Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid sa thải Mijatovic: Tạm biệt, "Ngài anti-Galacticos"!

Thứ Năm 21/05/2009 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một sự trùng hợp phũ phàng. Tròn 11 năm sau ngày ghi bàn thắng quyết định vào lưới Juventus để mang về cho Real Madrid chiếc Cúp C1/Champions League thứ 7, 20/5/1998 - 20/5/2009, Predrag Mijatovic nhận quyết định sa thải khỏi cương vị Giám đốc thể thao từ lãnh đạo đội bóng áo Trắng. Sau 11 năm, người hùng đã biến thành tội đồ. Trước khi bước chân ra khỏi trụ sở đội bóng, Mijatovic có nói rằng "tôi ra đi trong cảm giác đã hoàn thành nhiệm vụ"; song thực sự, liệu có mấy người cũng nghĩ như thế?

* Từ người hùng 1998…

Là một cầu thủ thực sự có tài, những khoảnh khắc đáng nhớ mà Predrag Mijatovic tạo ra trong suốt sự nghiệp của ông là không thiếu. Nhưng trên tất cả vẫn là cú ra chân lịch sử ở Amsterdam cách nay tròn 11 năm. Bàn thắng vào lưới Juventus ấy là bàn thắng đầu tiên và duy nhất của Mijatovic ở Champions League năm đó, nhưng là một bàn thắng có giá trị còn hơn Vàng. Bởi nhờ nó, Real Madrid mới lại có cơ hội chạm tay vào một danh hiệu tầm châu lục sau tròn 32 năm thất bại. Bàn thắng ấy, chiến thắng ấy chính là chiếc "chìa khóa" mở ra chu kỳ thành công rực rỡ thứ hai trong lịch sử đội bóng áo Trắng, với các chức vô địch Champions League thứ 8 và thứ 9 đến trong 4 năm sau đó (1999-2000 và 2001-2002).

Mijatovic không còn chỗ đứng ở Real Madrid

Không phải vô cớ mà trong hàng trăm hàng ngàn bàn thắng đẹp, các CĐV Real lại chọn bàn thắng của Mijatovic để đưa vào danh sách 10 bàn thắng quan trọng nhất trong lịch sử CLB. Và cũng chẳng phải vô cớ mà Ramon Calderon đã chọn Mijatovic vào thành phần tranh cử của mình 3 năm trước giữa muôn vàn những tên tuổi huyền thoại khác của CLB. Nghe nhắc tới Mijatovic, các cử tri sẽ nhớ tới bàn thắng ở Amsterdam, sẽ nhận ra sự tương đồng trong hoàn cảnh của Real Madrid 1998 và Real Madrid 2006, để rồi sẽ kết luận rằng một khi đã giúp đội bóng chấm dứt được cơn khát danh hiệu châu Âu kéo dài tận 32 năm, Mijatovic hẳn cũng sẽ giúp đội bóng chặn được chuỗi ngày tay trắng đã kéo dài qua năm thứ tư.
 

3: Số danh hiệu mà Mijatovic có được trên cương vị GĐTT của Real Madrid trong 3 năm qua, gồm 2 Liga và 1 Siêu Cúp TBN.

… Tới tội đồ 2009

Đúng là với Calderon trên ghế Chủ tịch và Mijatovic trong cương vị GĐTT, Real Madrid đã ngắt được mạch trắng tay thật, qua việc liên tiếp giành 2 Liga vào các mùa 06-07 và 07-08. Tuy nhiên, kể cả là trong 2 năm thành công ấy, người ta vẫn chưa một lần đánh giá cao năng lực của vị GĐTT người Montenegro. Chính Mijatovic đã mang về Fabio Capello, Mahamadou Diarra và Ruud Van Nistelrooy, những người có đóng góp cực lớn trong chức vô địch Liga 06-07, tạo tiền đề để Real của Schuster thống trị tuyệt đối Liga ở mùa tiếp theo, nhưng lại chẳng mấy ai nhớ đến điều đó. Trong mắc các CĐV và giới chuyên môn, tên tuổi của Mijatovic gắn liền với những thất bại ê chề trên thị trường chuyển nhượng của Real Madrid.

Mijatovic thất bại trong việc lôi kéo những ngôi sao sáng về Bernabeu, từ Kaka, Cesc Fabregas, Villa tới Capel, Cazorla… và biến Calderon thành một kẻ hứa hão trong mắt các CĐV. Thất bại trong việc đánh giá năng lực cầu thủ, khi phần lớn những người được ông mang về đều chơi không đúng với khả năng của họ, ít ra là không được như ở đội bóng cũ. Và thất bại cả trên bàn đàm phán, với việc tất cả những bản hợp đồng được ký dưới thời Mijatovic đều khiến đội bóng phải tiêu tốn nhiều hơn một khoản không nhỏ so với mặt bằng chung. Thậm chí, đã có những lúc trong dư luận dấy lên những thông tin cho rằng Mijatovic cố tình độn giá cầu thủ lên cao để ăn chia hoa hồng.

Nhìn một cách tổng thể, "tội lỗi" lớn nhất của Mijatovic chính là đã biến Real Madrid từ một dải thiên hà thành một đội bóng bình thường, thậm chí là tầm thường. Nói một cách hơi cực đoan, song nếu không phải "nhờ tay" Mijatovic, những cầu thủ "xấu xí" kiểu Emerson hay Drenthe đừng bao giờ mơ tới chuyện được khoác áo Real Madrid. Nhìn cái cách các CĐV phải "tôn sùng" Florentino Perez, người 3 năm trước còn phải ra đi sau khi tự thừa nhận sự thất bại của chính sách "Galacticos", như Thánh sống với hi vọng ông trùm ngành xây dựng ấy sẽ "dọn dẹp" được "bãi rác" Bernabeu và khiến nó lại long lanh như ngày xưa, có thể hiểu được "giá trị" của Mijatovic trong mắt các madridistas là lớn lao đến nhường nào…

Mijatovic - Công và tội
 
Công
- Mời lại được Fabio Capello về làm HLV, người đã giúp Real Madrid chấm dứt được chuỗi 4 năm tay trắng (ảnh).
- Mua được Van Nistelrooy từ Man Utd. Trong 2 mùa giải mà Real Madrid vô địch Liga, đóng góp của Van Gol là vô giá.
- Mua được M.Diarra từ Lyon. Dù không được lòng các CĐV, song cầu thủ người Mali chính là nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình Real.
- Mua được bộ ba Higuain, Gago và Marcelo. Dù mất nhiều thời gian, song họ cũng đã và đang chứng tỏ được khả năng của mình.
 
Tội
- Thất bại trong hầu hết những phi vụ lớn, từ Kaka, Cesc Fabregas, Villa tới Cazorla, Capel…
- Tiêu tốn của đội bóng quá nhiều tiền. Robben và M.Diarra giỏi thật, nhưng cũng chưa tới mức khiến Real Madrid phải trả hơn 60 triệu euro. Đó là chưa kể tới tiền đền bù hợp đồng với các HLV Capello và Schuster.
- Làm xấu hình ảnh đội bóng, theo đúng nghĩa đen, với những bản hợp đồng "vô bổ" kiểu Drenthe và Emerson.
- Đẩy Robinho khỏi Real hồi mùa Hè vừa qua dù cầu thủ người Brazil là một trong những cầu thủ hay nhất mùa giải trước. Lý do khiến Robinho nằng nặc đòi đi là vì Mijatovic đã đem anh ra để làm “vật trung gian” trong vụ thương thảo mua Cristiano Ronaldo.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X