Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chờ đợi cú sốc từ Big Phil

Thứ Ba 15/07/2008 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi Luiz Felipe Scolari có buổi ra mắt trước báo giới ở London trong vai trò mới. Lúc này có lẽ ông đang nghiên cứu chiến lược cũng như lối chơi của các cầu thủ để vận dụng sao cho hợp lý, hiệu quả nhất vào mùa giải tới. Theo như Big Phil, ông chỉ cần 7 ngày để nắm bắt tất cả mọi thứ của Chelsea. CĐV The Blue hoàn toàn tin tưởng vào điều đó, bởi ông là một người đặc biệt trong chiến thuật cũng như hành xử.

 

Ở những ngày đầu tại Chelsea, Scolari xuất hiện trước báo giới với dáng vẻ thân thiện, tử tế, vui vẻ và hay đùa nhưng rất có thể chỉ phải mất một, hai tuần nữa chúng ta sẽ bắt gặp một Scolari khác: nghiêm túc, sôi nổi và dữ dằn, khi Chelsea bắt đầu bước vào chuyến du đấu tại Trung Quốc để chuẩn bị cho mùa giải mới. Người đàn ông mang quốc tịch Brazil này đã làm nên tên tuổi của mình không phải ở cái cách mà ông làm cho mọi người thoải mái, ngược lại ông luôn đi trên con đường riêng của mình, mặc cho những lời khuyên ngăn. Ông đưa ra chiến lược "độc đoán" của mình và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, ngay cả một vị tổng thống cũng không thể cản nổi.

Hình ảnh quen thuộc của Scolari trong những ngày đầu dẫn dắt Chelsea

 

Đó là vào năm 2002, khi mà cả dân tộc Brazil hướng về cầu thủ 36 tuổi, Romário cho một suất dự World Cup tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thì Scolari lại không thèm để ý và một mực trưng dụng Ronaldo, cầu thủ bị đặt dấu hỏi lớn về phong độ. "Răng hô" mới chỉ trở lại đấu trường bóng đá đỉnh cao không lâu trước đó khi phải trải qua 2 năm chữa trị chấn thương. Và người ta tin rằng anh không thể lấy lại cảm giác bóng ngay trong World Cup 2002.

 

Ở thời điểm ấy, Romario như thể hồi xuân và anh từng thâu tóm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ cũng như Brazil. Vì vậy ngay cả tổng thống của Brazil lúc đó là Fernando Henrique Cardoso cũng lên tiếng yêu cầu Big Phil triệu tập Romario vào ĐT Brazil. Tuy nhiên Scolari "gây sốc" khi bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích để dành suất đá tiền đạo cho Ronaldo và lão tướng Rivaldo. Cuối cùng, ông cũng được đền đáp khi bộ đôi R-R này góp công không nhỏ cho chức vô địch của Brazil.


Scolari đã đúng khi trọng dụng Ronaldo vào năm 2002, thay vì Romario
 

Một năm sau ngày đứng trên đỉnh thế giới, Scolari đảm nhận vị trí thuyền trưởng tại ĐTQG Bồ Đào Nha. Ngay lập tức, Big Phil lại đem đến cho người hâm mộ xứ Bồ một "cú sốc", ông quyết định triệu tập cầu thủ có nguồn gốc Brazil là Deco, người vừa mới tỏa sáng cùng Porto ở Champions League. Rất nhiều "ông sao" của Bồ Đào Nha lúc ấy, mà điển hình là Luis Figo, đã phản đối dữ dội động thái này của Scolari. Họ cho rằng lòng tự hào dân tộc của Bồ Đào Nha bị tổn thương vì phải dùng đến "lính đánh thuê" như Deco.

 

Cũng giống như lần trước, Scolari không mất nhiều thời gian để chứng minh sự sáng suốt của mình. Cậu học trò cưng Deco giúp ông thày đáng kính bịt miệng dư luận khi chính anh là người ấn định tỉ số ở trận thắng đội bóng "cố hương" Brazil, trong khuôn khổ loạt trận giao hữu, đó cũng là lần đầu tiên anh khoác áo Bồ Đào Nha. Từ đó không ai phàn nàn hay nhắc đến quá khứ của Deco nữa.

 

Trở lại với hiện tại, Scolari cũng sẽ phải đương đầu với một loạt các khó khăn mới, rất khác với những gì ông từng đối mặt ở cương vị HLV đội tuyển quốc gia. Rõ ràng nhất chính là thử thách mang tên Roman Abramovich. Chelsea không giống như Brazil hay Bồ Đào Nha, đây là đội bóng có chủ sở hữu riêng và Scolari sẽ phải làm ông chủ của mình hài lòng. Trước mắt sẽ là cuộc chinh phục Premiership và Champions League.


Deco đã giúp Scolari đạp tan dư luận Bồ Đào Nha, 
và nay  anh sẽ giúp Big Phil trên con đường thâu tóm Champions League
 

"Cú sốc" đầu tiên mà Big Phil dành cho người hâm mộ là yêu sách đòi Roman đứng ngoài phòng thay đồ của Chelsea. Đây vốn là công việc ưa thích sau mỗi trận đấu của ông chủ người Nga nhưng Roman sẽ phải thay đổi thói quen đó. Đây chưa hẳn là một hành động gây ra phản ứng dữ dội trong mối quan hệ Scolari - Abramovich, nhưng với cá tính khác biệt của mình rất có thể Big Phil sẽ còn gây ra nhiều bất ngờ thú vị nữa với "người bất khả xâm phạm" ở Stamford Bridge.

 

 

Mr. Fighter và "Vị tướng" Scolari

Mr. Fighter: Ngày 12/9/2007, trong khuôn khổ vòng loại Euro 2008 diễn ra giữa hai đội Bồ Đào Nha và Serbia, cầu thủ Ivica Dragutinovic bên phía Serbia đã lãnh trọn cú đấm của "võ sĩ quyền anh" Scolari. Nguyên nhân là do ông nhận thấy cầu thủ đối phương có hành động "đe dọa" các học trò của mình và Scolari cần phải bảo vệ họ. Scolari là một HLV cá tính, ông luôn đòi hỏi sự tự do và quyền lực cao nhất trong công việc dành cho mình. Ở đội tuyển Bồ Đào Nha ông được các cầu thủ coi như một người cha và người bạn thân thiết. Chính cá tính khác người của Scolari đã giúp tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Bồ được cải thiện khá nhiều, vì trước đó Bồ Đào Nha là một tập thể gồm toàn các ngôi sao nhưng lại thiếu đoàn kết, khi cái tôi của mỗi người quá lớn.

"Vị tướng" Scolari: Chiến lược gia người Brazil rất thích ngâm cứu cuốn "Binh pháp Tôn Tử". Tại World Cup 2002, ông phát cho mỗi cầu thủ áo vàng xanh một cuốn sách trên để rút ra bài học tác chiến. "Binh pháp Tôn Tử" (tiếng Anh: Sun Tzu's The Art of War) là sách chiến lược -chiến thuật tiếng Hoa do Tôn Tử soạn thảo vào đời Xuân Thu Chiến Quốc (thế kỷ thứ 6 trước công nguyên). Sách gồm 13 chương, mỗi chương luận bàn về một khía cạnh của nghệ thuật chiến tranh. Từ lâu, sách này đã được công nhận là kiệt tác về chiến thuật, chiến lược đương thời. Scolari rất tâm đắc với câu cuối cùng trong chương 3: "Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại."

Ivete Sangalo Festa: Ở World Cup 2002, Scolari còn đưa cho mỗi cầu thủ Samba một videoclip của ca sĩ nữ theo dòng nhạc Latin, Ivete Sangalo Festa, để giúp họ có thêm khấn khích và tinh thần thi đấu. Còn trong World Cup 2006, Scolari cũng đã áp dụng lại chiến thuật "Binh pháp Tôn Tử" khi tiếp tục tặng mỗi cầu thủ Bồ Đào Nha một quyển để ngâm cứu, nhưng kết quả thì không mỹ mãn như 4 năm trước, đội tuyển mà ông dẫn dắt chỉ lọt tới bán kết.
 

Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X