Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

TTCN Premiership đóng cửa: Đi chợ thời... suy thoái

Thứ Tư 04/02/2009 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arshavin đã tới Premiership. Nhưng Kaka, Messi hay Buffon thì không. TTCN mùa Đông 2009 đã chính thức khép lại trong sự ảm đạm: Ít người mua, khác hẳn bối cảnh cách đây 12 tháng.

Đi chợ thời … suy thoái

Thống kê cho thấy 20 CLB Premiership đã chi tổng cộng 160 triệu bảng. Con số ấy vẫn đủ giúp Premiership dẫn đầu châu Âu và vượt qua kỷ lục 150 triệu bảng được lập ra hồi tháng 01/2008. Nhưng cách kỷ lục xuất hiện lại không khiến người ta cảm nhận được sự phồn hoa đang bao phủ Premiership.

Bởi thực tế, hơn một nửa trong số 160 triệu bảng được xuất ra từ túi của Manchester City (47 triệu) và Tottenham (48). Các “đại gia” truyền thống như Chelsea, Liverpool chỉ đứng ngoài nghe ngóng. Arsenal (12), M.U (17,3) đóng góp ít hơn rất nhiều so với quy mô đầu tư trước đây của họ. Còn Portsmouth, Aston Villa, Blackburn, Boro – nói chung là phần còn lại… tỏ ra cực kỳ rụt rè, khác hẳn với sự bạo dạn trong quá khứ.

Arshavin: Bản hợp đồng đáng chú ý nhất

Lý giải về điều này có hai lý do chính. Thứ nhất: Kinh tế suy thoái ảnh hưởng tới túi tiền. Thứ hai: Sức mạnh của đồng bảng Anh yếu dần đi trong tương quan so sánh trên thị trường tiền tệ (mất giá khoảng 25% so với đồng euro). Đó cũng là nguyên nhân Premiership giảm hẳn việc đầu tư ra nước ngoài. Tháng 1/2009, “nhập siêu” chỉ còn ở mức 29,9 triệu bảng (chi: 57,15; thu: 27,23), chưa tới 50% so với tháng 1/2008 (67,5 triệu). Số hợp đồng thực hiện với các CLB bên ngoài nước Anh cũng chỉ còn ở mức 22%, giảm đáng kể so với năm 2008 (36%).

Nhưng thực ra, lập kỷ lục 160 triệu bảng cũng đã là một bất ngờ của Premiership. Bởi ít người tin họ sẽ chi nhiều tới vậy. Nếu không có lực đẩy từ M.C (nhờ sự hậu thuẫn của ADUG), hoàn cảnh khó khăn của Tottenham và cả nỗ lực “cắn răng chi tiền” của Arsenal, TTCN mùa đông 2009 sẽ vắng lặng như một phiên chợ chiều. Ngoài ra, hợp đồng truyền hình trị giá 2,7 tỷ bảng mới bước vào năm thứ 2 (trong thời hạn 3 năm) cũng là nguyên nhân giúp Premiership chưa rơi vào cảnh … kiết xác.

Tương lai nào?

Kỷ lục đã bị phá. Nhưng lần đầu tiên sau nhiều năm, người ta mới thấy tín hiệu về một diện mạo mới trong tương lai của Premiership.

Đó là sự hạ nhiệt. Các ông chủ sẽ tỉnh táo hơn trước những đề xuất tăng cường lực lượng. Thay vì ký xoẹt nhanh gọn, họ sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Trừ M.C với túi tiền “không đáy” của các ông chủ Ả-Rập, cả Premiership sẽ điềm tĩnh trong mùa Hè 2009?

Nhưng nếu điều ấy xảy ra, đó sẽ là một tin mừng đối với người Anh. Sau giai đoạn tăng trưởng quá “nóng”, họ cần nhìn lại cách chi tiêu của mình. Nên nhớ, hợp đồng truyền hình hiện tại chỉ có thời hạn 3 năm và không dễ để Premiership lại kiếm được một hợp đồng béo bở tương tự trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Tự thắt chặt chi tiêu, tuân thủ các nguyên tắc tài chính, cân đối thu – chi sẽ là cách cứu Premiership khỏi nguy cơ vỡ nợ như Serie A cách đây gần chục năm.

THỐNG KÊ ĐÁNG CHÚ Ý

+ Thặng dư nhập khẩu là 29,92 triệu bảng, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái (67,5 triệu bảng). Một minh chứng cho thấy, Premiership nói chung đã thận trọng hơn hẳn với các thương vụ ngoài Premiership.

+ Số lượng cầu thủ được mua trên thị trường có xu hướng giảm dần. Kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2007 là 64 vụ, năm 2008 còn 56 vụ và năm nay chỉ còn 53 trường hợp.

+ Trong tổng số 53 vụ mua, chỉ 22 cầu thủ đến từ ngoài nước Anh, chiếm 40%, tức giảm tới 20% tỉ lệ nhập khẩu so với kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2008 (60% của 56 bản hợp đồng đến).

+ Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến việc các đội bóng thích phương án mượn người hơn là mua đứt. Trong 53 bản hợp đồng mới, có tới 20 trường hợp đến theo dạng cho mượn, chiếm tỉ lệ 37%, tức nhiều hơn gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái (10 trường hợp mượn trong số 64 bản hợp đồng, đạt tỉ lệ 18%).

5 bản hợp đồng “hời” nhất

Không phải Arshavin, Robbie Keane hay Bellamy, những cái tên dưới đây mới là những bản hợp đồng “hời” nhất trong mùa đông 2009.

1. Emile Heskey (Wigan sang Aston Villa; 3,5 triệu bảng)

Heskey: Giá rẻ mà lại ngon

Chưa đầy 4 triệu bảng, là cái giá quá rẻ đối với một chân sút vẫn đang khoác áo ĐT Anh và còn là lựa chọn tối ưu của HLV Fabio Capello. Aston Villa đã có sự bổ sung quý giá trong bối cảnh họ đang tìm vé dự Champions League.

2. El Hadji Diouf (Sunderland sang Blackburn; 2 triệu bảng)

28 tuổi, Diouf vẫn đang rất sung sức. Lối chơi kỹ thuật, thông minh của tuyển thủ Senegal sẽ giúp Blackburn tăng cường hỏa lực. Ở Blackburn, Diouf sẽ gặp lại cựu HLV ở Bolton – Sam Allardyce.

3. Jimmy Bullard (Fulham sang Hull City; 5 triệu bảng)

5 triệu là rất rẻ so với tài năng của Bullard. Hẳn Fulham đang tiếc hùi hụi vì họ đã để mất một trong những tiền vệ có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới lối chơi của đội bóng.

4. Shay Given (Newcastle sang M.C; 8 triệu bảng)

Sự chậm trễ của BLĐ Newcastle đã phải trả giá đắt. Không nhanh chóng mời Given gia hạn hợp đồng nên bây giờ họ đành nhìn thủ môn tài năng người Ireland tới M.C. Newcastle sẽ rất khó lấp đầy khoảng trống này.

5. Carlo Cudicini (Chelsea sang Tottenham; miễn phí)

Từng là thủ môn xuất sắc nhất Premiership, Cudicini có lẽ chỉ chịu khuất phục trước tài năng của Petr Cech ở Chelsea. May mắn đã đến với Tottenham bởi họ có được thủ môn người Italia mà chẳng phải bỏ ra dù chỉ 1 xu.

CHUYỂN NHƯỢNG MÙA ĐÔNG PREMIERSHIP 2008/2009
CLB Đến Đi

Man United

Zoran Tosic + Ljajic (Partizan, 16.3), De Laet (Stoke, 1)

Manucho (Hull, mượn )

Chelsea

Gokhan Tore (Leverkusen, 0.5), Quaresma (Inter, mượn)

Cudicini (Tottenham*), Sinclair (Birmingham, mượn), W.Bridge (Man City, 12)

Arsenal

Arshavin (Zenit, 15)

Hoyte (Watford, mượn), Fonte (Crystal Palace, mượn)

Liverpool

R.Keane (Tottenham, 15)

Everton

Jo (Man City, mượn)

Lee Molyneux (Southamton)

Aston Villa

Heskey (Wigan, 3.5)

Routledge (QPR)

Blackburn

Diouf (Sunderland, 2), Givet (Marseille, mượn), Blackman (Macclesfield, 0.5)

Derbyshire (Olympiakos, mượn), E.Nolan (Preston NE, 0.2), S.Peter (Sparta Prague, 0.5)

Portsmouth

Nadir Belhadir (Lens, 4.4), Basinas (AEK Athens, 1.2), Gekas (Leverkusen, mượn), Peleù (Porto, mượn), Pennant (Liverpool, mượn), Mullins (West Ham, 2)

Defoe (Tottenham, 15), L.Diarra (Real Madrid, 20)

Man City

Shay Given (Newcastle, 8), Bellamy (West Ham, 12), Bridge (Chelsea, 12), de Jong (Hamburg, 15)

Ben Haim (Sunderland, mượn), Marshall (Blackpool, mượn), Jo (Everton, mượn), Vidal (Aberdeen, mượn)

Tottenham

Chimbonda (Sunderland, 3), Cudicini (Chelsea), Defoe (Portsmouth, 15), Palacios (Wigan, 14), Keane (Liverpool, 15)

K-P.Boateng (Dortmund, mượn ), Ghaly (Al-Nassr, 1.5), Sanchez (Valencia), Stalteri (M’gladbach)

West Ham

Radoslav Kovac (Spartak Moscow, 0.5), Savio (Bresica, 5.5)

Bellamy (Man City, 12), Bowyer (Birmingham, mượn ), Etherington (Stoke, 3), Faubert (Real Madrid, mượn), Mullins (Portsmouth, 2), Davenport (Sunderland, mượn)

Newcastle

Lovenkrands (Schalke), K.Nolan (Bolton, 4), Taylor (Wigan, 1.5)

Given (Man City, 8), N’Zogbia (Wigan, 6)

Middlesbrough

Marlon King (Wigan,mượn)

Mido (Wigan, mượn)

Wigan

Mido (Middlesbrough, mượn), Hugo (Necaxa, 4.5), Watson (Crystal Palace, 2), N’Zogbia (Newcastle, 6)

Heskey (Villa, 3.5), Kilbane (Hull, 0.5), King (M’brough, mượn), Palacios (Tottenham, 14), Taylor (Newcastle, 1.5), Camara (Stoke, mượn)

Sunderland

Ben Haim (Man City,mượn), Davenport (West Ham, mượn)

Chimbonda (Tottenham, 3), Diouf (Blackburn, 2), Chopra (Cardiff, 4), Wallace (Preston, 0.5)

Bolton

Davies (Wolves, 1.5), Makukula (Benfica,mượn), Puygrenier (Zenit, mượn)

Helguson (QPR, 0.5), K.Nolan (Newcastle, 4)

Fulham

Barnes (Derby, mượn), Dacourt (Inter, mượn), Gray (Couventry**)

Andreasen (Hannover, 1), Bouazza (Birmingham, mượn), Bullard (Hull, 5), Seol Ki Heon (Al Hilal, mượn), Teymourian (Fulham, mượn)

West Brom

Fortune (Nancy, mượn ), Simpson (Arsenal, mượn), Menseguez (San Lorenzo, mượn ), Mulumbu (PSG, mượn)

Labadie (Shrewbury, mượn), L.Baker (Kinderminster, mượn)

Hull City

Zayatte (Young Boy, 2.5), Bullard (Fulham, 5), Kilbane (Wigan, 0.5), Manucho (M.U, mượn)

Brown (Leicester, mượn), Giannakopoulos (Larissa, 0.75), Windass (Oldham, mượn)

Stoke City

J.Beattie (Sheffield Utd, 3.5), Etherington (West Ham, 3), Camara (Wigan, mượn)

Buxton (Sheffield Wed), De Laet (M.U, 1)

*Không ghi giá là chuyển nhượng tự do
**Chưa tiết lộ giá


(Theo Báo Bóng Đá)

 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả giải Ngoại hạng Anh: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X