Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League tăng cầu thủ dự bị lên 7 người: Luật mới - Chiến thuật mới

Thứ Ba 15/07/2008 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những câu chuyện chiến thuật tại Premier League sẽ phức tạp hơn rất nhiều khi mùa tới, các HLV được phép đăng ký 7 cầu thủ dự bị thay vì 5 như hiện nay. Mở rộng các lựa chọn bên ngoài sân bóng cho phép các chiến lược gia của giải Ngoại hạng có thể tạo ra nhiều đột biến hơn, cũng như khiến các quyết định thay người trở nên hứa hẹn hơn.


Việc sửa đổi luật đã được chính thức thông qua trong cuộc họp ban tổ chức Premier League vào tháng Hai, sau nhiều tháng được Tottenham, đứng đầu nhóm các đội ủng hộ cải cách, vận động hành lang. Đội bóng thủ đô London tin rằng thay đổi đó sẽ giúp Premier League làm quen hơn với đấu trường châu lục khi mà hầu hết các giải đấu lớn ở châu Âu đều cho phép 7 cầu thủ dự bị ghi danh, từ các giải nội địa cho tới Champions League và Cúp UEFA.

Các trận đấu ở Premier League sẽ trở nên hấp dẫn hơn với luật mới này

“Chúng tôi đã trao đổi về vấn đề này trong một thời gian dài trong nội bộ đội bóng”, Chủ tịch Spurs Daniel Levy nói, “Đề nghị sẽ được các CLB khác của Premier League chào đón và được bỏ phiếu thông qua với đa số lớn. Chúng ta vẫn nói rằng Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, nhưng để duy trì danh hiệu đó, cần nâng cao tính cạnh tranh của giải, và tôi nghĩ rằng việc cho phép các HLV những lựa chọn rộng rãi hơn trên băng ghế dự bị là quan trọng vì điều đó giúp họ có thể sáng tạo hơn về mặt chiến thuật”.

Thay đổi này cũng có thể cho phép nhiều cầu thủ trẻ được hít thở bầu không khí đỉnh cao. LĐBĐ Scotland thậm chí đã đi trước một bước bằng cách luật hóa điều đó với việc quy định 3 trong số 7 cầu thủ dự bị phải là dưới 21 tuổi.

Cho tới tận năm 1965, các cầu thủ với đầu đổ máu, tay bó bột hay khập khiễng chạy trên sân vẫn là hình ảnh hết sức quen thuộc. Trừ khi bị gẫy chân hoặc chấn thương rất nặng, họ mới rời sân. Người đầu tiên vào sân với tư cách dự bị có lẽ là tiền vệ của Charlton Keith Peacock, vào thay thủ môn bị chấn thương Mike Rose sau 11 phút trong trận mở màn mùa giải gặp Bolton. Peacock đá ở khu vực giữa sân còn John Hewie, một đồng đội người Nam Phi, về bắt gôn. Tuy nhiên, sự thay đổi đó đã không giúp ích gì cho Charlton khi họ để thua chung cuộc 2-4.

Nhưng phải tới mùa giải 1967-1968, các HLV mới được phép làm điều đó như một thay đổi chiến thuật, chứ không chỉ vì lý do chấn thương. Số lượng cầu thủ vào thay được tăng lên hai người sau đó và tới năm 1999, các đội bắt đầu được phép thay ba người mỗi trận.

Luật thay người mới hiện chỉ được áp dụng ở Premier League và các đội vẫn chỉ được thay tối đa ba người mỗi trận.

Những siêu dự bị

Tất cả các HLV giỏi đều giấu sẵn những con bài sát thủ trong tay áo để đưa vào sân những lúc cấp bách. Siêu dự bị đầu tiên xứng đáng được nhắc tới có lẽ là David Fairclough của Liverpool. Tuy nhiên, người có khả năng thay đổi cục diện nổi tiếng nhất cho tới thời điểm này phải là tiền đạo Ole Gunnar Solskjaer. HLV Alex Ferguson từng gọi chân sút người Na Uy của ông là “cầu thủ thay người xuất sắc nhất mọi thời”. Tính tất cả các giải đấu, Solskjaer đã ghi 29 bàn trong tổng số 126 bàn của anh cho M.U sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Bàn đầu tiên của anh cho M.U ghi tháng 8/1996, sáu phút sau khi vào sân trong trận gặp Blackburn ở Old Trafford và bàn đáng nhớ nhất là vào lưới Bayern tại Nou Camp trong trận chung kết Champions League năm 1999 sau khi vào sân được 12 phút.

Những tình huống thay người kỳ lạ

Đã có những tính huống người không phải là cầu thủ bóng đá được thay vào sân. Năm 1994, Harry Redknapp, khi đó là trợ lý HLV ở West Ham, quá mệt mỏi vì phải nghe một CĐV chế nhạo cầu thủ Lee Chapman của ông trong trận giao hữu chuẩn bị cho mùa giải mới với Oxford City, đã đề nghị anh này vào sân thay người trong hiệp 2. “Cậu ta không tệ”, Redknapp nhớ lại, “Thực tế, cậu ta còn ghi bàn nữa!” Năm 1996, Greame Souness, khi đó dẫn dắt Southampton, khiến nhiều người phải bật cười khi đưa vào sân Ali Dia, một cầu thủ nghiệp dư người Senegal, trong trận gặp Leeds.

Dự bị nhận thẻ đỏ

Jason Crowe hiện là người thứ hai trong danh sách cầu thủ dự bị bị đuổi ra khỏi sân nhanh nhất sau khi vào thay người. Tháng 10/1999, hậu vệ trẻ của Arsenal vào sân thay người trong hiệp phụ trận đấu ở League Cup với Birmingham. Anh phạm lỗi thô bạo và phải rời sân chỉ sau 33 giây. Kỷ lục hiện giờ đang do Keith Gillespie, nhận thẻ đỏ sau 12 giây có mặt trên sân, nắm giữ. Đó là một kỷ lục mới toanh được lập trong trận đấu giữa Sheffield United và Reading tháng 1/2008.

Bị thay ra nhiều nhất

Cầu thủ bị thay ra nhiều nhất ở mùa trước là Elano của Manchester City. Tiền vệ 27 tuổi người Brazil đã bị HLV Sven Goran Eriksson thay 23 lần trong mùa giải. Kế tiếp là Mikael Forssell của Birmingham, 19 lần và David Dunn của Blackburn, 18 lần. Tiền đạo của Aston Villa Marlon Harewood và chân sút của Reading Shane Long là những người vào sân từ băng ghế dự bị nhiều nhất, 22 lần. Thứ hai là chân sút người Đan Mạch của Arsenal, Nicklas Bendtner, 20 lần.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X