Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Không hổ danh "người thay thế" Alex Ferguson

Thứ Năm 28/08/2008 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong mùa giải Premier League năm nay có tới 4 HLV từng là học trò cũ của Sir Alex. Đây chính là những chiến lược gia có nhiều khả năng thay thế Fergie trên cương vị HLV của Quỷ đỏ trong tương lai gần. Với những gì đã và đang làm được với Sunderland, Roy Keane xứng đáng là một ứng cử viên sáng giá nhất.

Tài chiêu mộ của Keano

Sau chiến thắng của Sunderland trước đối thủ được cho là ứng cử viên thuộc tốp đầu Tottenham hồi cuối tuần đã có rất nhiều tờ báo Anh cho rằng đó là một bất ngờ nhưng trên thực tế đây là kết quả mà nhiều NHM đã có thể dự đoán trước.

Roy Keane vừa có chiến thắng trước HLV tài năng Ramos

Sân vận động Ánh sáng đang được điều hành bởi một bộ máy đầy tham vọng và sức trẻ, với sự trợ lực của chủ tịch 41 tuổi Niall Quinn đồng thời là cựu cầu thủ của Sunderland. Ông có thừa tình yêu với The Mackems để hậu thuẫn cho vị HLV trưởng tài năng Keano, người được không ít các cầu thủ và fan hâm mộ giành cho sự tôn trọng vì những gì ông đã gặt hái từ khi còn là cầu thủ.

Ngay từ những ngày đầu tiếp quản Sunderland, Keano đã cho thấy ông không chỉ là một cầu thủ đẳng cấp mà còn là một chiến lược gia tài năng. Thành quả đầu tiên của cựu "Quỷ đỏ" là đưa Sunderland thoát khỏi Championship để lên chơi ở đấu trường cao nhất nước Anh. Để đạt được thành công ngay trong mùa giải đầu dẫn dắt Mèo đen, Keane đã đưa về những cầu thủ có chất lượng và từng chinh chiến lâu năm tại Premiership.

Cũng giống như ông thày hay gây sốc của mình, Roy Keane cho công bố chính thức 6 bản hợp đồng đúng vào ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng hè 2006. Các bản hợp đồng đáng chú ý nhất là hai người đồng đội cũ của ông tại Old Trafford, Dwight Yorke và Liam Miller. Cùng với đó còn có hai cộng sự trong màu áo Celtic là Ross Wallace và Stanislav Varga. Cuối cùng là bộ đôi của Wigan Athletic, Graham Kavanagh và David Connolly.

Chưa dừng lại ở đó, vào kì chuyển nhượng mùa đông 2007, Keane một lần nữa chứng minh cho NHM tài "săn" người của mình bằng việc cho ra mắt 3 bản hợp đồng mới Anthony Stokes, Carlos Edwards và Stern John cùng với hai cầu thủ trẻ được MU cho mượn Jonny Evans và Danny Simpson. Đây chính là những ngôi sao góp phần gia tăng một cách đáng kể sức mạnh của Sunderland, giúp họ băng băng về đích trên BXH Championship. Bản thân Keane được nhận danh hiệu "HLV của tháng" trong tháng 2 và tháng 3, đến cuối mùa giải ông được bầu chọn là "HLV xuất sắc nhất Championship".

 

Richardson là một trong số các cầu thủ tỏa sáng dưới trướng Keano

Sau khi được thăng hạng Premiership, Keane tiếp tục chứng tỏ tài thương thuyết của mình. Ông đặc biệt thích "rút ruột" đội bóng cũ vì sau nhiều năm gắn bó, Roy Keane nhận thức được tiềm năng của các cầu thủ trẻ ở đây. Ông lần lượt đưa về Kieran Richardson, Paul McShane, Danny Higginbotham, Phil Bardsley. Tất cả đều là những tài năng bị "bỏ phí" tại Old Trafford nhưng dưới bàn tay nhào nặn của HLV người Ireland, họ thực sự là những ngôi sao, đặc biệt là Richardson.  Anh đã trưởng thành và thi đấu nổi bật trong màu áo Sunderland, chấm dứt những tháng ngày thất vọng trên băng ghế dự bị tại Manchester United.

Mùa giải năm nay chỉ nhìn vào danh sách các cầu thủ chuyển nhượng của Sunderland, rất nhiều HLV ở Premiership phải ghen tị với Keano. Ông đã có thêm những cầu thủ nổi tiếng tại Premiership những năm qua như Steed Malbranque, Djbril Cisse, El-Hadji Diouf, Teemu Tainio và Pascal Chimbonda. Đây thực sự là những tên tuổi chứng tỏ tham vọng không nhỏ của Roy Keane. Dường như ông không chỉ muốn dừng lại ở việc trụ hạng mà còn muốn chen chân vào các CLB thuộc tốp trên của BXH. Mặc dù những cầu thủ trên đã bị Tottenham, Liverpool và Bolton "hắt hủi" nhưng với tài năng của mình, họ đang giúp Sunderland tiến bộ từng ngày.

Mặt trái của Roy Keane

Trên trang web chính thức của CLB Sunderland vào thời điểm này, có tới 50 cầu thủ nằm trong danh sách đội hình 1 của Mèo đen. Cầu thủ mới nhất nằm trong dang sách ấy là trung vệ Anton Ferdinand, cầu thủ vừa chuyển đến từ West Ham. Điều đáng nói là rất ít trong số đó ở vào độ tuổi của một cầu thủ trẻ.
 

Tương lai của Roy Keane sẽ là Old Trafford

Roy Keane đang xây nhà từ nóc, ông muốn thành công bởi những món hàng "ăn liền" thay vì bỏ công mài giũa lứa thế hệ trẻ kế cận. Trong số 50 cầu thủ thuộc đội hình chính, chỉ có 19 người ở vào độ tuổi U21. 31 cầu thủ còn lại hầu hết là những người đã có "tuổi". Ở chiều hướng ngược lại, Manchester United - một đội bóng cần có chiều sâu đội hình để đáp ứng tham vọng bành trướng cả trời Âu - lại chỉ sở hữu 21 cầu thủ ngoài 22 tuổi. Sự so sánh này cho thấy "tầm nhìn" rất khác nhau của 2 CLB.

Giới chuyên gia nhận định rằng Roy Keane không hề có ý định biến Sunderland thành một Manchester United, ông càng không muốn biến mình thành một Fergie thứ hai tại Mèo đen. Tương lai của Keano chắc chắn sẽ không phải sân vận động Ánh sáng khi mà "Nhà hát của những giấc mơ" sẽ chào đón ông. Chính Sir Alex Ferguson đã từng tuyên bố ước vọng trao lại vị trí HLV của Quỷ đỏ cho Roy Keane khi ông thoái vị. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong sự nghiệp cầm quân của Keano nhưng đó là chuyện của tương lai còn hiện tại ông đang sẵn sàng cùng Sunderland trở thành một hiện tượng tại Premiership năm nay.

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X