trải qua trận thua đậm nhất trong lịch sử cúp châu Âu.

Kỷ niệm ngọt ngào ở Wembley và hai dòng ký ức đáng quên

Barca giành được chiếc cúp vô địch Champions League lần đầu tiên ở SVĐ Wembley, Anh, năm 1992, bằng bàn thắng duy nhất của Koeman vào lưới Sampdoria. Trước đó, họ hủy diệt Mallorca với tỉ số 3-0 tại Nou Camp để vươn lên ngôi vị Á quân La Liga. Chiến thắng trước Sampdoria chính là động lực để Barcelonista giành ngôi vô địch đấu trường trong nước đúng vào vòng đấu cuối khi họ hạ gục Bilbao với tỉ số 2-0, trong khi Real bại trận ở Tenerife (Barca kết thúc 38 vòng đấu với 1 điểm nhiều hơn Real).

Năm 1986, Barca để thua 0-1 trước Zaragoza trong trận chung kết cúp Nhà vua diễn ra ở SVĐ Vicente Calderon. 11 ngày sau, đội quân của Terry Venables tiến tới Seville với hy vọng thâu tóm quyền lực ở châu Âu, khi gặp Steaua de Bucarest. Tuy nhiên, lợi thế “sân nhà” và lực lượng vẫn không thể giúp họ giành chiến thắng trên chấm luân lưu 11m, để thủ thành Helmuth Duckadam đẩy được tới 3/4 cú sút (cú sút còn lại ra ngoài).

Trước đó, vào năm 1961, Barca có tới hơn một tháng để chuẩn bị cho chung kết cúp châu Âu, gặp Benfica. Đó là khi giải đấu La Liga kết thúc vào tháng 4 và Barca chỉ còn “chia lửa” ở đấu trướng vô thưởng vô phạt Copa del Rey. Họ để thua 1-2 trước Espanyol ở vòng 1/8 và bại trận trước Benfica tại SVĐ Wankdorf, Berne. Tuy nhiên, khác với 4 trận chung kết trước và chuyến bay tới Rome sắp tới, lần ấy Barca đá giải trong nước vào giữa tuần.

M.U là CLB có hiệu suất thắng chung kết Champions League 100% (vô địch cả 3 lần lọt vào CK 1968, 1999, 2008), nhưng NHM Barca hy vọng chu kỳ thành công 3 năm sẽ lại giúp đội bóng của họ lên ngôi ở Olimpico, lặp lại kì tích 2006.

  • N.#

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X